+Aa-
    Zalo

    Donald Trump tuyên bố cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Hôm 8/12, phát biểu trước đám đông tại bang Iowa, miền Tây nước Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết Mỹ cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

    (ĐSPL) - Hôm 8/12, phát biểu trước đám đông tại bang Iowa, miền Tây nước Mỹ, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết Mỹ cần cải thiện quan hệ với Trung Quốc.

    "Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện là với Trung Quốc. Nước này không có nền kinh tế thị trường. Họ chưa tuân thủ luật chơi, tôi biết bây giờ là lúc họ đang bắt đầu", Donald Trump nói trong cuộc mít tinh hôm qua ở bang Iowa, Vnexpress dẫn tin Reuters cho biết.

    Mỹ và Trung Quốc được xem là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trump đã chỉ trích chính sách kinh tế của Trung Quốc và cho rằng nước này thất bại trong việc kiềm chế Triều Tiên.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố phải cải thiện quan hệ Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống đắc cử Mỹ cuối tuần trước gây ra phản đối ngoại giao từ phía Bắc Kinh sau khi điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ ly khai cần phải được thống nhất, kể cả dùng vũ lực nếu cần.

    Đây là lần đầu tiên có liên lạc giữa một lãnh đạo Đài Loan với một tổng thống Mỹ đắc cử hoặc đương nhiệm từ khi cựu tổng thống Jimmy Carter thông qua chính sách "Một Trung Quốc" năm 1979, chỉ công nhận một chính quyền Bắc Kinh.

    Trump vẫn giữ những chỉ trích về Bắc Kinh trong cuộc mít tinh, một phần của chuyến đi "cảm ơn" với các bang đã giúp ông chiến thắng trong cuộc đua với ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton hồi tháng 11.

    "Các bạn đã đánh cắp nhiều sở hữu trí tuệ, áp thuế không công bằng vào các công ty của chúng tôi, không giúp gì để ngăn chặn đe dọa từ Triều Tiên, tùy ý hạ giá tiền tệ, bán hàng phá giá. Nếu không như thế, các bạn đã rất tuyệt vời", Trump nói.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Bộ Ngân sách Mỹ không xem Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ. Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết biểu thuế với hàng nhập khẩu của Trung Quốc thường cao hơn so với Mỹ.

    Bên cạnh đó, Donald Trump cũng nói về việc ông lựa chọn thống đốc bang Iowa Terry Branstad làm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, TTXVN đưa tin.

    Tổng thống đắc cử Mỹ cho biết, ông Branstad từng công du Trung Quốc trong 6 sứ mệnh chính thức về thương mại của Mỹ.

    Tổng thống đắc cử Mỹ khẳng định: "Một trong các mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta cần phải cải thiện đó là quan hệ với Trung Quốc".

    Trước đó, hôm 7/12, hãng tin Bloomberg cho biết ông Terry Branstad đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump làm Đại sứ nước này tại Trung Quốc.

    Chính quyền Trump sẽ điều hành nước Mỹ sau lễ nhậm chức tổng thống vào 20/1 năm sau với hai nguyên tắc "mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ". Trong chiến dịch tranh cử, Trump liên tục khẳng định ông đã có kế hoạch ưu tiên lợi ích của nước Mỹ và người lao động Mỹ trên khắp thế giới.

    Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Theo thỏa thuận và sự đồng ý của Thượng viện - với sự nhất trí của hai phần ba số thượng nghị sĩ có mặt, Tổng thống có quyền ký kết các điều ước. Đồng thời cũng theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn tham khảo: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution                                                      

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-tuyen-bo-can-cai-thien-quan-he-voi-trung-quoc-a173373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan