+Aa-
    Zalo

    Dồn dập những vụ cướp nhắm vào nghệ sỹ, người nổi tiếng và câu hỏi bỏ lửng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Những vụ cướp nhắm vào nghệ sỹ luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

    (ĐSPL) - Những vụ cướp nhắm vào nghệ sỹ luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Tuy nhiên, những vụ cướp nhắm vào nghệ sỹ đang xảy ra dồn dập tại TP. Hồ Chí Minh khiến dư luận nghi ngờ về tính xác thực của các vụ cướp, bên cạnh những vụ cướp thật, không ít những kẻ dùng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi. Chính những chiêu trò này đang làm cho dự luận có cách nhìn lệch lạc về tình hình trật tự, an ninh tại thành phố lớn nhất cả nước này...

    Danh sách nạn nhân và những lời tâm sự

    Thông tin diễn viên Lan Phương bị cướp kéo lê 2m ngay sau khi đóng phim đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Theo thông tin trên trang cá nhân của mình, nữ diễn viên Lan Phương vừa chia sẻ những hình ảnh chân trầy xước khi bị cướp kéo lê trên mặt đường. Lan Phương cho biết, sau khi quay xong và trở ra bãi xe ở quận 2 thì bất ngờ gặp hai người đàn ông mặc áo xanh chạy tới giật chiếc túi xách. Do đang đeo túi nên khi tên cướp giật thì Lan Phương bị kéo lê trên mặt đường khoảng 2m cho đến lúc cô chủ động buông tay ra để tránh nguy hiểm.

    Hiện tại, Lan Phương cũng đã trình báo sự việc với công an và tài sản bị mất gồm: ipad , túi xách và một số đồ trang điểm. Vụ việc này một lần nữa đã khiến dư luận hoang mang. Thông tin Lan Phương bị cướp lan truyền đi rất nhanh.

    Diễn viên Lan Phương bị cướp giữa ban ngày.

    Việc Lan Phương bị cướp đang làm nối dài danh sách những nghệ sỹ là nạn nhân của các vụ cướp giật táo tợn giữa ban ngày. Trước đó, ca sỹ, diễn viên, người mẫu Diệp Lâm Anh bị cướp ở ngã tư Lương Hữu Khánh - Bùi Thị Xuân (quận 1, TP. HCM) đã từng khiến dư luận xôn xao. Rất may, theo cô ca sỹ, diễn viên, nhờ có võ nên chỉ bị trầy xước nhẹ.

    Bị cướp dẫn đến chấn thương sọ não là nghệ sỹ Mâu Thanh Thủy hồi tháng 3/2014. Theo lời kể của cô, khoảng hơn 16h, khi đi ngang qua khu vực cầu Khánh Hội (hướng từ quận 4 về quận 1, TP. HCM), cô bất ngờ bị một tên cướp chạy xe máy cùng chiều vượt lên, áp sát, giật túi xách đeo chéo vai. Trong lúc giằng co, cô bị ngã và kéo lê trên đường chừng 5m, chấn thương sọ não.

    Nghiêm trọng hơn Mâu Thanh Thủy, nghệ sỹ cải lương Tâm Tâm bị cướp dẫn đến phải giải phẫu hộp sọ. Theo đó khoảng 6h30' ngày 9/9/2013, khi lưu thông trên đường Tô Hiến Thành (phường 15, quận 10), cô bất ngờ bị 2 thanh niên đi cùng chiều ép xe, giật giỏ xách. Sau khi giằng co, Tâm Tâm bị té xuống đường, bất tỉnh, chấn thương sọ não, phải giải phẫu hộp sọ.

    Danh sach nghệ sỹ lên tiếng mình bị cướp kể lại tường tận sự việc bị cướp như diễn viên MiDu, Khả Ngân, Trang Trần, Kelbin Lei; ca sỹ Hồ Quỳnh Hương, Hải Yến, Thảo Trang, Thái Thùy Linh, Hồ Ngọc Hà, Minh Quân, Vy Oanh; người mẫu Phan Như Thảo; hoa hậu Mai Phương Thúy... có nạn nhân chỉ xây xát, trầy xước chân tay, mẻ răng... nhưng có những vụ nặng như gãy chân tay, chấn thương sọ não. Nghệ sỹ là những người thu hút đặc biệt sự quan tâm của dư luận bởi họ là những người của công chúng, việc “trầy da, tróc vảy” của họ đều thu hút sự chú ý đặc biệt từ những “fan”.

    a sĩ Thảo Trang bị trầy xước mặt và dập răng vì cướp giật.

    Góc khuất phía sau “nghi án” và câu hỏi lửng

    Khi nạn nhân của những vụ cướp này nổi như cồn, lượt “like”, chia sẻ trên những trang cá nhân của các nghệ sỹ này tăng một cách đáng kể. Dư luận bắt đầu hoài nghi về tính xác thực của những vụ cướp nhắm vào nghệ sỹ. Nghệ sỹ tại sao bị cướp nhiều như thế? Theo thống kê, ngoại trừ những vụ nghiêm trọng, nghệ sỹ trình báo công an như vụ cướp của NSƯT Hồng Vân, người mẫu Mâu Thanh Thủy, nhà thiết kế Võ Việt Chung, ca sỹ Tâm Tâm... Những vụ cướp còn lại, công chúng chỉ nghe qua lời kể, chia sẻ của nạn nhân thông qua trang mạng cá nhân. Có người chụp vài tấm hình tay chân trầy xước làm bằng chứng, có những vụ hầu như chỉ thông báo “chay”.

    Danh sách các nghệ sỹ bị cướp theo kiểu “kể” thì thường có giá trị tài sản cực lớn như: Phan Như Thảo mất gần 200 triệu đồng vì bị cướp, Đàm Vĩnh Hưng mất 2 nhẫn kim cương trị giá 4 tỉ đồng, sau đó anh lại công bố mất chiếc đồng hồ nạm kim cương trị giá 2 tỉ đồng trong một chuyến lưu diễn tại Bạc Liêu. Tiếp đó, Trang Nhung bị "người nhà" cuỗm mất 300 triệu đồng. Rồi, Hà Kiều Anh suýt mất 20.000 USD trong khách sạn. Mai Khôi mất 300 triệu đồng trong lễ trao giải Ca khúc của năm. Vy Oanh bị "vặt" gương 100 triệu đồng giữa phố... những vụ việc này đến nay chưa thấy cơ quan công quyền tìm ra thủ phạm.

    Hầu hết các vụ cướp của nghệ sỹ đều không thấy khai báo với cơ quan công an nên không ai có thể kiểm chứng được sự việc có xảy ra thật hay không, số tài sản bị mất có chính xác hay không hay họ chỉ khai man, mất ít mà hô hoán nhiều để khoe khoang sự giàu có, PR tên tuổi. Việc mất những khối tài sản khổng lồ như vậy mà các nghệ sỹ hầu như chỉ... “chép” miệng coi đó là của đi thay người khiến dư luận hoài nghi.

    Diễn viên Lan Phương: Không cẩn thận, người nổi tiếng ra đường dễ thành miếng mồi ngon

    “Trong thời gian gần đây, số lượng nghệ sỹ bị cướp giật không ngừng tăng lên. Điểm chung của các vụ cướp giật này là hướng đến những nghệ sỹ có vẻ ngoài sang trọng, những người nổi tiếng trong showbiz. Một phần vì cho rằng đây là những người dễ dàng để ra tay, đồng thời, chiến lợi phẩm thu lại cũng nhiều hơn. Vô hình trung, giới nghệ sỹ trở thành món mồi ngon cho bọn cướp nếu không cẩn thận khi ra đường”.

    Ca sỹ Thảo Trang (một nạn nhân của một vụ cướp khiến gãy mất răng): Không nên phô trương

    "Tình trạng cướp giật diễn ra từ bấy lâu nay, gây nhức nhối cho nhiều người. Từng bị cướp nên tôi hiểu cảm giác phải trải qua tình huống này như thế nào. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, dù người bình thường hay nghệ sỹ thì việc bị cướp dòm ngó là điều không tránh khỏi. Vì vậy, để ra đường an toàn, chúng ta nên cẩn thận. Riêng với các vật dụng có giá trị cũng đừng nên quá phô trương để tránh rơi vào tình trạng bị cướp".

    Thiếu tá Phan Văn Tiến, cán bộ điều tra, công an Tp. Hồ Chí Minh: Không trình báo rất khó xác định

    Không chỉ các nghệ sỹ, các đối tượng cướp giật thường nhắm tới những người có bề ngoài hào nhoáng vì nghĩ họ có tiền và tài sản. Chính vì các nghệ sỹ hớ hênh trong việc bảo vệ tài sản nên trở thành miếng mồi cho chúng. Nếu bị cướp thật, nạn nhân khai báo, cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra theo quy định của ngành. Chúng tôi sẽ ghi lời khai của nạn nhân, nhân chứng (nếu có) về đặc điểm nhận dạng đối tượng, thời gian bị cướp, tài sản bị mất. Sau đó sẽ xuống hiện trường để quan sát và điều tra. Gần đây, báo chí đưa tin các nghệ sỹ bị cướp nhưng một số nghệ sỹ không đến trình báo thì rất khó xác minh cụ thể vụ việc.

    Theo Thiếu tá Đỗ Tuấn Khôi, cán bộ Phòng 6, cục cảnh sát hình sự, bộ Công an, người từng phụ trách án tuyến tại nhiều tỉnh thuộc khu vực phía Bắc cho biết, hiện nay các đối tượng tội phạm cướp giật có hiện tượng trẻ hóa, đa phần là các thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 – 25. Những người này không có việc làm ổn định, thường xuyên tụ tập chơi bời, sử dụng các loại chất kích thích (bia, rượu, ma túy…), sau đó hình thành các băng nhóm khoảng từ 02 đến 06 tên thực hiện các hành vi phạm tội nhằm chiếm đoạt tài sản để thỏa mãn các nhu cầu cá nhân không lành mạnh. 
    Trong số các TP. lớn, tình trạng cướp giật tại TP.HCM nhức nhối hơn cả. Các đối tượng thường sử dụng xe honda phân khối lớn đeo bám theo nạn nhân đi một mình ban đêm trên đường vắng, ép nạn nhân vào lề đường, dùng dao, búa, đánh cướp xe và tài sản khác; giả thuê mướn xe honda ôm, xe taxi điều nạn nhân đến nơi vắng để đánh cướp, giả khách vào cửa hàng mua đồ, vào quán uống nước thấy vắng người đánh nạn nhân và cướp tài sản.

    Để ngăn ngừa thực trạng này, ông Khôi cho biết, ngoài biện pháp giáo dục, cơ quan chức năng tại địa bàn cần vào cuộc mạnh tay hơn. Hiện nay, tại Hà Nội, lực lượng 141 đã và đang làm khá tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn. Trong TP. HCM có lực lượng săn bắt cướp cũng đang hoạt động hết sức hiệu quả, bắt giữ được nhiều đối tượng, tuy nhiên do tính chất phức tạp của địa bàn, tình trạng cướp giật vẫn chưa được giải quyết triệt để. Một vấn đề mấu chốt nữa là người dân phải nâng cao cảnh giác, mỗi khi mang tài sản có giá trị khi ra đường. Không cho các đối tượng có cơ hội, hay nảy sinh ý đồ.

    Trần Phương - Hợp Phố - Đoàn Tân

    Mời độc giả xem thêm video mục Giải trí:
    [mecloud]fbpaXlUMde[/mecloud]
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-dap-nhung-vu-cuop-nham-vao-nghe-sy-nguoi-noi-tieng-va-cau-hoi-bo-lung-a106166.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.