Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Đột nhập lò đào tạo trẻ em thành chiến binh thánh chiến

    • DSPL
    ĐS&PL Phong trào Nhà nước Hồi giáo IS đã chiếm một phần quan trọng lãnh thổ Iraq và một phần ba đất nước Syria đang reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới.
    Phong trào Nhà nước Hồi giáo IS đã chiếm một phần quan trọng lãnh thổ Iraq và một phần ba đất nước Syria đang reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới. 

    Càng nguy hiểm hơn, trong thời gian gần đây, một loạt các đoạn video tuyên truyền của tổ chức khủng bố này liên tục xuất hiện trên mạng xã hội, trong đó quay cảnh truyền bá tư tưởng và huấn luyện hàng chục chiến binh trẻ em. Dù chưa có con số chính xác hiện có bao nhiêu trẻ em đang tham gia vào IS nhưng những câu chuyện tị nạn và chứng cứ mà Liên hợp quốc, các nhóm nhân quyền và các nhà báo thu thập được cho thấy việc truyền bá và đào tạo chiến binh nhí đang lan rộng.
    Xem video:
     
    Kể từ khi cuộc nội chiến ở Syria nổ ra, hầu hết trẻ em tại Aleppo và các khu vực khác của Syria đã không được đến trường. Nhưng rồi không lâu sau đó, những ngôi trường đã trở lại. Tuy nhiên, chúng lại mang sắc thái hoàn toàn khác. Đó là ngôi trường mang tên trùm khủng bố khét tiếng Osama bin Laden. Tại đây, các em học sinh cũng được giáo dục, đào tạo hết sức bài bản. Song đáng lo ngại là những môn học của các em giờ đã bị chuyển thành những tư tưởng tôn giáo cực đoan, các chính sách tàn bạo của IS cùng những kỹ năng tồn tại và chiến đấu như những chiến binh thực thụ.
     
    Tương tự như trường Osama bin Laden tại Aleppo, có nhiều khu trại khác tại tỉnh Raqqa, có tên trại al-Zarqawi Camp, trại al-Sherkrak, trại al-Talaea và trại al-Sharea, cũng được lập nên để “tẩy não” và huấn luyện những em nhỏ dưới 16 tuổi trở thành những phần tử thánh chiến. Tại đây, không khó để thấy cảnh những đứa trẻ từ 7-10 tuổi, đang say sưa đọc những đức tin cực đoan hay thích thú trổ tài tháo lắp và sử dụng súng AK 47, cùng những chiến thuật đối kháng. Trong khi những cậu bé quá nhỏ cũng được làm quen với súng nhựa.
     
    Theo các chuyên gia phân tích, cùng những nhà xã hội học, IS đang dùng giáo dục như một công cụ để truyền bá và thúc đẩy thế hệ mới những người ủng hộ.
     
    PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Chuyên gia Xã hội học nói: “Trẻ em là nhóm có thể cấy vào đầu óc, cấy vào suy nghĩ của các bởi các phần tử đó - tư tưởng cuồng chiến - óc hận thù. Và trong quá trình hành xử, trong quá trình thực hiện những nhiệu vụ được giao thì nhóm này sẽ là người thực hiện một cách máy móc nhất , tuân thủ những chỉ lệnh, và như vậy thì hiệu quả tôi nghĩ rằng sẽ đạt được tối đa đối với những người chủ trương tuyển mộ chúng.”
     
    Hiện nay, một số trẻ em tự nguyện tham gia IS vì một vài lý do nhưng những trẻ em khác bị ép buộc. Trước đó, tổ chức khủng bố al- Qaeda cũng đã từng áp dụng chiến thuật đào tạo chiến binh nhí kiểu này. Đó là huấn luyện những đứa trẻ để chúng trở thành những kẻ khủng bố tương lai từ khi mới lên 5 tuổi.
     
    Bên cạnh các chiến binh nhí của Iraq và Syria, IS còn "thu hút" hàng nghìn chiến binh nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới, nhiều trong số đó mang theo cả gia đình.
     
    Có biệt danh “Abdullah người Bỉ”, tên này đã tới Syria cùng con trai, chỉ chừng 6-7 tuổi và được đưa vào trại huấn luyện. Và tại đây, cậu bé được chính cha mình truyền đạt những tư tưởng cực đoan.
     
    Rõ ràng, việc sử dụng những binh lính trẻ em không phải là điều quá mới mẻ trong chiến tranh, tuy nhiên, việc tiêm nhiễm vào đầu các em niềm tin cực đoan và ép buộc chúng phải trở thành lá chắn sống trên chiến trường hoặc "bình máu di động" sẽ gây ra những mối đe dọa lâu dài và đặc biệt nguy hiểm. Đúng như Trung tướng Mỹ H.R. McMaster, chuyên gia dự đoán các mối đe dọa và lên kế hoạch cho tương lai của quân đội Mỹ từng nhận định: "Chúng lạm dụng trẻ nhỏ ở quy mô công nghiệp. Chúng hung bạo hóa và vô nhân đạo hóa lớp người trẻ. Điều này sẽ trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong nhiều thế hệ"./.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-nhap-lo-dao-tao-tre-em-thanh-chien-binh-thanh-chien-a71302.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan