Xây dựng làng bích họa góp phần hỗ trợ bà con phát triển du lịch cộng đồng


Thứ 4, 26/07/2017 | 04:18


Con đường chính đầy rác và cỏ dại của làng dài hơn 800m đã biến thành một con đường bích họa sinh động, tràn ngập màu sắc, thấm đẫm bản sắc văn hóa địa phương.

Con đường chính đầy rác và cỏ dại của làng dài hơn 800m đã biến thành một con đường bích họa sinh động, tràn ngập màu sắc, thấm đẫm bản sắc văn hóa và phong cảnh đặc trưng của địa phương.

Hải Sơn là một thôn nghèo tại xã Mai Hịch, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chuyên độc canh trồng rau để sinh sống. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, đời sống sinh hoạt của cư dân khá hiền hòa nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, người dân nơi đây mong muốn phát triển thêm dịch vụ du lịch cộng đồng để đa dạng hóa nguồn thu nhập, để thoát nghèo. Chính vì vậy, "Làng bích họa du lịch cộng đồng" đầu tiên của vùng Tây Bắc chính là sáng kiến mời gọi du khách bốn phương đến với bà con, thưởng thức các sản vật sạch của một xã vùng núi Tây Bắc, tận hưởng những kỳ nghỉ, những chuyến đi vui vẻ, thoải mái ở một vùng quê khá yên bình.

Hình ảnh đường làng đầy cỏ dại trước khi được họa bằng màu sắc

Tại đây, du khách sẽ thả hồn mình hòa cùng thiên nhiên của vùng núi Tây Bắc với 4 bức họa Xuân, Hạ, Thu, Đông, với các thửa ruộng bậc thang, guồng nước cách điệu, sẽ thấy lòng mình náo nức với các bức họa "tỏ tình mùa xuân”, “lễ hội mùa xuân”, thưởng thức rượu cần bên cách điệu múa sạp.

Hoạt động này được thực hiện trong khuôn khổ dự án Phát triển thôn bản thông qua du lịch dựa vào cộng đồng thân thiện với môi trường do tổ  chức Bánh mỳ cho Thế giới (BfW) tài trợ với mục tiêu góp phần phát triển và cải thiện đời sống của người dân tộc tại Việt Nam thông qua những sáng kiến du lịch dựa vào cộng đồng tạo nguồn thu cho người dân tộc tại huyện Mai Châu.

Đường làng ngập rác và cỏ dại...

... được "thay áo mới"  bằng các bức họa đầy sắc màu

Thành quả của đội tình nguyện tại bản làng Hải Sơn

"Làng bích họa Hải Sơn" được thực hiện với mong muốn đẩy mạnh được loại hình du lịch cộng đồng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nơi đây

Được biết, sáng kiến “Làng bích họa du lịch cộng đồng Hải Sơn” do Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng và Phát triển (COHED) đã phối hơp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và UBND xã Mai Hịch tổ chức thực hiện. Bắt đầu từ ngày 13/7, 27 sinh viên tình nguyện cùng người dân thôn Hải Sơn và cán bộ Trung tâm COHED làm việc liên tục trong điều kiện nắng nóng lẫn mưa rào để biến con đường chính đầy rác và cỏ dại của làng dài hơn 800m thành một con đường bích họa sinh động, tràn ngập màu sắc, thấm đẫm bản sắc văn hóa và phong cảnh đặc trưng của địa phương.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-lang-bich-hoa-gop-phan-ho-tro-ba-con-phat-trien-du-lich-cong-dong-a196696.html