+Aa-
    Zalo

    "Đối thủ nặng ký" của ông Trump tuyên bố sẽ lập tức đưa Mỹ quay lại WHO sau khi thắng cử

    • DSPL
    ĐS&PL Quyết định rút khỏi WHO của Tổng thống Trump có thể bị đảo ngược nếu đương kim Tổng thống Mỹ bị đánh bại bởi cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

    Quyết định rút khỏi WHO của Tổng thống Trump có thể bị đảo ngược nếu đương kim Tổng thống Mỹ bị đánh bại bởi cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

    Ông Biden nói rằng ông sẽ lập tức đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump về rút Mỹ khỏi WHO, nếu ông thắng cử. Ảnh: Getty

    “Người dân Mỹ sẽ an toàn hơn khi Mỹ gắn kết với sứ mệnh tăng cường y tế toàn cầu. Ngay sau khi giữ chức tổng thống, tôi sẽ tái gia nhập WHO để khôi phục lại vị thế lãnh đạo của chúng ta trên trường quốc tế”, ông Joe Biden viết trên Twitter ngày 8/7.

    Phát biểu trên được đưa ra sau khi Thượng nghị sỹ Mỹ Robert Menendez cho biết nước này đã chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới, cắt đứt quan hệ với cơ quan y tế hàng đầu thế giới giữa lúc dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

    Ông Menendez xác nhận chính quyền Trump đã thông báo với Quốc hội về quyết định trên. Mỹ đã gửi quyết định rút khỏi WHO lên Tổng thư ký Liên hợp quốc và có hiệu lực từ ngày 6/7.

    Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric, cho biết điều kiện rút khỏi WHO bao gồm báo trước 1 năm và hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính.

    “Tổng thư ký Liên hợp quốc đang trong quá trình xác minh với WHO xem liệu tất cả điều kiện cho việc rút khỏi tổ chức có được đáp ứng hay không”, ông Stephane Dujarric nói.

    Trước đó, ông Trump đã tuyên bố Mỹ tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO để chờ kết luận điều tra về phản ứng của WHO mà ông cho là "đáng thất bại" đối với dịch COVID-19. Còn trong bức thư đề ngày 18/5 gửi Tổng Giám đốc WHO, Tổng thống Trump tuyên bố tổ chức này có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này.

    Kể từ khi nhậm chức, ông Trump cũng rút khỏi một loạt các tổ chức như Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, UNESCO, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông cũng đã cắt giảm tài trợ cho quỹ dân số Liên hợp quốc và cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine.

    Thông tin trên báo Tin tức cho biết, số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 8/7 (giờ Việt Nam), tổng số ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên toàn cầu là 11.925.767 ca, trong đó có 545.356 người thiệt mạng.

    Trước đó, thăm dò của New York Times/Siena công bố hồi cuối tháng 6 cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ ở 6 bang chủ chốt - những nơi từng giúp ông Trump vào Nhà Trắng năm 2016.

    Theo Bloomberg, kết quả thăm dò của New York Times/Siena cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ tại 6 bang quan trọng là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Florida, Arizona và North Carolina.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-thu-nang-ky-cua-ong-trump-tuyen-bo-se-lap-tuc-dua-my-quay-lai-who-sau-khi-thang-cu-a330105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan