Động đất ở Kon Tum gia tăng bất thường trong 2 năm gần đây


Thứ 4, 24/08/2022 | 21:38


Cùng sự kiện

Theo nhận định sơ bộ, chuỗi động đất xảy ra ở khu vực tỉnh Kon Tum có xu hướng gia tăng bất thường trong 2 năm gần đây.

Chiều ngày 24/8, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai họp với các bộ, ngành và địa phương về động đất tại Kon Tum. Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai, trong thời gian gần đây, động đất xảy ra thường xuyên và có xu thế gia tăng cả về tần suất và cường độ trên địa bàn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Tin trong nước - Động đất ở Kon Tum gia tăng bất thường trong 2 năm gần đây
Chuỗi động đất xảy ra ở khu vực tỉnh Kon Tum có nguyên nhân do hồ chứa. Ảnh minh họa: Công an nhân dân

Thống kê cho thấy, từ năm 1903 đến năm 2020 (117 năm) đã ghi nhận 33 trận động đất có độ lớn 2,5 - 3,9 richter. Tuy nhiên, từ tháng 2/2021 động đất xuất hiện và có xu hướng gia tăng.

Trong năm 2021 ghi nhận 114 trận động đất, còn 8 tháng của năm 2022 ghi nhận đến 146 trận động đất tại địa phương này.

Gần nhất, chiều 23-8 xảy ra trận động đất 4,7 đã gây rung động cho khu vực chấn tâm và các vùng lân cận ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Cường độ này tương đương với cường độ động đất xảy ra tại thủy điện Sông Tranh 2.

Theo ông Phạm Thế Truyền- Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và sóng thần (Viện Vật lý địa cầu); nhận định sơ bộ, chuỗi động đất xảy ra ở khu vực tỉnh Kon Tum có nguyên nhân do hồ chứa, nhưng để có cơ sở phải khảo sát, quan trắc, đánh giá chi tiết và nghiên cứu cụ thể cho khu vực này.

Ngay sau khi có Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó động đất ở huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, Viện Vật lý địa cầu đã phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị quản lý các công trình thủy điện Thượng Kon Tum, hồ thủy điện Đắc Rinh lên kế hoạch lắp đặt 3 trạm quan trắc động đất để cảnh báo sớm cho người dân, nâng tổng số trạm quan trắc ở khu vực này lên 6 trạm.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài- Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai yêu cầu các thành viên và tỉnh Kon Tum thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó động đất.

Viện vật lý địa cầu triển khai sớm các trạm quan trắc để có thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, cần cung cấp đầy đủ thông tin về động đất nhanh chóng, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo.

Thông tin dự báo động đất còn gặp khó khăn, tuy nhiên cần xác định rõ nguyên nhân để chủ động có giải pháp ứng phó phù hợp với tình hình, tránh tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-kon-tum-gia-tang-bat-thuong-trong-2-nam-gan-day-a548863.html