+Aa-
    Zalo

    Đơn khiếu nại bồi thường phải được trả lời trong vòng 5 ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo thông tư liên tịch mới ban hành, đơn khiếu nại về bồi thường nhà nước của người dân sẽ phải được trả lời trong vòng 5 ngày.

    (ĐSPL) - Theo thông tư liên tịch giữa bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Bộ Quốc phòng, đơn khiếu nại về bồi thường nhà nước của người dân sẽ phải được cơ quan có thẩm quyền trả lời trong vòng 5 ngày.
     Thông tư chấm dứt chuyện cơ quan nhà nước “ngâm” đơn khiếu nại
    Đơn khiếu nại bồi thường nhà nước phải được trả lời trong 5 ngày (ảnh minh họa)
    Theo thông tư liên tịch số 06/2014/TTLT-BTP-TTCP-BQP, người dân có thể khiếu nại việc thụ lý hồ sơ yêu cầu bồi thường (YCBT) trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự nếu cơ quan nhà nước có dấu hiệu “ngâm” hồ sơ. Kể cả khi hồ sơ của người dân có thiếu sót, cơ quan có trách nhiệm cũng không được chậm trễ trong việc trả lời, hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ.
    Thông tư liên tịch trên nêu rõ: Người dân có thể khiếu nại việc thụ lý hồ sơ YCBT nếu có một trong các căn cứ sau:
    “1. Hồ sơ yêu cầu bồi thường đã đầy đủ và hợp lệ theo quy định của pháp luật nhưng cơ quan có trách nhiệm bồi thường không thụ lý và không có văn bản thông báo cho người khiếu nại hoặc không hướng dẫn người khiếu nại gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
    2. Hồ sơ yêu cầu bồi thường không đầy đủ nhưng hết thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan có trách nhiệm bồi thường không hướng dẫn việc bổ sung hồ sơ yêu cầu bồi thường”.
    Văn bản này cũng hướng dẫn người dân nếu hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà cơ quan nhà nước vẫn không có phản hồi hoặc người dân không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì người đó có thể khởi kiện vụ án Hành chính tại Tòa án theo Luật Tố tụng hành chính.
    Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 31/3.
    Phương Phương
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-khieu-nai-boi-thuong-phai-duoc-tra-loi-trong-vong-5-ngay-a25072.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan