+Aa-
    Zalo

    Động thái mới nguy hiểm của TQ tại đảo Phú Lâm của Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Việc TQ đưa cầu cảng mới vào sử dụng và tiến hành sửa chữa đường băng cho thấy TQ có thể đang âm mưu xây dựng đảo Phú Lâm, Hoàng Sa trở thành căn cứ quân sự lớn.
    Việc Trung Quốc đưa cầu cảng mới vào sử dụng và tiến hành sửa chữa đường băng cho thấy TQ có thể đang âm mưu xây dựng đảo Phú Lâm, Hoàng Sa trở thành căn cứ quân sự lớn.
     
    Tạp chí Kanwa Defense Review (trụ sở tại Canada) cho hay từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc liên tục xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Lâm (thuộc chủ quyền quần đảo Hoàng Sa Việt Nam nhưng Trung Quốc chiếm giữ trái phép). Việc Trung Quốc đưa cầu cảng mới vào sử dụng và tiến hành sửa chữa đường băng cho thấy Không quân và Hải quân Trung Quốc có thể đang xây dựng đảo Phú Lâm trở thành căn cứ quân sự lớn.
    Động thái mới nguy hiểm của TQ tại đảo Phú Lâm của Việt Nam

    Toàn cảnh đảo Phú Lâm chụp từ máy bay, có thể thấy đường băng và 3 âu tàu mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại đảo.

    Theo Kanwa, ảnh vệ tinh cho thấy cảng mới trên đảo đã được đưa vào sử dụng năm 2013, nó bắt đầu được xây dựng từ năm 2011.

    Hiện nay, trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã xây dựng 2 cảng trái phép, cảng mới có đê chắn sóng rất dài. Cảng đủ rộng để cho bất kỳ tàu chiến mặt nước lớn nào của Hải quân Trung Quốc ghé vào. Các bức ảnh chụp cảng này cho thấy tại đây đã có các tàu quân sự khác nhau của Trung Quốc neo đậu.

    Chiều dài đê chắn sóng 2 cảng khoảng 400m, dường như được sử dụng cho 2 mục đích quân sự và dân sự. Cầu tàu được xây dựng nhiều để đáp ứng nhu cầu của Hải quân Trung Quốc, cơ sở hạ tầng trên bờ biển của cầu tàu mới vẫn đang được thi công. Từ góc độ quan sát bên ngoài và đánh giá tiêu chuẩn của công trình, Kanwa nhận định có thể thấy đây là cơ sở hạ tầng của hải quân.

    Động thái mới nguy hiểm của TQ tại đảo Phú Lâm của Việt Nam

    Tàu hải giám số hiệu 83 của Trung Quốc neo đậu trái phép tại đảo Phú Lâm.

    Sân bay trên đảo Phú Lâm cũng đang được tu sửa, đường băng được mở rộng, có thể sử dụng một loại vật liệu bê tông cứng, thường được dùng để làm đường băng cho máy bay ném bom. Mục đích của việc này là để phục vụ cho máy bay quân sự lớn cất cánh và hạ cánh. Độ dài đường băng không thay đổi đều là 2.500m, đủ để cho bất kỳ máy bay quân sự nào bao gồm máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc hạ cánh.

    Gần đường băng có 4 kho chứa dầu và 2 bộ anten radar lớn, đường kính nắp chụp của 2 anten radar này khoảng 23m và 16m.

    Theo Kanwa, động thái Trung Quốc tu sửa sân bay trên đảo Phú Lâm rất đáng chú ý, đặt ra khả năng nếu sân bay này giống với sân bay quân sự và dân sự Shigatse (Tây Tạng), sắp tới có thể sẽ có một lượng nhỏ máy bay chiến đấu của Trung Quốc thường xuyên đóng tại đây. Những dấu hiệu huấn luyện tại khu vực này cho thấy trong tương gần sẽ có lực lượng tác chiến bao gồm lực lượng không quân hải quân và không quân của quân đội Trung Quốc đóng tại đây.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-thai-moi-nguy-hiem-cua-tq-tai-dao-phu-lam-cua-viet-nam-a38359.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan