+Aa-
    Zalo

    Động đất ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 127, hơn 700 người bị thương

    (ĐS&PL) - Trận động đất mạnh đã làm rung chuyển một khu vực miền núi phía Tây Bắc Trung Quốc, khiến ít nhất 127 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

    Theo thông tin từ các quan chức và truyền thông Trung Quốc, trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra ngay trước nửa đêm ngày 18/12 đã khiến 127 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương. Ngoài ra, trận động đất này còn phá hủy nhà cửa, làm hư hại đường sá, gây đứt đường dây điện và liên lạc ở tỉnh Cam Túc, Thanh Hải ở phía Tây Bắc Trung Quốc.

    CCTV đưa tin tại tỉnh Cam Túc, 113 người đã được xác nhận tử vong và 536 người bị thương. Trong khi đó, Thanh Hải - khu vực phía Bắc tâm chấn ghi nhận 114 người thiệt mạng và 198 người bị thương, theo tờ Nhân dân Nhật báo.

    Trận động đất được cảm nhận ở hầu hết các khu vực xung quanh, bao gồm cả Lan Châu - thủ phủ tỉnh Cam Túc, cách tâm chấn khoảng 100km về phía Đông Bắc. Những bức ảnh vào video do một sinh viên Đại học Lan Châu đăng tải cho thấy cảnh các sinh viên nhanh chóng rời khỏi ký túc xác và đứng bên ngoài.

    “Trận động đất quá mạnh. Chân em bủn rủn cả, đặc biệt là khi bọn em chạy từ phòng ký túc xuống dưới”, Wang Xi - sinh viên đăng tải đoạn video và những bức ảnh nhớ lại.

    dong dat o trung quocso nan nhan thiet mang tang len 127 hon 700 nguoi bi thuong2
    Những ngôi nhà ở Tích Thạch Sơn (tỉnh Cam Túc) bị hư hại nặng nề sau trận động đất. Ảnh: CNN

    “Tôi cảm thấy lo lắng”, người đàn ông tên Ma Dongdong chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, đồng thời cho biết ba phòng ngủ trong căn nhà của ông đã bị phá hủy, trong khi một phần quán trà sữa bị nứt toang.

    Sợ xảy ra dư chấn, vợ chồng ông Ma Dongdong cùng hai con và một số hàng xóm không trở về nhà mà ra ngoài đồng đốt lửa sưởi ấm. Tới sáng sớm hôm sau, họ đến một lều trại có khoảng 700 người. Chiều cùng ngày, họ vẫn đang đợi chăn và quần áo ấm được đưa đến.

    Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc cho biết, trận động đất xảy ra ở độ saao tương đối nông, khoảng 10km tại Tích Thạch Sơn (Cam Túc), cách ranh giới với tỉnh Thanh Hải khoảng 3km. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đo được cường độ của trận độ đất này là 5,9 độ richter.

    Theo giới chức trách, có 9 dư chấn với cường độ từ 3,0 độ richter trở lên vào 10h ngày 19/12, khoảng 10 giờ sau khi xảy ra động đất. Cơn dư chấn lớn nhất có cường độ 4,1 độ richter.

    Các nhà chức trách tại Cam Túc đã đưa ra lời kêu gọi thêm 300 người tham gia vào các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, trong khi giới chức trách tại tỉnh Thanh Hải báo cáo 20 người mất tích trong một trận lở đất.

    dong dat o trung quocso nan nhan thiet mang tang len 127 hon 700 nguoi bi thuong1
    Lực lượng cứu hộ tìm kiếm cứu nạn tại một ngôi nhà bị sập ở thành phố Hải Đông (tỉnh Thanh Hải) vào 19/12. Ảnh: CNN

    Chuyên gia Li Haibing ở Viện Khoa học Địa chất Trung Quốc cho rằng, trận động đất nói trên gây thương vong tương đối cao một phần là do tâm chấn nông. “Nó đã gây ra sự rung chuyển và tàn phá lớn hơn, mặc dù cường độ không lỡn”, vị chuyên gia nói.

    Cũng theo chuyên gia Li Haibing, các yếu tố khác gồm chuyển động chủ yếu theo phương thẳng đứng của trận động đất, dẫn đến rung chuyển dữ dội hơn; chất lượng các tòa nhà thấp ở một khu vực tương đối nghèo và động đất xảy ra vào lúc nửa đêm, khi hầu hết mọi người đều ở nhà.

    CCTV đưa tin, lều cùng giường gấp, chăn bông đã được gửi đến khu vực xảy ra động đất. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi dốc toàn lực tìm kiếm và cứu hộ cứu nạn nhằm giảm thiểu thương vong. Được biết, ít nhất 4.000 kính cứu hỏa, quân nhân và cảnh sát đã được điều động tham gia nỗ lực cứu hộ.

    Trong một đoạn video do Bộ Quản lý Khẩn cấp đăng tải, các nhân viên cứu hộ mặc đồng phục màu cam đang sử dụng gậy để cố gắng di chuyển những mảnh rất nặng trông giống mảnh vụn bê tông vào ban đêm. Các đoạn video khác cho thấy lực lượng cứu hộ nâng nạn nhân lên, dìu một người bước đi trong khu vực phủ tuyết nhẹ.

    XEM THÊM: Lời kể của nhân chứng trong trận động đất tại Trung Quốc khiến 111 người tử vong

    Theo thông tin trên AP, động đất thường xảy ra tại khu vực miền núi phía Tây Trung Quốc, nơi nổi lên tạo thành rìa phía Đông của cao nguyên Tây Tạng.

    dong dat o trung quocso nan nhan thiet mang tang len 127 hon 700 nguoi bi thuong
    Ít nhất 4.000 kính cứu hỏa, quân nhân và cảnh sát đã được điều động tham gia nỗ lực cứu hộ. Ảnh: AP

    Hồi tháng 9/2022, trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã khiến 93 người thiệt mạng, đồng thời gây lở đất và làm rung chuyển các tòa nhà tại Thành Đô, nơi 21 triệu cư dân đang bị phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19.

    Trận động đất kinh hoàng nhất ở Trung Quốc trong những năm gần đây xảy ra vào năm 2008, khiến gần 90.000 người thiệt mạng. Với cường độ 7,9 độ richter, trận động đất đã tàn phá các thị trấn và trường học ở tỉnh Tứ Xuyên, đòi hỏi nỗ lực kéo dài nhiều năm để tái xây dựng với vật liệu bền hơn.

    Đinh Kim(Theo AP)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-o-trung-quoc-so-nan-nhan-thiet-mang-tang-len-127-hon-700-nguoi-bi-thuong-a604179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan