Donald Trump chọn Chủ tịch Hội đồng Thương mại Quốc gia


Thứ 5, 22/12/2016 | 01:45


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ông Peter Navarro, nhà kinh tế chủ trương cứng rắn với Trung Quốc, làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia...

(ĐSPL) - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ông Peter Navarro, nhà kinh tế chủ trương cứng rắn với Trung Quốc, làm Giám đốc Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng.

Ông Peter Navarro, nhân sự mới trong nội các ông Trump, là nhà kinh tế có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

TTXVN dẫn một tuyên bố của nhóm phụ trách tiếp quản quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 21/12 nêu rõ: “Việc thành lập Hội đồng Thương mại Quốc gia là minh chứng nữa cho thấy quyết tâm của Tổng thống đắc cử đưa ngành chế tạo tại Mỹ vĩ đại trở lại và trao các cơ hội việc làm với mức thu nhập tốt cho mọi người dân Mỹ”.

Ông Navarro, năm nay 67 tuổi và là cố vấn của ông Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, là tác giả của một số cuốn sách nổi tiếng, trong đó có “Chết vì Trung Quốc: Mỹ đã đánh mất cơ nền tảng sản xuất như thế nào?”.

Ông Navarro chủ trương không đi theo chính sách "Một Trung Quốc" mà Bắc Kinh đưa ra nhiều năm nay. Tuy vậy, ông cho rằng không nên chọc giận Trung Quốc bằng cách chính thức công nhận Đài Loan. Thay vào đó, Washington nên tăng cường trợ giúp và hợp tác với hòn đảo này, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

Trong một bài bình luận đăng trên “Tạp chí Đối ngoại” hồi tháng 11, Navarro và một cố vấn khác của Tổng thống đắc cử Trump là Alexander Gray cũng tái khẳng định quan điểm của ông Trump phản đối các thỏa thuận thương mại lớn, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (FAFTA).

"Ông ấy nhận ra mặt trái mà toàn cầu hóa gây ra cho lực lượng lao động tại Mỹ và đưa giải pháp cứu giúp tầng lớp trung lưu. Ông ấy sẽ hoàn thành sứ mệnh quan trong trong chính quyền của tôi với vai trò cố vấn thương mại", ông Trump nói.

Ông Trump mới đây chỉ trích chính sách thương mại và thuế của Trung Quốc. Ông khiến Bắc Kinh nổi giận bằng việc muốn biến chính sách "Một Trung Quốc" thành quân bài mặc cả trong đối ngoại. Việc chọn ông Navarro cho cơ quan mới thành lập cho thấy mục tiêu rõ ràng của tổng thống tân cử về chính sách thương mại với nền kinh tế thứ hai thế giới.

Tỷ phú đầu tư Wilbur Ross, người dự kiến được Tổng thống đắc cử Trump chỉ định vào chiếc ghế Bộ trưởng Thương mại, đánh giá ông Navarro “là người thích hợp nhất” để lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia của Nhà Trắng.

Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của tổng thống đắc cử Mỹ cho biết, ông Navarro là người phù hợp nhất với vị trí lãnh đạo Hội đồng Thương mại Quốc gia, cơ quan mới được thành lập bởi ông Trump.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-chon-chu-tich-hoi-dong-thuong-mai-quoc-gia-a175240.html