+Aa-
    Zalo

    Đội trưởng dân phòng trên chiếc xe ba bánh khiến tội phạm khiếp sợ

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân trên địa bàn đã quá quen thuộc với hình ảnh một người, đêm đêm đi tuần tra giữ yên trật tự trên chiếc xe ba bánh.

    (ĐSPL) - Phường Hòa Khánh Bắc là một địa bàn phức tạp bởi nơi đây quy tụ rất nhiều thành phần của xã hội. Vì vậy, việc quản lý, tuần tra an ninh trật tự trên địa bàn phường luôn được chú trọng.

    Người dân trên địa bàn đã quá quen thuộc với hình ảnh một người, đêm đêm đi tuần tra giữ yên trật tự trên chiếc xe ba bánh. Đó chính là anh Lưu Văn Hùng, Đội trưởng của đội dân phòng cơ động của phường.

    Từ cậu bé khuyết tật có ý chí sắt đá

    Năm 1967, gia đình một người nông dân ở Quảng Nam đã vô cùng vui sướng khi đón một cậu bé khoẻ mạnh, thông minh ra đời, đó là Lưu Văn Hùng. Nhưng niềm vui của gia đình đã không được trọn vẹn.

    Năm lên 9, một trận sốt cao đã ảnh hưởng tới não của anh Hùng, khiến cho hai chân co quắp lại. Từ đó, cuộc đời anh làm bạn với chiếc xe lăn. Những năm tháng đầu đời, anh Hùng vấp phải sự thử thách quá lớn của số phận. Một đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học giờ không được vui đùa, chạy nhảy, sinh hoạt bình thường như đám bạn, anh Hùng trở nên nhút nhát, khó gần và lầm lì.

    Anh Hùng với công việc quản lý cửa hàng thường nhật.

    Tuy nhiên, số phận nghiệt ngã không thể đánh gục được niềm tin của chàng thanh niên. Anh Hùng dần thích nghi với cuộc sống tật nguyền, vượt qua những khó khăn để theo học hết cấp 3. Anh Hùng chia sẻ: “Hồi đó mình quan niệm, không có sức khoẻ như người ta thì đầu óc không được thua, mình phải học hành đàng hoàng, kiếm một công việc đàng hoàng, không thể vin vào lý do tật nguyền để phụ thuộc vào người khác”.

    Với quyết tâm của mình, sau khi tốt nghiệp phổ thông, dù hoàn toàn có thể xin vào làm công việc nhẹ nhàng, phù hợp hơn với thể trạng, nhưng sẵn có máu kinh doanh, anh Hùng đã mở một cơ sở phân phối bia, nước giải khát, đá cho các quán nhậu bình dân, quán cà phê ở khu vực phường Hoà Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) và các phường lân cận. Đến nay, cơ sở của anh đã hoạt động rất ổn định và có uy tín trên địa bàn, thu nhập của gia đình nhờ đó cũng ở mức khá. Không những thế, anh còn tạo được một số công việc cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

    Chị Ly Ly, một khách hàng của anh Hùng cho biết: “Hồi đầu mới lấy hàng của anh Hùng, thấy anh như vậy mình đã rất ngạc nhiên, nhưng sau biết được hoàn cảnh và nỗ lực của anh ấy thì mình thực sự khâm phục. Hiện nay, dù đã thuê người làm, nhưng anh vẫn thường xuyên theo xe anh em đi bỏ đá, bia, nước ngọt cho hàng quán”. Anh Hùng hiện nay cũng đã có gia đình đầm ấm ở phường Hòa Khánh Bắc với một cô con gái kháu khỉnh.

    Chị Nguyễn Nguyên Mai Quỳnh, vợ anh Hùng cho biết: “Thấy anh ấy tật nguyền, lúc đầu mình cũng hơi sợ, nhưng càng tiếp xúc càng thấy yêu anh ấy và mình đã nghe theo tiếng gọi con tim. Cho đến bây giờ, yêu và lấy anh làm chồng, có lẽ là một quyết định đúng đắn của cuộc đời mình”.

    Thành... “nỗi khiếp sợ trên chiếc xe ba bánh”

    Sau khi ổn định được cuộc sống, anh Hùng cảm thấy mình cần cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Bạn bè, anh em khuyên anh nên đi làm những công việc từ thiện cho nhẹ nhàng và phù hợp với sức khoẻ. Tuy nhiên, anh Hùng đã làm một việc khiến ai cũng phải ngỡ ngàng. Đó là năm 1997, anh xin vào đội dân phòng cơ động của khu vực.

    Chiếc xe ba bánh, “người bạn” trong công việc của anh.

    Năm 2005, khi tổ dân phòng cơ động phường Hoà Khánh Bắc ra đời, anh trở thành thành viên đầu tiên. Những người quản lý đội lúc đó cũng rất hoài nghi và cân nhắc. Họ nghi ngại vì sức khoẻ anh Hùng như thế, không biết có làm được hay không. Tuy nhiên, thấy được ý chí, lòng quyết tâm và sự dũng cảm của anh, lãnh đạo địa phương đã đồng ý.

    Thế là “Hùng nhí”, cái tên mà mới nghe qua các tên tội phạm trên địa bàn đều phải khiếp sợ ra đời từ đó. Kể về những kỷ niệm trong quá trình công tác giữ trật tự an ninh địa bàn, anh Hùng khiêm tốn: “Thành tích của mình cũng có đáng gì đâu, chẳng qua toàn là những việc mà một người dân phải làm thôi”. Tuy nhiên, mọi người đều nhận thấy, thành tích của anh rất nổi bật, nhiều người bình thường không làm được, nhiều vụ án rất khó đã được anh sử dụng đầu óc và hành động lanh lẹ triệt phá, đem lại bình yên cho nhân dân.

    Tay
     vợt vàng Hùng “nhí”                

    Ngoài nhiệt huyết với công việc dân phòng cơ động, anh Hùng còn là một vận động viên cừ khôi của TP.Đà Nẵng. Anh đã từng tham dự kỳ Paragame tại Việt Nam năm 2003 và đoạt huy chương vàng. Bên cạnh đó, anh còn đạt được nhiều  thành tích cấp quốc tế khác. Anh Hùng đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những đóng góp của mình. Hiện tại, anh đang tích cực tập luyện với mục tiêu tham gia và đoạt huy chương tại Paragame năm 2015 tại Singapore.

    Ví dụ như năm 2007, đang trên đường đi mua cháo cho mẹ mình, thấy ba sinh viên đang đuổi bắt một tên trộm, anh Hùng liền hỏi thăm và biết được nhóm sinh viên này đang đuổi theo Ngô Văn Minh, một tên trộm có tiếng trên địa bàn. Vậy là anh nhanh chóng nói nhóm sinh viên ngừng đuổi bắt, để tên trộm lơ là, chủ quan. Rồi anh giả làm người đi đường, tiếp cận tên trộm.

    Làm quen được Minh, anh vờ như sẽ chở hắn đến địa điểm để hắn trốn thoát. Đến thời điểm thích hợp, anh bẻ ngược tay đối tượng rồi tra còng vào tay nhanh như sóc. Khám xét đối tượng Minh, công an phát hiện được gần 20 điện thoại di động mà hắn ăn cắp được.

    Một lần khác, anh Hùng được người dân mật báo, nghi ngờ có đối tượng dùng tiền giả chuyên nghiệp trên địa bàn. Anh lọc cọc đi xe lăn đến, theo sát đối tượng và thấy hắn đi đến nhiều quán tạp hoá quanh khu vực, mua những vật dụng cơ bản, rẻ tiền nhưng toàn đưa tờ mệnh giá 500.000 đồng.

    Xác định đây là đối tượng phạm tội, anh cùng với đồng đội lập tức lên phương án tác chiến. Cuối cùng với sự thông minh và những kinh nghiệm chuyên môn của mình, anh đã bắt được tên tội phạm, phát hiện 47 triệu đồng tiền giả trong người hắn, giao cho cơ quan công an xử lý. Khám xét thêm ở phòng trọ, phát hiện hắn còn giấu thêm 20 triệu đồng nữa.

    Đêm đêm, trên chiếc xe ba bánh quen thuộc, anh Hùng rong ruổi trên địa bàn phường để canh cho giấc ngủ của người dân được ngon giấc, để những tên trộm cắp, giang hồ phải “kinh hồn bạt vía” mà dừng tay. Chiếc xe ba bánh nghe thì tưởng là bất tiện, nhưng nó lại là công cụ đã giúp anh truy bắt tội phạm, phá nhiều vụ án, giữ bình yên cho người dân. Vì vậy, anh Hùng được chính quyền và người dân nơi đây tin tưởng giao cho trách nhiệm đội trưởng dân phòng cơ động của phường. Đội hiện có 24 thành viên với nhiều thành phần, công việc nhưng tất cả có chung một nhiệt huyết bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

    Anh Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hoà Khánh Bắc cho biết: “Anh Hùng là một con người đầy trách nhiệm với công việc, đội dân phòng do anh chỉ huy luôn đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao, tạo sự yên tâm cho cấp trên và nhân dân, anh ấy luôn là tấm gương để anh em noi theo”.

    Với những thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, năm 2014 anh là người khuyết tật tiêu biểu được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng bằng khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đội dân phòng cơ động phường Hòa Khánh Bắc cũng được tuyên dương đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của Thành phố giai đoạn 2005-2014.    

    QUANG VINH

    Xem thêm video: Người dân thủ đô khổ sở vì phải nhịn đủ thứ do thiếu nước sạch

    [mecloud]Nrmslx4YUf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-truong-dan-phong-tren-chiec-xe-ba-banh-khien-toi-pham-khiep-so-a94105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.