+Aa-
    Zalo

    Dòng tiền sẽ đổ về đâu trong quý cuối cùng năm 2023?

    (ĐS&PL) - Chứng khoán, ngân hành, vàng, Usd…, đâu là kênh hút dòng tiền lớn trong những tháng cuối năm 2023?

    1. Chứng khoán

    Báo VTC News dẫn lời chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô năm 2023, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư nên được xem xét nhiều nhất. Các đợt điều chỉnh vừa qua cho thấy mức giá của các cổ phiếu đã về mức hấp dẫn, đặc biệt phù hợp để đầu tư chứng khoán dài hạn.

    “Sau COVID-19, hoạt động của phần lớn các doanh nghiệp đã ổn định trở lại. Dù vẫn còn có những khó khăn nhưng các dự báo về tình hình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp đều ở mức khả quan, tích cực. GDP dù tăng thấp hơn năm 2022 song vẫn ở mức khá, lạm phát được kiểm soát. Tất cả những yếu tố đó đều hứa hẹn về một tương lai sáng trong quý IV/2023 so với thời gian trước đó ”, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

    dong tien se do ve dau trong quy cuoi cung nam 2023 1

    Đồng quan điểm trên, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Dũng nhận định, với bối cảnh hiện tại, chứng khoán đang là một kênh đầu tư tất yếu của dòng tiền và nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi.

    Ông Dũng cũng cho biết, thời điểm cuối năm sẽ là mùa đi gom cổ phiếu của rất nhiều nhà đầu tư. Trong bối cảnh lãi suất huy động giảm sâu, bất động sản và vàng đang chững, trái phiếu vẫn còn nhiều hoài nghi và gây hoang mang đối với các nhà đầu tư thì dòng tiền có thể sẽ ưu tiên chứng khoán. Điều này đã được chứng minh từ những phiên hồi phục ấn tượng của thị trường từ giữa tháng 6 đến nay.

    “Vấn đề của nhà đầu tư là cần xem xét lại năng lực tài chính, tỷ lệ đòn bẩy của mình có lớn hay không trong bối cảnh thị trường sa sút. Từ đó, nhà đầu tư cần cơ cấu lại vốn để tiếp cận kênh đầu tư một cách hợp lý nhất”, chuyên gia Nguyễn Dũng tư vấn.

    2. Gửi tiết kiệm ngân hàng

    dong tien se do ve dau trong quy cuoi cung nam 2023 3

    Đối với kênh ngân hàng, từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều ngân hàng liên tục có các kỳ điều chỉnh giảm lãi suất huy động. Trong đó, mức giảm phổ biến là 0,2%/năm, một số ngân hàng còn giảm mạnh từ 0,5% đến 0,8%/năm… Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, đây vẫn là kênh đầu tư an toàn. Theo đó, việc gửi tiết kiệm ngân hàng luôn mang lại lợi nhuận an toàn trong bối cảnh những rủi ro, bất định từ môi trường vĩ mô quốc tế vẫn đang tiếp diễn.

    Tuy nhiên, chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về việc lãi suất gửi tiết kiệm đang có xu hướng giảm dần do các ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất huy động để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay. Vì vậy nhà đầu tư nên cân nhắc cơ cấu kênh gửi tiết kiệm, với kỳ hạn linh hoạt, phù hợp, để có thể nhanh chóng chuyển đổi sang các kênh đầu tư khác với tỷ lệ sinh lời cao hơn

    3. Vàng

    dong tien se do ve dau trong quy cuoi cung nam 2023 2

    Theo báo VnExpress, khảo sát về nhu cầu vàng của Hội đồng vàng Thế giới (WGC) cho thấy, lực cầu tiêu thụ vàng tại thị trường Việt Nam trong quý II/2023 giảm 9% so với cùng kỳ, từ 14 tấn xuống còn 12,7 tấn. Sự suy giảm đến từ nhu cầu tiêu thụ vàng thỏi và trang sức đều giảm so với cùng kỳ.

    Giới chuyên môn dự báo, trong lịch sử, quý III là thời điểm thấp điểm của vàng, song, cuối năm vàng có thể tăng mạnh hơn do nhu cầu của thị trường. Ông Nguyễn Thế Minh đánh giá, vàng là kênh đầu tư trung tính ở thời điểm hiện tại, nhưng khó biến động mạnh.

    4.USD

    dong tien se do ve dau trong quy cuoi cung nam 2023 4

    Theo dữ liệu của Investing, tỷ giá USD tháng 1/2023 ở mức 23.445 đồng, đến tháng 9, mức giá này đạt 24.052,5 đồng. Cách đây hai tuần, giá USD "nổi sóng" đạt mức cao nhất trong 8 tháng lên 24.115 đồng, tăng 1,6% so với hồi đầu năm, giao dịch USD trên thị trường tự do cũng tăng mạnh.

    Giá USD tăng, tuy nhiên, vẫn thấp hơn đợt cao điểm từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái trước áp lực thắt chặt tiền tệ của các nước trên thế giới.

    Theo nhóm phân tích của Ngân hàng Shinhan, tiền đồng thường có xu hướng cùng chiều với nhân dân tệ khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất. Việc đồng nhân dân tệ suy yếu gần đây do lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc mất đà hồi phục, tạo áp lực mất giá lên tiền đồng trong ngắn hạn.

    Báo cáo triển vọng kinh tế cuối năm 2022, VNDirect cũng đánh giá, tỷ giá tiền đồng có thể gặp áp lực trong nửa cuối năm do lãi suất điều hành của Fed có thể duy trì ở vùng đỉnh để kiềm toả lạm phát, trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng. Ngoài ra, lạm phát trong nước có thể tăng bắt đầu từ quý III/2023 gây áp lực lên tỷ giá.

    "Tỷ giá USD/VND có thể biến động mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2023, tuy nhiên, dao động không quá 2% so với hồi đầu năm", báo cáo viết.

    5. Bất động sản

    dong tien se do ve dau trong quy cuoi cung nam 2023 5

    Đối với bất động sản, chìa khóa cho lĩnh vực này vẫn phải là tín dụng và pháp lý. "Hiện nay, tăng trưởng tín dụng đang thiết lập mức thấp nhất so với cùng kỳ năm trong vòng 10 năm. Theo đó, tín dụng 7 tháng cho thấy kết quả tăng trưởng âm, khiến việc hạ lãi suất điều hành không còn nhiều ý nghĩa. Nếu tín dụng không thông thì bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó”, ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

    Dù vậy, chuyên gia cho biết thêm, trong bối cảnh lãi suất đang giảm dần, Chính phủ bắt tay tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản thì tâm lý nhà đầu tư sẽ tích cực hơn. Do đó, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ cuối năm 2023.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-tien-se-do-ve-dau-trong-quy-cuoi-cung-nam-2023-a591406.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan