+Aa-
    Zalo

    Donald Trump cân nhắc chọn "chiến tướng" làm bộ trưởng quốc phòng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Tướng quân đội về hưu James Mattis được Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cân nhắc chọn lựa làm người lãnh đạo Lầu Năm Góc.

    (ĐSPL) - Tướng quân đội về hưu James Mattis được Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cân nhắc chọn lựa làm người lãnh đạo Lầu Năm Góc.

     CNN cho biết, tổng thống đắc cử Donald Trump có thể chọn tướng James Mattis, cựu chỉ huy thủy quân lục chiến, nguyên tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

    Nguồn tin nói rằng, tổng thống đắc cử Donald Trump và tướng Mattis đã gặp nhau tại Bedminster, New Jersey vào chiều 19/11. Cuộc gặp được mô tả là rất quan trọng.

    Nguồn tin cho biết thêm, cuộc gặp chưa phải là một thỏa thuận nhưng Trump rất ấn tượng về lý lịch và những điều ông được nghe về tướng Mattis.

    Tướng quân đội về hưu James Mattis, người được tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cân nhắc bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng. Ảnh: Reuters.

    Mattis là một tướng lĩnh dày dạn kinh nghiệm với 44 năm phục vụ trong quân ngũ. Ông từng lãnh đạo các binh sĩ Mỹ chiến đấu ở miền nam Afghanistan vào năm 2001 và tham gia cuộc chiến tranh Iraq hồi năm 2003. Tuy nhiên, năm 2005, ông phải nhận nhiều ý kiến chỉ trích khi tuyên bố rằng "bắn giết ai đó là một điều thú vị" trước các binh sĩ ở San Diego.

    Mattis từng đảm nhận vai trò chỉ huy một đơn vị chiến lược trực thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thành phố Norfolk, bang Virginia. 

    Tháng 8/2010, Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm tướng Mattis làm tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương. Tháng 5/2013, ông về hưu. Sau khi giải ngũ, tướng Mattis làm cố vấn cho Viện Hoover về chiến tranh, cách mạng và hòa bình.

    Nguồn tin trên báo Tri thức trực tuyến lại cho rằng, tướng Mattis rất khó để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vì luật liên bang không cho phép quân nhân, cựu quân nhân giải ngũ dưới 7 năm trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

    Nếu tổng thống đắc cử Trump bổ nhiệm tướng Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thì phải được Quốc hội phê duyệt.

    Ở Mỹ chỉ có một ngoại lệ duy nhất khi tướng George Marshall được Tổng thống Harry S. Truman bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 5/1950.

    Lúc bấy giờ, tướng Marshall mới giải ngũ được 5 năm và cần thêm 2 năm để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

    Tướng Marshall sau đó đã được Quốc hội Mỹ phê duyệt, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

    Điều II, Khoản 2, Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ

    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Và cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Xem thêm video:

    [mecloud]W3N7sxmJ7A[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-can-nhac-chon-chien-tuong-lam-bo-truong-quoc-phong-a170821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.