+Aa-
    Zalo

    Đôi vợ chồng bị teo cơ, liệt toàn thân vì ăn hạt muồng tây phòng tiểu đường

    ĐS&PL Ăn hạt muồng tây được 3 tháng, hai vợ chồng cảm thấy người mệt mỏi, suy nhược, chân tay yếu và bị sụt cân.

    Ngày 20/5, Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai cho biết đơn vị này vừa điều trị cho một đôi vợ chồng là bà P.T.X (SN 1966) và ông T.C.N (SN 1958, cùng trú tại Kiên Giang) bị ngộ độc hạt muồng tây dẫn đến teo cơ, liệt toàn thân, theo báo Pháp Luật TP.HCM.

    Trước đó, hai vợ chồng được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng teo cơ, hạn chế vận động hai tay, nói khó và liệt hai chân. Bà X. cho biết từ tháng 9-11/2021, vợ chồng và được người quen cho hạt muồng tây để trồng và ăn.

    Nghe lời truyền miệng, bà X. biết được hạt muồng tây có thể chữa bệnh tiểu đường. Tỷ lệ đường trong máu của vợ chồng bà nhỉnh hơn một chút so với chỉ số bình thường nhưng không đến ngưỡng mắc tiểu đường. Dù vậy, bà X. và chồng vẫn ăn để ngừa bệnh.

    Ban đầu, hai người chỉ ăn khoảng 2 hạt mỗi ngày, sau đó ăn nhiều hơn và ăn hàng ngày. Sau khi ăn được 3 tháng, bà X. thấy người mệt mỏi, suy nhược, chân tay yếu và sụt 15 kg nên đi khám tại bệnh viện ở Kiên Giang. Ông N. cũng nhanh chóng gặp triệu chứng tương tự, sụt 10kg.

    doi vo chong bi teo co liet toan than vi an hat muong tay phong tieu duong
    Đôi vợ chồng bị ngộ độc hạt muồng tây dẫn đến teo cơ, liệt toàn thân. Ảnh: Tri Thực Trực Tuyến

    Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bà X. bị thiếu canxi và kê đơn để bà bổ sung canxi. Bà uống hết đơn nhưng triệu chứng không cải thiện, thậm chí còn nặng hơn nên đã cùng chồng đến một bệnh viện lớn ở TP.HCM thăm khám.

    Qua kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán vợ chồng bà bị viêm đa dây thần kinh, phải châm cứu và bấm huyệt. Thế nhưng, hết liệu trình điều trị, bệnh vẫn không thuyên giảm mà nặng hơn, không chỉ còn là yếu chân tay mà chuyển sang bị liệt cả 2 chân, phải di chuyển bằng xe lăn.

    Các bác sĩ gửi mẫu máu của bà X. và chồng sang Singapore xét nghiệm, kết quả cho thấy nghi bị nhiễm độc kim loại nặng. Vợ chồng bệnh nhân được giới thiệu ra Trung tâm Chống độc – Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

    Tờ Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời TS.BS Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai cho biết đôi vợ chồng nhập viện trong tình trạng teo cơ, hạn chế vận động hai tay, nói khó và liệt 2 chân.

    Sau hơn một tháng điều trị tích cực với 8 lần lọc máu và thay huyết tương, sức khỏe của vợ chồng bà X. đã dần cải thiện. Ông N. hiện đã có thể cầm được bát cơm, tự đứng lên được và bước quanh giường. Trong khi đó, bà X. cũng đã nói rõ, nuốt bình thường, tự nâng được bát cơm và tự đứng dậy.

    Theo BS Nguyễn, cả hai bệnh nhân khi nhập viện bị liệt rễ và dây thần kinh toàn thân, teo cơ nặng. Bà X. bắt đầu liệt hầu họng, nguy cơ ảnh hưởng chức năng sống còn. Trung tâm đã tiến hành rất nhiều kiểm tra, xét nghiệm, hội chẩn các chuyên khoa. Các thăm dò và kiểm tra đã loại trừ nguyên nhân có các bệnh khác, kể cả ngộ độc kim loại nặng.

    Đôi vợ chồng cũng được sinh thiết cơ cho thấy có dấu hiệu cơ bị xơ, teo và thoái hóa. Mẫu cây mà các bệnh nhân mang đến đã được gửi đi nhận dạng bởi các chuyên gia, kết quả cho thấy đây là cây muồng tây, hay muồng lá khế, tên khoa học là Senna occidentalis (hay còn gọi là Cassia occidentalis).

    Người bệnh bị ngộ độc trong một thời gian khá dài, gây teo hết cơ dẫn đến yếu liệt tất cả chi. Hiện, sức khỏe bệnh nhân được cải thiện một phần nhưng về lâu dài nguy cơ vẫn có để lại di chứng.

    Nhân trường hợp này, BS Nguyễn khuyến cáo mọi người không nên nghe theo lời truyền miệng để chữa bệnh mà nên đến gặp bác sĩ hoặc các lương y đã được cấp phép hành nghề để thăm khám, điều trị.

    Độc tố trong cây muồng tây này là anthraquinone, có ở toàn bộ cây nhưng tập trung ở hạt, đã được ghi nhận gây độc với cơ, thần kinh, đặc biệt gây hoại tử cơ, thoái hóa cơ, tổn thương gan, não và tử vong trên người và động vật.

    Vợ chồng bà X. là trường hợp ngộ độc đầu tiên của Việt Nam được phát hiện. Y văn thế giới mới chỉ công bố một số ít ca ngộ độc ở trẻ em Ấn Độ (phần lớn các trẻ đó đã tử vong). Tình trạng ngộ độc loại cây này xảy ra nhiều ở các gia súc, gia cầm ở các nước.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-vo-chong-bi-teo-co-liet-toan-than-vi-an-hat-muong-tay-phong-tieu-duong-a538268.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan