Đời tư kín tiếng của nữ giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt giữ


Thứ 4, 12/12/2018 | 11:21


Cùng sự kiện

Bà Mạnh Vãn Châu là giám đốc tài chính, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei Technologies Nhậm Chính Phi và bà có đời tư khá kín tiếng.

Bà Mạnh Vãn Châu là giám đốc tài chính, con gái của người sáng lập tập đoàn Huawei Technologies Nhậm Chính Phi và bà có đời tư khá kín tiếng.

Bà Mạnh Vãn Châu. Ảnh: SCMP

Ái nữ của “ông trùm” Huawei

Bà Mạnh hiện khoảng hơn 40 tuổi, là con gái của ông Nhậm và người vợ đầu – bà Meng Jun (con gái của một quan chức cao cấp ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Năm 1987, ông Nhậm lập ra Huawei, và trong 3 thập kỷ tiếp theo, tập đoàn liên tục mở rộng để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Bà Mạnh có một người em trai ruột cùng mẹ tên là Ren Ping.

Kể từ khi gia nhập Huawei hơn 20 năm trước, bà Mạnh đã dần trở thành nhân vật trung tâm trong ban lãnh đạo tập đoàn cho dù chưa thể khẳng định bà có phải là người tiếp quản “đế chế” của cha mình hay không. Gia đình nà rất giàu có và có mối liên hệ mật thiết với nhau, nhưng bản thân bà Mạnh khá kín tiếng, có lối sống khác với cô em gái cùng cha khác mẹ đang theo học tại Đại học Harvard.

Ông Nhậm có một cô con gái khác. Sau khi ly dị người vợ đầu, ông kết hôn với bà Yao Ling và họ có một cô con gái, Annabel Yao, sinh viên tại Harvard. Cô Yao cho biết cô không có hứng thú với việc gia nhập Huawei. Người vợ thứ ba của ông Nhậm là bà Su Wei chưa có con.

Ông James Yan, giám đốc công ty phân tích thị trường công nghệ Counterpoint Research đánh giá rằng bà Mạnh là người tự tin, có năng lực và khả năng làm việc độc lập. Việc bà bị bắt giữ và đe dọa trừng phạt mang đến rủi ro lớn đối với Huawei vì bà là một trong những giám đốc điều hành quan trọng nhất.

Trên thực tế, bà Mạnh Vãn Châu đã đổi sang họ mẹ ở tuổi 16. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà làm việc một thời gian ngắn tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc rồi quay về Huawei. Năm 1997, bà tạm rời công ty để tiếp tục đi học lấy bằng thạc sĩ từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung trong vòng 1 năm rưỡi.

Có rất nhiều đồn đoán trong công ty và trên các phương tiện truyền thông rằng sự hiện diện của bà Mạnh và em trai Ren Ping tại Huawei là một phần trong kế hoạch kế nhiệm người cha. Trên thực tế, ông Ren Ping từng được xem như là chủ tịch tiếp theo của tập đoàn. Tin đồn lan xa đến nỗi ông Nhậm Chính Phi phải gửi đi một email nội bộ vào năm 2013, mạnh mẽ phủ nhận khả năng này. Ren Ping cũng không phải là thành viên của hội đồng quản trị.

Trong email của mình, ông Nhậm đã nhấn mạnh những phẩm chất mà một người kế nhiệm cần có, bao gồm tầm nhìn, tính cách và kiến ​​thức đặc thù của ngành. Ông kết luận rằng "không ai trong số các thành viên gia đình tôi sở hữu những phẩm chất này" và "sẽ không bao giờ được đưa vào chuỗi người thừa kế", Sina Tech đưa tin.

Bất chấp tuyên bố đó, bà Mạnh Vãn Châu vẫn tiếp tục vươn lên trong hàng ngũ quản lý tại Huawei. Bà là giám đốc điều hành và giám đốc tài chính từ năm 2011. Vào tháng 12/2011, ông Nhậm nói với các nhân viên rằng ông đã phẫu thuật ung thư 2 lần trong 8 năm qua và công bố một hệ thống luân phiên các giám đốc điều hành cấp cao. Chủ tịch luân phiên hiện tại là Guo Ping.

Vào tháng 3/2018, bà Mạnh thay cha trở thành phó chủ tịch tập đoàn. Tin tức về vụ bắt giữ bà đã khiến Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada có động thái ngay lập tức. Trái phiếu đồng USD của Huawei hiện đang nghiêng về mức thấp kỷ lục.

Đã kết hôn và có 4 người con

Bà Mạnh thường trú ở Canada, có 4 người con 3 trai, 1 gái. Ảnh: Bloomberg 

Bà Mạnh Vãn Châu tới Canada lần đầu tiên vào năm 2003 rồi thường xuyên qua lại giữa Canada và Trung Quốc. Ban đầu bà đến Canada với tư cách là khách du lịch, nhưng rồi bà được cấp quyền thường trú tại Canada.

Trung Quốc không công nhận việc công dân sở hữu cùng lúc 2 quốc tịch nhưng nhiều người Trung Quốc khi học tập và làm việc ở nước ngoài có thể vẫn sở hữu hộ chiếu của các nước khác song không công bố. Bà Mạnh khẳng định, hiện bà chỉ sở hữu hộ chiếu của Trung Quốc và đặc khu Hồng Kông. Tuy nhiên, trong biên bản gửi Canada, Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng trong vòng 11 năm qua, bà sở hữu ít nhất 7 hộ chiếu.

Trả lời phỏng vấn hồi năm 2013, bà Mạnh chia sẻ đã kết hôn và có 2 người con. Bà cho biết, chồng bà không phải một lãnh đạo của Huawei mà làm công việc không liên quan đến viễn thông. Trong hồ sơ gửi tòa án, bà Mạnh cho biết đã kết hôn với ông Lưu Hiểu Tông năm 2007 và hiện có 4 người con gồm cả con chung và con riêng.

Ông Lưu Hiểu Tông hiện 43 tuổi, là một điều dưỡng viên. Hai người chỉ có 1 cô con gái chung và 3 người con trai của bà Mạnh với những người chồng trước. Con trai cả của bà Mạnh đã đi làm và sống tự lập ở Trung Quốc, 2 người khác đang đi học. Trong khi đó, con gái út hiện đang học ở Trung Quốc.

Bà Mạnh từng mắc ung thư tuyến giáp và phải trải qua phẫu thuật vào năm 2011. Bà Mạnh và chồng đang sở hữu 2 căn hộ ở Vancouver, một căn trị giá 4,2 triệu USD, căn còn lại trị giá 12,2 triệu USD.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Bloomberg, SCMP, Bussiness Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-tu-kin-tieng-cua-nu-giam-doc-tai-chinh-huawei-bi-canada-bat-giu-a254791.html