+Aa-
    Zalo

    Đồng Nai: Làm rõ vụ công ty gạch men xả chất lỏng đen sệt ra môi trường

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cơ quan chức năng phát hiện công ty sản xuất gạch men xả số lượng lớn chất lỏng màu đen, dạng sệt, có mùi hắc ra môi trường.

    (ĐSPL) - Cơ quan chức năng phát hiện công ty sản xuất gạch men xả số lượng lớn chất lỏng màu đen, dạng sệt, có mùi hắc ra môi trường. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

    Công ty gạch men xả nước đen có mùi hôi ra môi trường

    Ngày 26/12, cục Cảnh sát môi trường (C49B, bộ Công an) phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu... bắt quả tang một công ty xả chất lỏng màu đen, sệt, có mùi hôi ra môi trường.

    Công ty bị phát hiện xả số chất lỏng nói trên là công ty TNHH MTV Pak Việt Nam (sản xuất gạch men, đóng tại ấp 4, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Theo thông tin, qua theo dõi, lực lượng chức năng đã phát hiện một dòng nước màu đen, có mùi hôi từ hệ thống thoát nước mưa và nước thải sản xuất của công ty Pak Việt Nam chảy vào hố ga nằm bên ngoài hàng rào công ty (cách cổng ra vào khoảng 100m).

    Từ hố ga này, dòng nước đen, sệt sẽ chảy ra suối Keo, suối Thị Vải rồi đổ ra sông Thị Vải (đoạn thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) với độ dài khoảng 7km.

    Theo quan sát và ghi nhận của phóng viên báo ĐS&PL tại hiện trường cho thấy, nắp hố ga nằm ngay phía trước, cạnh hàng rào của công ty bị bể, nước thải có màu đen như hắc ín, mùi hắc rất khó chịu, đặc sánh như dầu nhớt. Lượng nước màu đen này theo một đường mương chảy ra môi trường. Khi phóng viên ngửi thử rất khó chịu và có cảm giác đau đầu, chóng mặt...

    Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra bên trong công ty trên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trước cửa kho nguyên liệu của công ty có một hố lớn dài và rộng 5m, sâu 0,15m chứa chất lỏng màu đen, hôi giống chất lỏng phát hiện tại hố ga trước cổng công ty.

    Tại khu vực trạm khí than, công ty sử dụng 20m3 xỉ than để san lấp mặt bằng. Tại bể lưu chứa nước làm mát tuần hoàn của lò than hóa khí thuộc trạm khí than công ty có lắp đặt 1 máy bơm để bơm nước ra môi trường.

    Làm việc với cơ quan chức năng, đại diện công ty TNHH MTV Pak Việt Nam cho biết, do bộ phận thân lò than hóa khí bị vỡ, nên tạo ra chất lỏng trên. Và, từ 17h ngày 23/12 đến 7h ngày 26/12, công ty có sử dụng một máy bơm công suất 1800kw/h để bơm nước làm mát tuần hoàn ra vị trí để làm kho nguyên liệu qua đường ống đường kính 0,042m chiều dài 10m, rồi cho chảy thẳng ra hệ thống thoát nước của công ty.

    Cùng ngày, sau khi hoàn tất các thủ tục, C49B đã lấy mẫu nước này đưa đi xét nghiệm và tiến hành lập biên bản vụ việc.

    Dân bức xúc vì mùi hắc nồng nặc

    Thực tế, sông Thị Vải (dài khoảng 30km, chảy qua các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) nơi dòng nước đen của công ty TNHH MTV Pak Việt Nam sẽ chảy ra từng “bị giết chết” một thời gian bởi nước thải.

    Lưu vực sông Thị Vải có nhiều khu công nghiệp lớn của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Gò Dầu và nhiều năm trước đây dòng sông này từng “hứng chịu” lượng nước thải công nghiệp lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây, dòng sông Thị Vải đã “hồi sinh” nhưng hôm nay việc phát hiện công ty nêu trên xả dòng nước đen, sệt, xuống cống và dòng nước này chảy ra sông Thị Vải khiến nhiều người dân bức xúc. Nhiều người lo sợ dòng sông này lại lần nữa phải oằn mình chịu “trận”.

    Ông N.C.L. (ngụ ấp 4, xã Phước Bình) cho biết, toàn ấp có khoảng 200 hộ dân nhưng nhiều tháng nay dân chấp nhận sống chung với mùi hôi thối này. Ông L. khẳng định, việc công ty xả ra thứ nước đen, sệt đã diễn ra từ lâu.

    “Bình thường, công ty xả chất màu đen đặc vào buổi tối và hay tranh thủ xả nhiều khi trời mưa. Nước xả ra có màu hồng, màu đen và có mùi hắc, hơi nồng và gây cảm giác khó chịu. Thật sự sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nhất là trẻ em thường xuyên bị viêm mũi nhưng phải chấp nhận sống chung vì không biết làm sao. Nhà tôi không dám dùng nước giếng khoan vì sợ ô nhiễm, may mà giờ thấy có công an đến làm việc nên mong là từ nay về sau họ không xả nước đen này nữa”, ông L. nói.

    Còn bà Nguyễn Thị T., một người dân sống xung quanh khu vực chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương trong các cuộc họp về tình trạng hôi thối, ô nhiễm. Sau đó thấy bên môi trường huyện có kiểm tra thường xuyên nhưng rồi mọi thứ vẫn vậy”.

    Chiều ngày 26/12, PV đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo công ty TNHH MTV Pak Việt Nam để trao đổi về những thông tin mà người dân phản ánh. Tại cổng, bảo vệ công ty thông báo đã báo lãnh đạo công ty và lãnh đạo công ty nói PV chờ gặp. Tuy nhiên, PV chờ trong nhiều giờ đồng hồ thì chính bảo vệ này lại nói lãnh đạo công ty đã về hết không gặp PV được.

    Trong biên bản, C49B đã đề nghị công ty này phải dừng ngay việc xả chất lỏng màu đen và hôi ra môi trường. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu công ty liên hệ với các đơn vị có chức năng thu gom toàn bộ chất lỏng màu đen thải ra môi trường để xử lý theo quy định và giao việc giám sát quá trình thu gom cho PC49 hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai.

    C49B cũng lấy mẫu chất lỏng do công ty Pak Việt Nam xả ra để đi xét nghiệm. Đồng thời, đề nghị PC49 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với PC49 tỉnh Đồng Nai giám sát việc thu gom toàn bộ chất lỏng màu đen.

    Liên quan đến sự việc trên, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết, trước đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, cơ quan chức năng tại địa phương đã lắng nghe phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại khu vực nói trên. Song song đó, xã cũng báo cáo tình hình cho huyện và huyện nhiều lần kiểm tra. Đến nay đã phát hiện vụ việc công ty Pak Việt Nam xả chất lỏng màu đen ra môi trường.

    Sông Thị Vải đã từng bị “bức tử”

    Trước đó, vụ Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải đã bị cục Cảnh sát môi trường - bộ Công an phối hợp với bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện vào ngày 13/9/2008. Nó làm ô nhiễm hàng chục km sông, nước có màu đen hôi, cá chết hàng loạt,...

    Báo cáo của viện Tài nguyên và Môi trường thì thời điểm đó, gần 2.700ha nuôi trồng thủy sản của khu vực này bị thiệt hại. Tỉnh Đồng Nai có hơn 2.100ha nuôi trồng thủy sản bị tàn phá bởi nước ô nhiễm, còn TP.HCM, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng gần 600ha.

    NGUYỄN NHÂM

    Đăng lại báo giấy số 156

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nai-lam-ro-vu-cong-ty-gach-men-xa-chat-long-den-set-ra-moi-truong-a176361.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan