Nguy cơ "bất lực” vì lạm dụng thuốc tăng cơ sáu múi


Thứ 6, 27/03/2015 | 12:37


(ĐSPL) - Để có ngoại hình sáu múi đáng mơ ước, nhiều quý ông sử dụng thuốc tăng cơ trong quá trình luyện tập thể hình mà không ngờ rằng đang tự rước bệnh vào thân.

(ĐSPL) - Để có ngoại hình sáu múi đáng mơ ước, nhiều quý ông sử dụng thuốc tăng cơ trong quá trình luyện tập thể hình mà không ngờ rằng đang tự rước bệnh vào thân.

Mua bao nhiêu cũng có

Tìm đến câu lạc bộ T.N. (đường Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM), chúng tôi muốn tư vấn làm sao tập để có cơ nhanh nhất. Nguyễn Văn T. (chủ câu lạc bộ) là một lực sỹ thể hình bảo: “Tốt nhất vừa tập vừa uống thuốc tăng cơ. Ở chỗ anh có bán thuốc Mutipro. Mọi nơi bán với giá 450 nghìn đồng một hộp. Do anh nhập thẳng từ nước ngoài về và bán cho anh em tại câu lạc bộ nên giá chỉ 380 nghìn đồng”.

Rồi T. chỉ cách sử dụng: “Trước mỗi buổi tập uống ba viên. Uống xong, bảo đảm tập vài tiếng cũng không thấy mệt. Khoảng chừng ba đến bốn tháng sau thì em sẽ có cơ bắp liền”.

Khi được hỏi, thuốc nhập về có giấy tờ gì không, anh này bảo: “Anh xách tay nên làm gì có giấy tờ. Mà thuốc này của nước ngoài tốt lắm”. T. còn quảng cáo thêm: “Dùng loại này không chỉ tăng cơ mà còn có tác dụng kéo dài thời gian quan hệ tình dục nữa”.

Có mặt ở một câu lạc bộ thể hình khác trên đường Kỳ Đồng (quận 3), huấn luyện viên cho hay, nếu muốn có cơ nhanh thì có thể “đốt cháy giai đoạn” bằng cách uống thuốc tăng cơ. Người này đưa chúng tôi đến một chiếc tủ gỗ cầm lên một hộp thuốc: “Hiện tại có nhiều loại thuốc tăng cơ. Anh làm trong nghề gần chục năm, đúc kết thấy loại Amino vừa rẻ lại vừa chất lượng.

Hơn một nửa tập ở câu lạc bộ này và ngay cả anh cũng đều dùng. Mỗi hộp có đến 320 viên, giá chỉ 400 nghìn đồng”. Cũng giống như T., huấn luyện viên này cho biết, các loại thuốc tăng cơ bên cạnh công dụng chính, còn có thể giúp nam giới dẻo dai trong chuyện giường chiếu.

 - Nguy cơ 'bất lực” vì lạm dụng thuốc tăng cơ sáu múi

 Nhiều loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cơ đang được bán trên thị trường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết tại các trung tâm, câu lạc bộ thể hình trên địa bàn TP.HCM đều có bán các loại thuốc tăng cơ. Đây được xem là cách tăng thu nhập của các huấn luyện viên. Chỉ cần gõ trên mạng cụm từ “thuốc tăng cơ”, dễ dàng tìm thấy hàng loạt trang quảng cáo chuyên bán, phân phối các loại thuốc này.

Chọn số điện thoại có đuôi khá đẹp... 6789 ngỏ ý muốn mua thuốc tăng cơ vì chuẩn bị mở câu lạc bộ thể hình, một cô gái tự xưng tên Thư cho biết: “Anh chọn cửa hàng của em là đúng rồi đấy. Bên em bỏ thuốc cho khá nhiều câu lạc bộ và đảm bảo mức giá rẻ nhất”.

Ngay sau đó, Thư giới thiệu hàng loạt loại thuốc như Thermoloid, Groloid, Recycoid, Creatine... với mức giá từ vài trăm đến hơn 3 triệu đồng một hộp. Trong đó, cô đặc biệt giới thiệu thuốc tiêm Stanzol có khả năng tạo cơ nhanh hơn các loại khác.

Ngoài thuốc, cửa hàng còn bán sữa tăng cơ với giá hơn 3 triệu đồng một thùng. Cô Thư cho hay, tất cả các loại này được xách tay từ Pháp và Mỹ về, muốn đặt bao nhiêu cũng có, nếu mua số lượng nhiều có thể chiết khấu từ 10\% đến 20\%.

Điều đáng nói, bất kể ở đâu, các loại thuốc tăng cơ đều được giới thiệu là “hàng xách tay, nước ngoài kiểm định và khi đem về Việt Nam được dán một tờ giấy nhỏ hướng dẫn sử dụng”. Khi được hỏi các loại thuốc này có được bộ Y tế giám định hay không, người bán lại lái sang chuyện khác?!

Giảm chức năng sinh dục

Theo một cán bộ bệnh viện Nhân dân 115, mỗi năm nơi đây tiếp nhận hơn chục trường hợp liên quan đến sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng tăng cơ. Trong đó, các bệnh nhân thường thì rối loạn hô hấp, tiêu hóa, giảm sức đề kháng, gây co cứng cơ, suy gan...

Đặc biệt, một vài trường hợp nam giới có dấu hiệu giảm chức năng sinh dục, sinh lý yếu, to vú, chất lượng tinh trùng giảm sút...

Gần đây nhất, một thanh niên tên T.A. (37 tuổi, ngụ quận 1) nhập viện với tình trạng “súng không lên”. A. cho biết, vì có ngoại hình ốm yếu nên đi tập thể hình ở một câu lạc bộ gần nhà. Sau hai tháng, được huấn luyện viên tư vấn, A. mua một lọ thuốc tăng cơ để uống. Thời gian đầu, A. tập không còn cảm giác đau cơ.

Ngay trong chuyện chăn gối, anh cũng cảm giác dẻo dai hơn nên rất vui. Tuy nhiên, chưa đầy nửa năm sau, anh cảm thấy “lười yêu”, sau đó, anh phát hiện “cậu nhỏ” không nghe lời như cũ, nên mới chịu nhập viện. Với tình trạng trên, anh được điều trị với phác đồ đặc biệt trong vòng hơn một tháng. Mặc dù đã được xuất viện nhưng chuyện yêu đương của anh cũng không được như cũ.

Anh P.V.T. (31 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) sau hai năm tập thể hình và sử dụng thuốc tăng cơ đã có ngoại hình như mong ước. Điều đáng nói, mặc dù cưới vợ đã hơn một năm nhưng vợ anh vẫn không có thai. Đi khám thì bác sỹ bảo chị bình thường.

Anh T. đến bệnh viện Nhân dân 115 khám và xét nghiệm tinh dịch đồ. Lúc này, anh giật mình vì bác sỹ cho biết, do sử dụng thuốc tăng cơ nên tinh hoàn của anh bị teo, sản sinh tinh trùng rất ít và chất lượng kém, sau này rất khó có con.

Nguy hiểm cho cả nữ giới

Bác sỹ Trần Thị Hường (phòng khám Chương Đức, TP.HCM) cho biết: “Nữ giới sử dụng các loại thuốc tăng cơ với hy vọng có cơ bụng săn chắc. Tuy nhiên, nếu không được hướng dẫn sử dụng, lại dùng với liều cao trong khoảng thời gian lâu dễ bị nhiều triệu chứng nam tính như giọng nói ồ ồ, lông mọc nhiều, rối loạn rụng trứng, mất kinh nguyệt, thậm chí vô sinh...”.

Nhiều bệnh nhân nhập viện vì sau khoảng thời gian dài tập luyện mà không có thể hình đẹp nên dùng thuốc để tăng cơ. Giai đoạn đầu dùng thuốc, cơ của họ tăng nhanh nhưng về sau lại bị tình trạng ăn ít, giảm cân, gan bị tổn thương... Tất cả những người này được điều trị với thời gian khá dài mới có thể lấy lại sức khỏe như cũ.

Bác sỹ Lê Thị Tuyết Phượng (bệnh viện Nhân dân 115) khuyến cáo, mọi người không nên tự ý sử dụng các loại thuốc tăng cơ để tránh rước họa vào thân.

Còn theo bác sỹ Nguyễn Văn Phú (bệnh viện Y học Thể thao), trên thị trường hiện tại có hai dòng sản phẩm được quảng cáo là tăng cơ nhanh, đó là thuốc và thực phẩm chức năng.

Tất cả các sản phẩm này thực chất đều bị cấm bán nên không xuất hiện tại các nhà thuốc. Ngay các vận động viên chuyên nghiệp cũng bị cấm tuyệt đối với các loại sản phẩm này.

Đối với thuốc tăng cơ, nếu muốn sử dụng cần được sự chỉ dẫn, kê đơn của bác sỹ chuyên khoa thể thao. Những người sử dụng sẽ được theo dõi sát sao, xét nghiệm máu, nước tiểu... Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, bác sỹ sẽ cho ngưng ngay.

Đặc biệt, không nên tự ý sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài. Riêng các thực phẩm chức năng dù không nguy hại bằng thuốc, nhưng chúng chủ yếu là hàng xách tay, không có nguồn gốc rõ ràng và không ít trường hợp đã bị phản ứng vì các sản phẩm này.

HUY LINH

Video: Sốc với hình ảnh thai nhi khi mẹ bầu hút thuốc

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-bat-luc-vi-lam-dung-thuoc-tang-co-sau-mui-a88851.html