+Aa-
    Zalo

    Đôi vợ chồng hành hạ bé gái 1 tuổi có thể đối diện với hình phạt nào?

    (ĐS&PL) - Theo quan điểm của luật sư, hành vi của các đối tượng bạo hành bé gái 1 tuổi là rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm minh bằng chế tài của pháp luật.

    Liên quan đến vụ đôi vợ chồng hành hạ bé gái 1 tuổi ở Hà Nội, ngày 31/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã tạm giữ hình sự hai đối tượng Đoàn Diệu Linh (SN 1996, trú tại 82A/3C phường Chùa Thông, Thị xã Sơn Tây) và Hoàng Thế Vũ (SN 1994, trú tại La Xuyên, Vạn Thắng, Ba Vì, chồng của Linh) để điều tra hành vi bạo hành.

    Nạn nhân được xác định là bé L.Q.Tr. (SN 2021, quê ở xã An Dũng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh).

    doi vo chong hanh ha be gai 1 tuoi co the doi dien voi hinh phat nao dspl
    Hai đối tượng tại cơ quan công an. 

    Dưới góc độ pháp lý, trao đổi về sự việc, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội phân tích, đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra sẽ sớm vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

    Theo luật sư Cường, Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, thu giữ các hung khí, đồ vật mà các tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, lấy lời khai của hai đối tượng này và lời khai của cháu bé, đồng thời sẽ theo dõi diễn biến về sức khỏe của cháu bé, trưng cầu giám định thương tích của cháu bé để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

    Cũng theo Luật sư Cường, trường hợp cháu bé bị đánh dẫn đến tử vong hoặc có những thương tích nghiêm trọng, các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm (gậy gỗ) đánh vào vùng trọng yếu, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra... thì dù cháu bé không chết, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố hai đối tượng này về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ Luật hình sự với lỗi cố ý gián tiếp.

    Trường hợp xử lý về tội giết người thì có thể áp dụng nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, phạm tội với người dưới 16 tuổi... nên mức hình phạt rất nghiêm khắc có thể là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

    Trường hợp cháu bé may mắn được cứu sống, không chứng minh được hành vi có thể dẫn đến chết người nhưng cháu bé có thương tích thì dù thương tích dưới 11%, cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can với hai đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ Luật hình sự với mức chế tài nghiêm khắc.

    Nếu không đủ căn cứ để xử lý về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích thì trong tình huống này vẫn cần phải xử lý hình sự với hai đối tượng này về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật hình sự để cảnh tỉnh, răn đe với những người khác.

    "Điều 140 Bộ Luật hình sự quy định người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc của mình khiến nạn nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng về đời sống, tâm lý, sức khỏe thì sẽ bị xử lý về tội danh này, chế tài cao nhất có thể tới 3 năm tù. Còn trường hợp xử lý về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích thì mức chế tài sẽ rất nghiêm khắc hình phạt có thể tới 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình", Luật sư Đặng Văn Cường phân tích thêm.

    Cùng nói về sự việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP.Hà Nội nhận định, bước đầu đã có căn cứ xác định hành vi đối xử tàn ác với cháu bé trong nhiều ngày của các đối tượng có dấu hiệu phạm tội Hành hạ người khác uy định tại điểm a, khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự với khung hình phạt tới 3 năm tù.

    Việc các đối tượng còn sử dụng dây sạc, que gỗ, búa nhựa và băng dính hành hạ… đây là những hành vi nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cháu bé, do đó cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe cháu bé để xử lý các đối tượng theo quy định.

    Cụ thể, theo luật sư Thơm, nếu kết quả giám định tỷ lệ thương tích các vết thương nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé là do các đối tượng sử dụng vũ lực gây nên thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

    Còn trong trường hợp, kết quả giám định tỷ lệ thương tích của cháu bé dưới 11%, không nguy hiểm đến tính mạng thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Cố ý gây thương tích quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự.

    Như đã đưa tin về sự việc trước đó, ngày 31/7, căn cứ các các tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa đã tạm giữ hình sự hai đối tượng Đoàn Diệu Linh và Hoàng Thế Vũ.

    Nạn nhân được xác định là bé L.Q.Tr..

    Trước đó, Công an phường Láng Thượng (quận Đống Đa) tiếp nhận tin báo từ Bệnh viện Nhi Trung ương về trường hợp bệnh nhi L.Q.Tr. nhập viện trong tình trạng tím tái, li bì và sốt cao, nghi bị ngược đãi, hành hạ.

    Qua điều tra sơ bộ xác định, ngày 21/7, chị Lê Thị Lan H. (SN 1994, quê Hà Tĩnh, mẹ của bệnh nhi) thuê Đoàn Diệu Linh trông cháu Tr. với giá 3 triệu đồng/tháng tại ngõ 198 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, để đi làm công nhân tại Bắc Giang.

    Trong quá trình trông cháu Tr., do cháu bị sốt và quấy khóc nên Linh và Vũ đã dùng dây sạc điện thoại buộc chân, dùng que gỗ, búa nhựa đánh vào đầu, người, dùng chăn quấn vào người và dùng băng dính bịt miệng cháu Tr.

    Ngày 26/7, thấy cháu bé mệt mỏi, khó thở, Vũ và Linh đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu. Đến ngày 28/7, chị H. đến cơ quan điều tra để trình báo sự việc.

    Nắm được thông tin về vụ việc, Công an quận Đống Đa đã triệu tập Linh và Vũ để điều tra làm rõ.

    Bước đầu xác định có sự việc như đã nêu.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-vo-chong-hanh-ha-be-gai-1-tuoi-co-the-doi-dien-voi-hinh-phat-nao-a546362.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan