+Aa-
    Zalo

    Đông Nam Á mua sắm vũ khí đối phó Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Lo ngại sự bành trướng của Trung Quốc, các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường mua sắm vũ khí, với chi phí quốc phòng lên tới 40 tỷ USD vào năm 2016.
    (ĐSPL) – Lo ngại sự bành trướng của Trung Quốc, các quốc gia Đông Nam Á đang tăng cường mua sắm vũ khí, với chi phí quốc phòng lên tới 40 tỷ USD vào năm 2016.
    Theo Reuters, các quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Malaysia đang ngày càng khuyến khích các công ty trong nước tự sản xuất các thiết bị quân sự.
    Theo dự báo, ngân sách quốc phòng của các quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt 40 tỷ USD vào năm 2016, cao hơn 10\% so với năm ngoái. Một số quốc gia thậm chí còn bắt đầu có thể xuất khẩu các trang thiết bị quân sự.
    Đông Nam Á nâng cao phát triển quốc phòng, lo ngại Trung Quốc

    Singapore muốn mua thêm 2 tàu ngầm của Đức nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên biển

    Theo các chuyên gia phân tích an ninh, những hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông trong thời gian qua là nguyên nhân chính để các quốc gia thành viên ASEAN tập trung tăng cường sức mạnh quốc phòng. Bên cạnh đó, các quốc gia ASEAN cũng cần hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự để tiếp tục bảo đảm an ninh quốc gia và ổn định  kinh tế về lâu dài.
    Nhà phân tích Công nghiệp Quốc phòng châu Á Thái Bình Dương Jon Grevatt thuộc tạp chí IHS Jane's cho rằng: “Bảo vệ chủ quyền là yếu tố hàng đầu của tất cả các chính phủ trong khu vực. Rõ ràng các hoạt động của Trung Quốc đã làm gia tăng vấn đề về bảo vệ lãnh thổ”.
    Theo số liệu thống kê từ Mỹ, Trung Quốc đã chi tới 145 tỷ USD cho lĩnh vực quốc phòng trong năm 2013. Bên cạnh việc tuyên bố chủ quyền với đường 9 đoạn một cách vô lý, Trung Quốc còn đưa giàn khoan Hải Dương-981 trị giá 1 tỷ USD vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam khiến các quốc gia trong khu vực hết sức lo ngại.
    Tập trung nâng cấp tàu chiến, hệ thống phòng không
    Đa số các quốc gia Đông Nam Á đều hướng đến các nhà cung cấp vũ khí nổi tiếng ở phương Tây như Lockheed Martin, Airbus hay Lockheed Martin. Khu vực đã trở thành nơi nhập khẩu khí tài quân sự lớn thứ 2 thế giới sau Ấn Độ.
    Malaysia lựa chọn mua 6 tàu tác chiến gần bờ trị giá 2,8 tỷ USD từ một nhà thầu thuộc chính phủ Pháp. Trong khi Indonesia đã chi 164 triệu USD để mua hệ thống phòng không tối tân của Pháp.
    Tương tự, Singapore từng tuyên bố sẽ mua 2 tàu ngầm từ Tập đoàn ThyssenKrupp của Đức nhằm nâng cao khả năng tác chiến trên biển.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-nam-a-mua-sam-vu-khi-doi-pho-trung-quoc-a45972.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan