Xây dựng Nông thôn mới ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam: Khi người người, nhà nhà đồng sức đồng lòng


Thứ 2, 13/07/2020 | 07:50


“Gái có công chồng không phụ”, người dân nổ lực bao nhiêu thì vai trò lãnh đạo, sâu sát của chính quyền huyện Duy Xuyên càng mạnh mẽ, đúng đắn bấy nhiêu.

“Gái có công chồng không phụ”, người dân nổ lực bao nhiêu thì vai trò lãnh đạo, sâu sát của chính quyền huyện Duy Xuyên càng mạnh mẽ, đúng đắn bấy nhiêu. Tất cả đã tạo nên một Duy Xuyên tươi đẹp.

Về Duy Xuyên những ngày tháng Sáu này mới thấy hết sự tươi vui. Đường sá rộng rã, trường học, y tế khang trang. Người dân hồ hởi với công việc, ruộng đồng. Tiếng cười, lời nói, diện mạo vùng quê đổi thay, bừng sáng.

Để có được sự thay da đổi thịt đó là nhờ sự chung tay, đồng sức đồng lòng của chính quyền người dân địa phương. Họ góp công, góp sức vào xây dựng Nông thôn mới.

Hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… khang trang.

Ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng NT&PTNT huyện Duy Xuyên chia sẻ rằng, những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Duy Xuyên luôn được các cấp chính quyền quan tâm. Trong đó, giai đoạn 3 năm (2017 - 2019), chương trình đã được các cấp, các ngành của huyện triển khai quyết liệt, tạo những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tốt, sản xuất nông nghiệp ổn định, ngành công nghiệp phát triển đạt mức tăng trưởng khá, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Duy Xuyên có 11/14 xã, thị trấn thực hiện chương trình Nông thôn mới. Gồm Duy Phú, Duy Thu, Duy Tân, Duy Hòa, Duy Châu, Duy Trinh, Duy Sơn, Duy Trung, Duy Phước, Duy Thành, Duy Vinh; còn lại 3 địa phương là thị trấn Nam Phước và 2 xã Duy Nghĩa, Duy Hải phát triển theo hướng đô thị.

Những năm qua, 11 xã xây dựng Nông thôn mới rất linh hoạt trong việc huy động và lồng ghép các nguồn lực để đầu tư thi công hệ thống thủy lợi, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, trường học, trạm y tế...

Nhiều ngành nghề được chuyển đổi, đời sống người dân nâng cao.

Từ năm 2011 - 2019, tổng nguồn vốn Duy Xuyên đầu tư cho chương trình xây dựng Nông thôn mới là hơn 2.459 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước các cấp gần 997 tỷ đồng, vốn tín dụng hơn 456 tỷ đồng, huy động từ các doanh nghiệp và hợp tác xã hơn 259 tỷ đồng, nhân dân đóng góp quy ra giá trị xấp xỉ 711 tỷ đồng, còn lại là những kênh vốn hợp pháp khác.

Trong tổng số 11 xã tham gia xây dựng Nông thôn mới thì đến năm 2015 có 4 xã điểm về đích gồm Duy Trinh, Duy Hòa, Duy Sơn, Duy Phước và giai đoạn 2016 - 2019 có thêm 5 xã là Duy Thành, Duy Châu, Duy Trung, Duy Vinh, Duy Phú được công nhận đạt chuẩn.

Tính đến thời điểm này 2 xã còn lại của huyện Duy Xuyên là Duy Thu, Duy Tân cũng đã thực hiện hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí theo quy định. Hiện nay, chính quyền 2 địa phương này gấp rút hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định và công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Cùng với đó, UBND huyện Duy Xuyên cũng đang khẩn trương hoàn tất những thủ tục để được công nhận đạt chuẩn huyện Nông thôn mới trong tháng 6/2020.

Bê tông hóa nông thôn. Người dân chung tay xây dựng Nông thôn mới.

 Để đạt được thành tựu đó là trãi qua vô vàn khó khăn. Hơn tất cả là sự đồng lòng, đồng sức của người dân và chính quyền. Chẳng đâu như huyện Duy Xuyên khi nói về xây dựng Nông thôn mới. Nơi mà người dân hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất mà chẳng nề hà đòi đền bù bao nhiều. Nơi mà người ta sẵn sàng đập bỏ tường rào, cổng ngõ giá hàng trăm triệu để nhường đất làm đường, làm công trình cho rộng hơn, khang trang hơn.

“Tính tự giác của người dân huyện nhà rất cao. Ban đầu, bà con có phần lạ lẫm với xây dựng Nông thôn mới nhưng nhờ công tác tuyền truyền, sự chỉ đạo của cấp ngành, bà con nhận ra mình chính là chủ thể Nông thôn mới”, ông Tường nói.

“Gái có công chồng không phụ”, người dân nổ lực bao nhiêu thì vai trò lãnh đạo, sâu sát của chính quyền huyện Duy Xuyên càng mạnh mẽ, đúng đắn bấy nhiêu. Theo tìm hiểu của PV, trong suốt thời gian thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới này, chính quyền huyện Duy Xuyên hết sức tập trung, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để xây dựng, để phấn đấu.

Ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch kiêm người phát ngôn UBND huyện Duy Xuyên cho rằng, làm Nông thôn mới sợ nhất là chạy theo áp lực, chạy theo chỉ tiêu, hoặc giả chú trọng hình thức, rập khuôn. Từ đó xảy ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống người dân, công trình thì làm trước hỏng sau…

“Nắm được điều đó, lãnh đạo huyện luôn theo sát chương trình, ban chỉ đạo Nông thôn mới luôn rà soát, đánh giá quá trình xây dựng không để xảy ra sai sót. Quá trình thực hiện cũng linh hoạt ở từng xã”, ông Cường chia sẻ.

Nhâm Thân

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xay-dung-nong-thon-moi-o-huyen-duy-xuyen-tinh-quang-nam-khi-nguoi-nguoi-nha-nha-dong-suc-dong-long-a330632.html