+Aa-
    Zalo

    "Đột nhập" điểm tập kết cây xanh vừa bị chặt ở Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc hàng loạt cây xanh Hà Nội bị chặt, dư luận đặt câu hỏi gỗ được mang đi đâu?

    (ĐSPL) - Liên quan đến vụ việc hàng loạt cây xanh Hà Nội bị chặt, dư luận đặt câu hỏi gỗ được mang đi đâu?
    Nhằm giải đáp thắc mắc đó của nhiều người, báo chí đã mở cuộc truy tìm đường đi của những cây xanh vừa bị triệt hạ. 

    Video: Hà Nội: Chặt hạ hàng loạt cây xanh trên đường phố Hà Nội.

    Theo tin tức từ báo Tiền phong, sau khi truy tìm kho gỗ, hỏi những người dân bán trà đá tại các khu trục đường dẫn vào nội đô như Trần Phú (Hà Đông), Giải Phóng (Hoàng Mai), đại lộ Thăng Long (Nam Từ Liêm), Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, tất cả các thông tin người dân cung cấp đều xác nhận các xe tải chở gỗ đều hướng ra ngoại thành.

    Một cây lớn trên phố Nguyễn Chí Thanh bị đốn hạ, dù không bị mục ruỗng (Ảnh: Báo Vietnamnet).

    Lần theo những hạt mạt cưa, lá rơi trên đường, kết quả đã xác định được một số điểm tập kết.
    Trước đó, khoảng 20h ngày 19/3, PV phát hiện một xe tải chở đầy gỗ tươi lưu thông hướng Giải Phóng - Thường Tín.
    Tiếp đó, các PV phát hiện 1 bãi tập kết gốc, thân cây vừa chặt hạ tại khu vực Cầu Diễn, Bắc Từ Liêm. Bãi tập kết có diện tích chừng 10ha, được quây kín tôn, cổng khóa chặt và luôn có “lính gác” túc trực chẳng khác gì doanh trại quân đội.
    Để “đột nhập” được vào khu đất, PV đã phải mua một chiếc diều và lấy lý do diều bị rơi nhằm phòng ngừa khi bị phát hiện.
    Sau khi đánh đu từ một cành cây chìa ra đường PV đã vào được khu tập kết gỗ. Bước vào trong khu đất, PV không khỏi sững sờ, trước cảnh cả nghìn gốc cây cổ thụ đang tứa nhựa như những vết thương đang rỉ máu.
    Con đường dài chừng 500m bị cày nát bởi vết của lốp xe quá tải nằm lọt thỏm giữa các gốc cây cổ thụ được xếp cao chất ngất. Theo cảm quan của PV, bãi tập kết này gốc nhiều hơn thân cây và số lượng gỗ quá ít so với số cây đã được triệt hạ.
    Chưa dừng lại tại đó, PV tiếp tục tìm được bãi tập kết thứ 2, cách bãi thứ nhất khoảng chừng 300 m. Bãi này có diện tích chừng 500 m2, chủ yếu là những cây gỗ mục và nhiều chủng loại gỗ khác nhau và đã được tập kết ở đây với thời gian khá lâu, nhiều thân cây đã mọc nấm, rêu, dương sỉ…
    Đáng chú ý, một bảo vệ điểm tập kết tiết lộ, đây là kho chứa gỗ chặt từ đường Nguyễn Trãi. Khi PV hỏi bãi tập kết 10ha, anh này lắc đầu, nói gỗ mới đưa về nhưng “rắc rối lắm”.
    Cũng theo PV báo Tiền phong quan sát, cả dãy xà cừ cổ thụ có chu vi tới 2 người ôm chạy dài từ Ngã Tư Sở (Đống Đa) tới cầu Trắng (Hà Đông) dài gần 3km, song số gỗ hiện còn ở kho này chỉ là vài chục gốc xà cừ.
    Như đã đưa tin từ trước, sau khi có lệnh dừng chặt hạ cây xanh để rà soát lại từ Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo, ngày 20/3, UBND TP Hà Nội đã tổ chức một cuộc họp báo, với sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, với 21 câu hỏi được đưa ra xoay quanh việc chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh đang được chính quyền Hà Nội thực hiện.21 câu hỏi không được giải đáp ngay tại buổi họp báo, nhưng sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã ra văn bản, giao Giám đốc Sở Xây dựng phải trả lời công khai toàn bộ 21 câu hỏi đã nêu ra tại buổi họp báo trước ngày 25/3.
    Đồng thời, khẩn trương chỉ đạo tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá lại tất cả các khâu, các tiêu chí cũng như biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện trong việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị thời gian qua. Kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp; khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện. Đảm bảo việc cải tạo, thay thế cây xanh theo đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất việc loại bỏ, thay thế các cây đã trồng.
    Ngày 22/3, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa ra quyết định thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh.
    Thời gian chậm nhất trong 30 ngày, báo cáo kết quả để UBND TP xem xét quyết định.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-nhap-diem-tap-ket-cay-xanh-vua-bi-chat-o-ha-noi-a88276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan