Vùng đất "kỳ lạ" ở châu Á: Phụ nữ có thể lấy nhiều chồng, ra ngoài làm việc nuôi gia đình


Thứ 7, 22/08/2020 | 13:45


Cùng sự kiện

Đa số các quốc gia ở khu vực châu Á đều thực hiện chính sách hôn nhân một vợ một chồng, nhưng cũng có số ít quốc gia không áp đặt sự ràng buộc đó.

Đa số các quốc gia ở khu vực châu Á đều thực hiện chính sách hôn nhân một vợ một chồng, nhưng cũng có số ít quốc gia không áp đặt sự ràng buộc đó.

Bhutan là "thiên đường" du lịch với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và những truyền thống văn hóa lâu đời. Ảnh: Nikkei Asian

Quốc gia nhắc tới ở đây là Vương quốc Bhutan, tại miền đông Dãy Himalaya thuộc Nam Á, có biên giới với Trung Quốc và với Ấn Độ.

Quốc gia Nam Á này có tổng diện tích 38.394 km2, dân số hơn 800.000 người với mật độ dân số chỉ 21,2 người/km2. Một quốc gia có diện tích lớn và dân số thưa thớt.

Về kinh tế, GDP của Bhutan đạt khoảng 3.110 USD/người. Dù là một quốc gia nhỏ nhưng cuộc sống người dân nơi đây rất ổn định và không bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Vì thế, Bhutan là quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao và được coi là "thiên đường" du lịch ở châu Á.

Một vợ nhiều chồng

Ở các địa phương phía Bắc Bhutan, những người phụ nữ được coi là chủ gia đình.

Bhutan với phong tục dân gian mộc mạc, vẫn lưu giữ được nhiều truyền thống văn hóa cổ xưa, đặc biệt là chế độ hôn nhân địa phương.

Mặc dù Bhutan cũng sửa đổi chính sách hôn nhân sang một vợ một chồng như nhiều quốc gia khác, nhưng nhiều khu vực địa phương ở quốc này vẫn duy trì chế độ hôn nhân cũ.

Đặc biệt là ở phía Bắc Bhutan, nơi duy trì quan niệm "nữ chủ ngoại nam chủ nội".

Tại đó, sau khi kết hôn, người phụ nữ là trụ cột, ra ngoài làm việc và nuôi sống cả gia đình. Ngoài ra, một người phụ nữ cũng có thể kết hôn với nhiều người chồng. Đặc biệt, chồng của họ thường là những người anh em trong cùng một gia đình. Thông thường, một người phụ nữ kết hôn với trai trưởng của một gia đình, và những người em chồng cũng được mặc định là chồng của cô ấy.

Một chồng nhiều vợ

Một người đàn ông ở Bhutan có thể lấy nhiều vợ nếu được sự cho phép của "bà cả".

Ngoài chế độ một vợ nhiều chồng, chế độ một chồng nhiều vợ cũng rất phổ biến ở Bhutan.

Không chỉ phụ nữ có thể kết hôn nhiều chồng cùng một lúc, ngay cả đàn ông cũng có thể lấy nhiều vợ, với điều kiện phải có sự đồng ý của "bà cả".

Dù có hạn chế là một người đàn ông không được lấy quá 3 người vợ cùng lúc, song nhiều người đàn ông giàu có vẫn cưới được hơn 3 người vợ.

Ngoài ra, theo truyền thống ở Bhutan, hôn nhân thường vẫn được bố mẹ sắp xếp nên cả bên nam và bên nữ thường không thể chọn bạn đời như ý và tình yêu thực sự.

Hoa Vũ (Theo QQ)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vung-dat-ky-la-o-chau-a-phu-nu-co-the-lay-nhieu-chong-ra-ngoai-lam-viec-nuoi-gia-dinh-a333600.html