+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Ghi nhân thêm ca đậu mùa khỉ thứ hai

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 33 tuổi làm thợ chụp ảnh tự do, mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng chưa rõ nguồn lây.

    Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, ngày 12/10, Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa (Đồng Nai) xác nhận vừa ghi nhận một trường hợp mắc đậu mùa khỉ trên địa bàn phường Long Bình Tân. Bệnh nhân là anh P.Q.T., 33 tuổi, là thợ chụp hình tại một studio ở TP.HCM. 

    Theo điều tra dịch tễ, hằng ngày bệnh nhân đi làm công việc chụp hình cho nhiều studio áo cưới. Trong 1 tháng trở lại đây, anh T. không đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài.

    Đến ngày 1/10, bệnh nhân bắt đầu có khởi phát các tổn thương da tiến triển, phát ban dạng mủ, kích thước không đều tại vùng cơ quan sinh dục, sau đó lan lên tay, chân, đầu mặt, vùng thân mình. Các tổn thương da ngày càng nhiều và bệnh nhân còn có các biểu hiện khác như ngứa, đau đầu, loét miệng, đau họng khi nuốt, nổi hạch nách, hạch bẹn, viêm kết mạc, theo Báo Thanh niên.

    dong nai ghi nhan them ca dau mua khi thu hai 3
    Ghi nhân thêm ca đậu mùa khỉ thứ hai tại Đồng Nai. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Đến ngày 7/10, các triệu chứng không giảm, anh T. tái khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Tại đây, anh được lấy mẫu xét nghiệm đậu mùa khỉ và HIV. Hai ngày sau đó, anh có kết quả dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

    Từ khi khởi phát bệnh đến ngày 7/10, người này ở nhà, trong phòng riêng; không đi làm trong vòng một tháng qua nên chỉ tiếp xúc với những người thân trong gia đình.

    Nhà chức trách bước đầu ghi nhận 5 người thân tiếp xúc gần bệnh nhân, đang theo dõi sức khỏe. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, phun hóa chất khử trùng, vệ sinh môi trường khu vực nhà ở của bệnh nhân.

    Sau khi có kết quả, CDC Đồng Nai đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch đậu mùa khỉ theo quy định. Yêu cầu Trung tâm y tế Biên Hòa phối hợp với Trạm y tế Long Bình Tân tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe các trường hợp người nhà có tiếp xúc gần với bệnh nhân đến hết ngày 29/10. Đồng thời kiến nghị CDC Bình Dương tiếp tục phối hợp tìm kiếm, điều tra, xử lý đối với trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân vào 14 ngày trước. 

    Theo VnExpress, đến nay TP.HCM đã ghi nhận 13 ca đậu mùa khỉ, Bình Dương và Đồng Nai đều hai ca, Long An một ca. Phần lớn các bệnh nhân này chưa xác định được nguồn lây nhiễm và được xem là "ca nội địa".

    Các chuyên gia cho rằng mầm bệnh đã âm thầm lưu hành trong cộng đồng, tuy nhiên không đáng lo ngại do cơ chế lây nhiễm lây gần giống HIV nhưng ít nguy hiểm bằng do cơ thể có thể tự thải loại virus đậu mùa khỉ nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt.

    Mầm bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm thông qua tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc. Triệu chứng nghi ngờ bệnh là phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược... Người có các triệu chứng này cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-ghi-nhan-them-ca-dau-mua-khi-thu-hai-a594904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan