+Aa-
    Zalo

    Dọn nhà đón Tết thế nào để năm mới tràn đầy tài lộc?

    ĐS&PL Mọi người thường tất bật dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa mỗi độ Tết đến xuân về, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dọn nhà đúng phong thủy để rước tài lộc cả năm.

    Ý nghĩa của tục dọn nhà đón Tết

    Việc dọn dẹp và trang trí lại nhà cửa trước Tết Nguyên đán không chỉ giúp ngôi nhà sạch sẽ mà còn có nhiều ý nghĩa nhân văn.

    Sắp xếp những “bừa bộn” của năm cũ để đón năm mới

    Thời điểm Tết đến xuân về là lúc để mọi người sắp xếp lại mọi thứ. Nếu muốn công việc ngoài xã hội được “xuôi chèo mát mái” thì trước tiên công việc nội bộ gia đình, đăc biệt nhà cửa phải gọn gàng, sạch sẽ, tinh tươm.

    Tề gia luôn là công việc hàng đầu trong văn hóa Việt, trong đó dọn dẹp nhà cửa trước Tết bao đời nay đã trở thành phong tục đẹp không thể thiếu. Việc này không chỉ đơn thuần là trang hoàng lại cho nhà cửa khang trang mà còn gửi gắm thông điệp sắp xếp lại năm cũ để chào đón năm mới an khang.

    don nha don tet the nao de nam moi tran day tai loc
    Ảnh minh họa

    Xóa bỏ âu lo và phiền não của năm cũ

    Đời sống vật chất hay tinh thần luôn là hình ảnh minh họa cho thực tế hoàn cảnh của bạn. Những vật dụng trong nhà không chỉ phục vụ sinh hoạt hàng ngày mà trở thành “người bạn” cánh tay đắc lực giúp gia đình hạnh phúc trọn vẹn.

    Vệ sinh và tân trang nhà cửa giống như đang làm đẹp cho bản thân bạn. Mọi thứ trở nên sạch sẽ như thể bạn đã xóa bỏ nhưng điềm xấu, không may trong năm cũ, giúp tinh thần được vui vẻ và an nhiên để đón chào năm mới.

    Đón phúc lộc tràn đầy

    Theo văn hóa Việt, may mắn phúc lộc sẽ đến các ngôi nhà gọn gàng ngăn nắp vào dịp đầu năm. Vì thế, bạn cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ trong những ngày cuối năm.

    Không chỉ dừng lại ở quan điểm tín ngưỡng, trong thực tế cuộc sống, nếu nhà cửa được trang hoàng ngăn nắp, bạn sẽ thấy tự tin khi mời bạn bè, bà con tới nhà chơi xuân. Bản thân vị khách được mời cũng cảm thấy được xem trọng khi được chủ nhà tiếp đãi trong không gian lịch sự, gọn gàng.

    Kết nối tình thân

    Tết là khoảng thời gian được nghỉ dài nhất trong năm, cũng là cơ hội để các thành viên trong gia đình cùng làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa, đồng thời thư giãn và chia sẻ với nhau những buồn vui suốt một năm vừa qua.

    Dọn nhà đón Tết theo phong thủy để rước tài lộc cả năm

    Theo quan niệm của người Việt, để nhận được sự phù hộ của thần linh thì thực hiện các nghi lễ làm hài lòng các thần thổ công. Những vị thần này được cho là sẽ lên trời vào ngày 24 tháng Chạp.

    Thần Bếp (Táo Công) là vị thần quan trọng nhất trong các vị thổ công, chịu trách nhiệm chăm sóc sự sung túc của các thành viên trong nhà. Táo Công sẽ trình báo Ngọc Hoàng các hoạt động trong năm của gia đình, thỉnh cầu hộ gia đình để mang về nhiều may mắn nhất.

    Táo Công thường lên Thiên đình sớm hơn một ngày so với các thần Thổ Công khác, nghĩa là vào ngày 23 tháng Chạp. Vị thần này trở về vào ngày mồng 3 tháng Giêng, 1 ngày trước khi các thần thổ công khác trở về (mồng 4 tháng Giêng).

    Khi các thần Thổ Công vắng nhà, gia đình bắt đầu chuẩn bị đón Tết. Người ta cho rằng sẽ không tốt lành nếu bắt tay dọn dẹp nhà cửa để đón xuân trước khi các vị thần về trời.

    Sau khi các vị thần lên Thiên đình, các thành viên trong gia đình cần nhanh chóng và nghiêm túc dọn dẹp nhà cửa. Ngoài việc mang những vật trang trí đem lại may mắn ra bày biện, bạn cần làm những việc sau:

    - Bỏ đi những thứ không cần thiết

    Việc bỏ bớt những đồ cũ, không còn dùng đến sẽ giúp ngôi nhà của bạn trông gọn gàng và sạch sẽ hơn.

    - Làm sạch bụi bẩn ở các góc khuất

    Mạng nhện và bụi bẩn thường xuất hiện và tích tụ lâu ngày ở những nơi như gầm gường, gầm cầu thang hay nóc tủ. Bạn hãy dùng chổi hoặc máy hút bụi để vệ sinh sạch sẽ những nơi này, nên làm lần lượt từ trên trở xuống.

    - Lau sạch cửa kính

    Với giấm và giấy báo, bạn có thể khiến tủ kính và cửa kính sạch như mới. Nếu muốn tẩy vết ố do giấy dán lên bề mặt kính, bạn hãy dùng dung dịch nước rửa móng tay.

    don nha don tet the nao de nam moi tran day tai loc1
    Ảnh minh họa

    - Khử mùi tủ lạnh

    Sau thời gian dài không lau dọn, tủ lạnh dễ có mùi, ảnh hưởng đến thực phẩm tích trữ ngày Tết. Vì vậy, vệ sinh tủ lạnh cũng là việc cần làm. Ngoài ra, bạn nên bọc thực phẩm cẩn thận trước khi cho vào tủ lạnh để hạn chế mùi phát tán.

    - Dọn sạch nhà vệ sinh

    Đây là nơi thường có nhiều mảng bám bẩn hoặc cặn nước cứng. Bạn hãy gom các vật dụng lại, sau đó đổ nước rửa toàn bộ nhà vệ sinh.

    - Giặt sạch chăn gối

    Chăn màn thường được giặt hàng tháng nhưng bạn cũng nên giặt vào cuối năm để có thể đón năm mới sạch tinh tươm. Hãy tranh thủ nắng gần Tết để giặt phơi khô trước Tết.

    Lưu ý, sau khi dọn dẹp sạch sẽ toàn bộ nhà cửa, cần giấu kín chổi quét nhà để không ai nhìn thấy trong suốt ngày mồng 1 Tết. Quan niệm xưa cho rằng nếu chổi được đưa ra vào ngày đầu năm mới thì sẽ quét hết may mắn của gia đình, mang đến điềm xui.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên thanh toán hết nợ nần của năm cũ. Mang nợ sang năm mới là điều không may, cảnh báo rằng bạn có thể nợ nhiều hơn nữa.

    Cây mai, cây đào chắc chắn không thể thiếu trong dịp Tết. Hoa nở rộ đúng ngày đầu năm mới đồng nghĩa với việc may mắn đang tới, vạn vật sinh sôi, rước tài lộc về nhà. Bạn có thể đặt trước nhà những chậu hoa, chậu cây nhỏ xinh, vừa để trang trí vừa mang ý nghĩa về hạnh phúc, tài lộc. Tuy nhiên, bạn cần chú ý tránh những điều kiêng kỵ trong phong thủy cây cảnh.

    * Thông tin trong bài chỉ mang tính chất giải trí, tham khảo

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-nha-don-tet-the-nao-de-nam-moi-tran-day-tai-loc-a526506.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan