+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Cụ ông 90 tuổi ròng rã gần 20 năm 'gánh đơn' đòi công lý (Bài 1)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong căn phòng nhỏ tại tầng 7, bệnh viện quốc tế Mỹ ở quận 2 TP. HCM, câu chuyện được nghe qua giọng nói yếu ớt, hơi thở ngắt quãng của ông lão 90 tuổi

    (ĐS&PL)Trong căn phòng nhỏ tại tầng 7, bệnh viện quốc tế Mỹ ở quận 2 TP. HCM, câu chuyện được nghe qua giọng nói yếu ớt, hơi thở ngắt quãng của ông lão 90 tuổi đủ để chúng tôi hình dung nỗi truân chuyên trong hành trình đi tìm công lý suốt 20 năm ròng rã.

    90 tuổi "gánh đơn" đòi công lý

    Người đàn ông đi qua gần một thế kỷ đó là cụ Lý Văn Hơn – 90 tuổi, ngụ tại 3/10 đường Hoàng Minh Chánh, ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), người đã gửi đơn thư kiến nghị kèm lời  kêu cứu  khẩn thiết đến tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật về việc  “"suốt 20 năm qua, gần 208 ha đất trồng cao su của gia đình bị Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai chiếm dụng rồi tự ý giao đất cho một số đối tượng, tổ chức, cá nhân sử dụng vào mục đích riêng như xây nhà, dựng trại, chia ô, phân khu vực rồi rào tường cho các đối tác thuê đất kiếm lời bất chính".

    Lá đơn này suốt 20 năm ròng rã cụ Hơn cũng kiên trì gửi đến các cơ quan công quyền xin xác minh, làm rõ việc tranh chấp đất đai giữa gia đình cụ với Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai. Trớ trêu thay, việc tranh chấp giữa gia đình cụ Hơn và Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai chưa được làm sáng tỏ thì đến năm 2010, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 34 ha đất tranh chấp/tổng 208 ha đất gia đình cụ  Hơn quản lý cho Tổng Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai sử dụng.

    Để có cuộc trò chuyện ngắn ngủi 30 phút cùng cụ Hơn, chúng tôi phải chờ đợi khá lâu cho cụ hồi sức và  định thần lại tâm trí .“Bố tôi mắc bệnh thời chiến, tuổi già, rất mong các anh thông cảm ”- anh Thanh con trai cụ chia sẻ.Tuy nhiên, những chi tiết, sự việc trong quá trình cụ Hơn “gánh đơn kêu cứu” thì lại thể hiện  rất rõ ràng trong câu chuyện.

    Khu đất cao su của gia đình cụ Hơn bị Tổng Công ty Công nghệ thực phẩm Đồng Nai lấn chiếm?

    Cụ Hơn kể: “Cuối năm 1971, tôi mua trên 208 ha đất trồng ca su tại xã Tam An, huyện Long Thanh theo bản đồ 101 và khu đất tại bàn đổ số 108, 109, 110 xã Tam Phước, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) của gia đình ông Đặng Văn Bá, ông Trần Văn Ngự Tự Du và bà Đặng Thị Hiệp khi đó là đồn điền cao su đang  được canh tác, có trích lục địa bộ số 739-740-310 cấp ngày 26/12/1974 và số 314 ngày 10/01/1975 của Ty Điền Biên Hòa.

    Sau khi mua bán hoàn thành, tôi (cụ Hơn –PV) đứng tên hợp pháp tiếp quản khu đất 208 ha và có trích lục địa bộ của Ty Điền Biên Hòa và đóng thuế cho Nhà nước đầy đủ đến hết năm 1976.

    Nhiều năm sau, Nhà nước có chính sách mới, yêu cầu gia đình tôi giao nộp cho HTX do Bộ nông trường Long Thành tiếp quản, trong đó 22,04 ha được Nhà nước chuyển giao cho Công ty cao su Đồng Nai (thuộc Tổng Công ty cao Su Việt Nam) sử dụng.

    Vì sợ Nhà nước thực hiện có sai sót, năm 1992, tôi có viết đơn trình UBND huyện Long Thành, Phòng quản lý ruộng đất, UBND xã An Lợi, UBND xã Tam An xác nhận 22,04 ha đất tại hai địa phương trên đều do tôi làm chủ sở hữu”.

    Xem tờ đơn  của gần một phần tư thế kỷ trước trên đôi tay run run của cụ Hơn, chúng tôi đọc thấy những dòng ghi chú của UBND xã Tam An : “Qua đơn xin xác nhận đất của ông Lý Văn Hơn có kèm theo trích lục địa bộ (bản photo) số 739, 740- 340 do ông Phan Công Nghĩa ký ngày 26/12/1974 và bản đồ đồn điền cao su số 314 do đồng chí Lê Chí Thành ký có phần đất thuộc địa bàn xã Tam An. Thế nhưng, do không thuộc phần giải quyết của UBND xã Tam An nên xin chuyển lên cơ quan chức năng giải quyết”.

    Tuy nhiên, đến tháng 02/1995, Tổng Công ty cao su Việt Nam có có công văn số 95/ CSĐN gửi UBND tỉnh Đồng Nai, sở Địa chính tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành với nội dung :Trao  trả lại 22,04 ha đất cho chủ cũ vì diện tích không nằm trong quy hoạch, yêu cầu ông Lý Văn Hơn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục nhận lại quyền sử dụng đất cho gia đình.

     Đến nay, sau gần 20 năm cụ Hơn “gánh đơn” đến tất cả cơ quan chức năng để nghị xem xét  giải quyết tranh chấp đất đai nhưng đều chưa có kết quả. “Tôi thấy lạ ở chỗ, 208 ha đất gia đình tôi quản lý nhưng hiện tại Tổng Công ty thực phẩm Đồng Nai tự ý chiếm dụng hết để sử dụng vào mục đích riêng. 20 năm nay, gia đình đang tranh chấp, kiến nghị với Tổng Công ty thực phẩm Đồng Nai và gửi đơn đến tất cả các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương sao tỉnh Đồng Nai vẫn cắt 34 ha đất trồng cao su của gia đình tôi rồi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Tổng Công ty thực Phẩm Đồng Nai vào năm 2012 được, tôi thật sự khó hiểu” – cụ Hơn chia sẻ thêm. 

    Chính quyền xã “sẽ rà soát” lại sự việc ?

    Tiếp nối câu chuyện của bố, anh Thanh (con trai cụ Hơn) tiếp tục chia sẻ :"Hiện nay, ngoài việc tỉnh Đồng Nai cấp quyền sử dụng 34 ha cho Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai sử dụng từ năm 2012 khi tranh chấp đất đang diễn ra thì còn hơn 176 ha đất cao su còn lại/tổng 208 ha đất bố tôi đứng tên, quản lý cũng bị Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai chiếm dụng không lý do. Hơn thế nữa, nhiều năm nay, Tổng Công ty công nghệ thực phẩm Đồng Nai xây cổng, dựng trạm kiểm soát, tường rào ngăn cản gia đình anh Thanh tiếp cận trên 170 ha đất trồng cao su còn lại khiến gia đình vô cùng bức xúc, kiến nghị nhưng không được chính quyền xử lý”, anh Thanh chia sẻ thêm.

    Mang những nội dung khiếu nại của gia đình cụ Hơn , anh Thanh trao đổi nhanh với bà Lê Thị Thanh Nguyệt, chủ tịch UBND xã Tam An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, PV nhận được câu trả lời nhã nhặn nhưng khéo léo né tránh: “Do tôi mới tiếp quản địa phương nên vụ việc gia đình cụ Hơn gần 20 năm “gánh đơn” xin lại đất mà PV đề cập chúng tôi sẽ rà soát lại. Hiện tại, tôi đang có khách nên việc trao đổi thông tin cùng PV không được thuận tiện, mong anh thông cảm”.

    Câu chuyện của gia đình cụ Hơn đã kéo dài 20 năm mà chưa được kết luận rõ ràng. Thiết nghĩ, đã đến lúc cơ quan chức năng sớm vào cuộc xem xét, giải quyết để người dân đỡ trông ngóng.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-cu-ong-90-tuoi-rong-ra-gan-20-nam-ganh-don-doi-cong-ly-bai-1-a288692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.