+Aa-
    Zalo

    Đội tuyển Việt Nam và phương án mới mang tên Duy Mạnh: Có thể lạ nhưng khả thi

    • DSPL
    ĐS&PL Duy Mạnh có thể sẽ là mắt xích phù hợp với việc hỗ trợ đánh chặn cho hai tiền vệ công và giảm tải áp lực cho hàng phòng ngự.

    Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam ở bảng B cũng với đội tuyển Nhật Bản, Australia, Ả Rập Saudi, Trung Quốc và Oman.

    Trước các đối thủ đẳng cấp cao của khu vực, HLV Park Hang-seo buộc phải toan tính đến một sơ đồ thiên về phòng ngự. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy trong những buổi tập gần đây khi ông Park thường để cho các học trò tập luyện với sơ đồ 3-5-2.

    Trong danh sách 31 cầu thủ tập trung đợt này, có tới 9 cầu thủ chơi được ở vị trí tiền vệ trung tâm, nổi bật là Nguyễn Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Quang Hải, Phạm Đức Huy. Tuy nhiên, trong số này, chỉ Đức Huy là cầu thủ thiên hướng phòng ngự và những cái tên còn lại đều mạnh về mặt tấn công.

    Sự vắng mặt của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đã khiến tuyến giữa Việt Nam lộ nhiều sơ hở. Trước những đối thủ vừa tầm thì có thể vừa đá vừa sửa sai nhưng trước những đối thủ đẳng cấp cao thì đó lại là điểm yếu chí mạng. Trận đấu với UAE tại vòng loại thứ 2 vừa qua chính là minh chứng rõ nét nhất, khi chúng ta không thể chống đỡ trước sức ép từ đối thủ.

    Ông Park hiểu được vấn đề này và đang không ngừng thử nghiệm để gia cố chất thép nơi tuyến giữa cho đội tuyển.

    doi tuyen viet nam va phuong an moi mang ten duy manh hop ly va kha thi 01
    Trước khi thành công với vị trị hậu vệ, Duy Mạnh từng là tiền vụ trụ tiềm năng. Ảnh: Thể thao & Văn hóa

    Vừa qua, trên nhiều phương tiện truyền thông hay mạng xã hội xuất hiện thông tin ông thầy người Hàn Quốc đã đôn hậu vệ Đỗ Duy Mạnh lên đá tiền vệ trung tâm trong những bài tập gần đây của đội tuyển.

    Thông tin này chưa được kiểm chứng rõ ràng nhưng không phải thiếu cơ sở. Trước khi thi đấu thành công ở hàng hậu vệ, Duy Mạnh từng được coi là tiền vệ trụ tiềm năng.

    Trong màu áo U19 Việt Nam giai đoạn năm 2013-2014, Duy Mạnh chính là tiền vệ phòng ngự chơi bên cạnh Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng.

    Dưới thời huấn luyện viên Miura ở đội tuyển quốc gia và U23, Duy Mạnh cũng thường xuyên được tin tưởng xếp chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Trận đấu để đời của Duy Mạnh ở vị trí này chính là trận đấu giữa Việt Nam và Iraq tại vòng loại World Cup 2018 diễn ra hồi năm 2015 tại Mỹ Đình.

    Đó là trận đấu chúng ta đã dẫn trước đối thủ 1-0 cho đến những phút bù giờ cuối cùng trước khi bị gỡ hòa 1-1. Trận đấu mà hệ thống phòng ngự đội tuyển Việt Nam chơi tuyệt hay với vai trò đánh chặn của Duy Mạnh nơi tuyến giữa.

    Cuối 2015, cầu thủ sinh năm 1996 đã lọt top 10 tiền vệ xuất sắc của khu vực do tạp chí Four Four Two bình chọn, sánh ngang cùng những cái tên hay nhất Đông Nam Á như Chanathip Songkrasin, Sarach Yooyen hay Safiq Rahim (Malaysia) và cả Aaron Mooy (Australia).

    Sau này, khi trở về CLB Hà Nội, Duy Mạnh dần được kéo xuống đá trung vệ như phương án chữa cháy khi đội bóng thủ đô khủng hoảng lực lượng nhưng sự chắc chắn đã dần đóng đinh anh ở lại vị trí này.

    Đến thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Duy Mạnh cùng với Đình Trọng, Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng trở thành những trung vệ hàng đầu Việt Nam.

    Tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022, việc Đình Trọng dính chấn thương, đội tuyển Việt Nam chơi với 3 trung vệ chính là: Duy Mạnh – Tiến Dũng - Ngọc Hải.

    Hiện tại, Đình Trọng nhiều khả năng có thể quay trở lại, nên việc kéo Duy Mạnh lên đá tiền vệ vừa giúp chốt chặn tuyến giữa đội tuyển thêm nhiều lựa chọn, vừa giúp ông Park đỡ phải đau đầu trong việc loại ai chọn ai ở hàng hậu vệ.

    Đó cũng là cách mà ông Park tận dụng được những cầu thủ có thể hình thể lực, có kinh nghiệm nhất cho các trận đấu quan trọng sắp tới. 

    Hơn hết, đội tuyển Việt Nam xác định chơi phòng ngự chặt nhưng không có nghĩa là phải chịu trận. Chúng ta luôn cần sẵn sàng cho những miếng phản công nhanh từ những cơ hội có thể sẽ là hiếm hoi trong những trận đấu sắp tới. Do đó, Duy Mạnh là mắt xích phù hợp với việc hỗ trợ đánh chặn cho hai tiền vệ công và giảm tải áp lực cho hàng phòng ngự.

    2018-fifa-world-cup-asian-qualifiers-vietnam-1-1-iraq-08-10-2015.mp4

    Video: Việt Nam 1-1 Iraq, Vòng loại World Cup 2018 ngày 8/10/2015. Nguồn: VTV

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-tuyen-viet-nam-va-phuong-an-moi-mang-ten-duy-manh-co-the-la-nhung-kha-thi-a510834.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan