+Aa-
    Zalo

    Động đất tiếp tục rung chuyển Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, hơn 1.300 người đã thiệt mạng

    ĐS&PL Thêm một trận động đất mạnh 7,5 độ khác đã được ghi nhận tại miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 6/2.

    Reuters đưa tin, chiều 6/2, một trận động đất đã xảy ra tại thủ đô Damascus của Syria, cùng thời điểm, tại miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận thêm một trận động đất có độ lớn 7,5.

    dong dat tho nhi ky gan 1300 nguoi chet thuong vong tiep tuc tang dspl
    Nhiều tòa nhà bị sập và xe cộ bị hư hỏng sau trận động đất 7,8 độ richter ở Thổ Nhĩ Kỳ sáng 6-2. Ảnh: Getty

    Trận động đất thứ 2 xảy ra chỉ chưa đầy 12 tiếng sau trận động đất đầu tiên. Trước đó, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria chứng kiến một trận động đất mạnh 7,8 độ vào sáng sớm cùng ngày.

    Dư chấn của trận động đất ảnh hưởng tới toàn khu vực, khi người dân tại Lebanon, Cyprus, Hy Lạp hay Israel cũng có thể cảm nhận được.

    Số nạn nhân chết trong trận động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria đã lên tới hơn 1.300 người với 5.383 người khác bị thương.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cho đến nay đã có hơn 45 quốc gia đề nghị hỗ trợ nước này. "Tôi xin gửi những lời cầu chúc tốt lành nhất đến những người dân bị ảnh hưởng bởi động đất", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan viết trên Twitter. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ sớm vượt qua thảm họa này, với thiệt hại ít nhất có thể".

    Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu kêu gọi người dân không đi vào các tòa nhà đã bị hư hại. "Ưu tiên của chúng tôi lúc này là tìm kiếm người mắc kẹt dưới các đống đổ nát và đưa họ đến bệnh viện", ông nói.

    Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất trên thế giới. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở thành phố Izmit, đông nam Istanbul làm hơn 17.000 người thiệt mạng. Năm 2011, một trận động đất xảy ra ở thành phố miền đông Van làm hơn 500 người chết.

    Theo USGS, trận động đất này được cho là trận mạnh nhất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1939, khi một trận động đất có cường độ tương tự đã khiến 30.000 người thiệt mạng.

    Các trận động đất có cường độ như thế này thường rất hiếm, trung bình có ít hơn 5 trận xảy ra mỗi năm ở bất cứ đâu trên thế giới. 7 trận động đất có cường độ 7,0 độ richter trở lên đã tấn công Thổ Nhĩ Kỳ trong 25 năm qua – nhưng trận hôm 6/2 là mạnh nhất.

    Ông Karl Lang, trợ lý giáo sư tại Trường Khoa học Trái đất và Khí quyển của Đại học Công nghệ Georgia, nói với CNN rằng khu vực bị trận động đất hôm 6/2 tấn công là nơi rất dễ xảy ra hoạt động địa chấn.

    “Đó là một vùng đứt gãy rất lớn, nhưng đây là trận động đất lớn hơn bất kỳ lần nào họ từng trải qua trong những năm gần đây”, ông Lang cho biết. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-dat-tiep-tuc-rung-chuyen-syria-va-tho-nhi-ky-hon-1-300-nguoi-da-thiet-mang-a565184.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan