+Aa-
    Zalo

    Đồng ý thành lập thành phố Từ Sơn trực thuộc tỉnh Bắc Ninh

    ĐS&PL Sau khi nghe các báo cáo và thảo luận, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

    Chiều 22/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

    Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc thành lập thành phố Từ Sơn trên cơ sở nguyên trạng về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Từ Sơn hiện nay là cần thiết và phù hợp với các quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    dong y thanh lap thanh pho tu son 2021 dspl
    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: TTO

    Cụ thể, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, TP Từ Sơn được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 61,08 km2 diện tích tự nhiên, dân số 202.874 người và 12 phường của thị xã Từ Sơn hiện nay. Trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị của TP Từ Sơn cũng được giữ nguyên như hiện tại.

    Tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh Từ Sơn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, có vị trí chiến lược quan trọng cùng nhiều di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Từ Sơn nằm trên hành lang kết nối 6 phân khu đô thị của tỉnh Bắc Ninh và là điểm trung gian kết nối giữa đô thị Bắc Ninh với Hà Nội. Đồng thời, đây còn là đô thị nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua những tuyến giao thông huyết mạch.

    Với Bắc Ninh, TP Từ Sơn được coi là trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, giữ vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

    Việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh không làm ảnh hưởng đến vị trí chiến lược về quốc phòng của khu vực, đồng thời tạo điều kiện để các cấp chính quyền thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong quá trình đô thị hóa của tỉnh Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn.

    Thành lập thành phố Từ Sơn cũng tạo căn cứ pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị phù hợp. 

    Việc này vừa giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp của địa phương trong quá trình đô thị hóa, vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế của đô thị, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội. Địa phương sẽ tiếp tục được đầu tư đồng bộ, thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp đến địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

    Theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, việc thành lập thành phố Từ Sơn là cần thiết, đáp ứng nguyện vọng của đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Việc thành lập thành phố Từ Sơn đã đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

    Ủy ban Pháp luật đề nghị bổ sung vào dự thảo Nghị quyết một điều quy định về việc thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan ở đơn vị hành chính mới được thành lập và xác định thời điểm có hiệu lực của Nghị quyết là từ ngày 1/11/2021 để các cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương có thời gian kiện toàn tổ chức bộ máy, thay đổi con dấu, giấy tờ của công dân.

    Sau khi nghe các báo cáo và thảo luận, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết nhất trí việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-y-thanh-lap-thanh-pho-tu-son-truc-thuoc-tinh-bac-ninh-a514043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan