Donald Trump sẽ nhờ Angela Merkel tư vấn về Tổng thống Nga, Ukraine?


Thứ 7, 11/03/2017 | 11:29


Tổng thống Donald Trump sẽ “nhờ” Thủ tướng Angela Merkel tư vấn về cách tương tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin và vấn đề Ukraine trong cuộc gặp diễn ra vào tuần tới

Tổng thống Donald Trump sẽ “nhờ” Thủ tướng Angela Merkel tư vấn về cách tương tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin và vấn đề Ukraine trong cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Bà Merkel sẽ thăm Nhà Trắng hôm 14/2 để thảo luận với ông Trump và một cuộc họp báo chung sẽ diễn ra ngay sau đó. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của 2 nhà lãnh đạo kể từ khi tân Tổng thống Mỹ lên nắm quyền vào ngày 20/1.

Họ dự kiến ​​sẽ thảo luận về mức độ chi tiêu quốc phòng của Đức đối với liên minh NATO, cuộc xung đột ở Ukraine, người tị nạn Syria, Liên minh Châu Âu EU và một loạt các vấn đề khác.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, Donald Trump thường xuyên chỉ trích Angela Merkel vì chính sách mở cửa cho người tị nạn của bà. Chính sách của bà Merkel là trái ngược với ông Trump. Ông đã luôn hứa sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn vấn đề di cư, tị nạn ở Mỹ nếu ông giành được chiến thắng.

Ngược lại, bà Merkel cũng là một nhà phê bình hàng đầu về nỗ lực của ông Trump để cấm nhập cư từ những quốc gia mà người Hồi giáo chiếm đa số.

Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 14/3 tới. Ảnh: Reuters

Một quan chức giấu tên nói: "Kỳ vọng của tôi là họ sẽ có một cuộc họp thân mật”.

Donald Trump từ lâu đã bày tỏ mong muốn xây dựng một quan hệ ấm áp hơn với Nga nhưng một số quan chức nội các hàng đầu hoài nghi về quan điểm này. "Tổng thống sẽ rất quan tâm và lắng nghe quan điểm của Thủ tướng Đức về kinh nghiệm của bà trong những tương tác với ông Putin", một quan chức khác nói.

Ông Trump cũng sẽ hỏi ý kiến ​​của bà Merkel về vai trò mà Mỹ có thể giữ trong các nỗ lực ngoại giao đang diễn nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Các quan chức mô tả rằng ông Trump đã rất ấn tượng với sự lãnh đạo của bà Merkel, đặc biệt là trong việc tìm kiếm hòa bình ở Ukraine và Afghanistan.

Trước đó, Donald Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh của NATO mà ông cho là không đóng góp công bằng. Các quan chức nói rằng rất có thể trong cuộc gặp sắp tới ông sẽ đề nghị với bà Merkel về việc gia tăng chi tiêu quốc phòng của Đức.

“Đức nên trở thành ví dụ đầu tiên về việc tăng cường đóng góp cho NATO. Chúng tôi rất cảm kích bởi quyết tâm của chính phủ Đức trong việc dành 2% GDP cho quốc phòng trước năm 2024. Tổng thống nói rằng tất cả các đồng minh đều phải gánh vác trọng trách phòng vệ của họ", một quan chức khẳng định.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-se-nho-angela-merkel-tu-van-ve-tong-thong-nga-ukraine-a183745.html