Vụ 2 anh em ruột tử vong vì bệnh Whitmore: Chưa có bằng chứng lây bệnh cho nhau


Thứ 2, 18/11/2019 | 12:34


Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội khẳng định, chưa đủ bằng chứng để khẳng định hai trường hợp cháu nhỏ tử vong do bệnh Whitmore là lây bệnh.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội khẳng định, chưa đủ bằng chứng để khẳng định hai trường hợp cháu nhỏ trong cùng một gia đình tử vong do bệnh Whitmore là lây bệnh cho nhau.

Theo tin từ TTXVN, vừa qua, sự việc hai cháu nhỏ trong cùng một gia đình ở xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội tử vong cách nhau nửa tháng do bệnh Whitmore (một cháu tử vong ngày 30/10 và một cháu tử vong ngày 16/11) khiến người dân lo lắng căn bệnh nguy hiểm này lây lan.

Thông tin về việc này, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Thành phố Hà Nội cho hay, hai trường hợp cháu nhỏ trong cùng một gia đình tử vong do bệnh Whitmore cách nhau thời gian ngắn, cùng địa điểm là điều đáng quan tâm, đang được tiếp tục điều tra, theo dõi. Tuy nhiên chưa có bằng chứng về việc bệnh lây lan bệnh.

Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, qua điều tra dịch tễ cho thấy chưa có gì đặc biệt. Những người trong gia đình các cháu này đều khỏe mạnh, cả ba cháu bé tử vong đều khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật.

 Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng "nguồn" bị ô nhiễm.  Ảnh minh họa

Thông tin trên VOV, ông Cảm cho biết, Whitmore là bệnh do loại vi khuẩn tồn tại trong đất, xâm nhập qua vết thương do tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng "nguồn" bị ô nhiễm.

Biện pháp cơ bản để tránh Whitmore là vệ sinh cá nhân, sử dụng trang thiết bị bảo hộ khi tiếp cận nguồn nước bị ô nhiễm. Đặc biệt, người dân không nên quá hoang mang vì bệnh không gây thành dịch và số mắc ít.

"Cơ quan chức năng địa phương cũng đã điều tra tại các hộ gia đình xung quanh nhà bệnh nhân nhưng chưa phát hiện thêm trường hợp nghi nghi mắc bệnh tương tự. Bệnh lây truyền qua đường tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở, rất ít nguy cơ có thể lây qua đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh có thể lây từ người sang người nhưng rất hiếm. Do vậy, các yếu tố nguy cơ bùng phát lây lan thành dịch tại đây không cao", ông Cảm nhấn mạnh.

Tri thức trực tuyến cho biết thêm, trước đó khoảng 8 tháng, một cháu nhỏ trong gia đình này cũng tử vong với các biểu hiện giống bệnh Whitmore.

Cụ thể, theo báo cáo ngày 12/11 của Trung tâm Y tế Sóc Sơn, bé gái đầu tiên của cặp vợ chồng này là T.Q.T. (sinh năm 2012) tử vong tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Bé bị sốt ngày 6/4 và gia đình tự mua thuốc điều trị. Đến chiều tối 8/4, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn. Tình trạng bé ngày càng nặng lên và 2h ngày 9/4, bé được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Xanh Pôn.

Tại đây bé T. được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết hoại tử đường ruột và tử vong lúc 7h cùng ngày.

Tiếp đó, bé trai thứ hai là T.C.V. (sinh năm 2014) xuất hiện sốt 38,5 độ C, kèm theo đau bụng vào ngày 27/10 và không điều trị gì.

5h ngày 28/10, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám và điều trị.

Đến 21h ngày 31/10, bé T.C.V. tử vong tại bệnh viện với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn huyết. Kết quả mẫu máu xét nghiệm cho thấy có kết quả dương tính với vi khuẩn gây ra bệnh Whitmore.

Bé trai thứ ba kể trên có biểu hiện sốt 38,5 độ C trong ngày 10/11, đến 9h ngày 11/11, gia đình đưa bé đến Trung tâm Y tế xã Bắc Sơn, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn lúc 11h cùng ngày.

Nhận thấy tình trạng nguy hiểm của bệnh nhi, các bác sĩ đã tiếp tục chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo bác cháu bé, đến ngày thứ tư, bé T.Q.H. có kết quả xét nghiệm máu dương tính với vi khuẩn gây bệnh Whitmore. Bác sĩ đã tăng thuốc kháng sinh liều cao. Sau đó, gia đình nhận được thông báo thuốc không đáp ứng để diệt vi khuẩn và chỉ định lọc máu.

“Cháu ra đi khi đang lọc máu, anh trai của cháu cũng trong tình trạng tương tự”, người nhà bệnh nhi chia sẻ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-2-anh-em-ruot-tu-vong-vi-benh-whitmore-chua-co-bang-chung-lay-benh-cho-nhau-a301318.html