+Aa-
    Zalo

    Đốt pháo tự chế, thiếu niên 15 tuổi suýt bị cắt bỏ bàn tay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu thành công bàn tay của thiếu niên bị dập nát do chơi pháo tự chế.

    Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu thành công bàn tay của thiếu niên bị dập nát do chơi pháo tự chế. 

    Theo Người Đưa Tin, ngày 9/3, thông tin từ bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp dập nát bàn tay, do dùng pháo tự chế.

    Bàn tay của Q. bị dập nát do pháo tự chế nổ - Ảnh: Vietnamnet

    Bệnh nhân được xác định là N.V.Q., SN 2005, ngụ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Q. nhập viện trong tình trạng tổn thương trầm trọng bàn tay trái. Người nhà khai, vào một tuần trước, bệnh nhân chế tạo pháo đốt chơi thì xảy ra tai nạn.

    Các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình đã nhanh chóng thăm khám và ghi nhận tình trạng bệnh nhân là 1 tổn thương phức tạp ở bàn tay trái, với vết thương dập nát các ngón 1, 2 và 3 của bàn tay trái.

    Đây là tổn thương rất phức tạp, nếu không xử trí kịp thời khả năng cao phải cắt cụt các ngón tay bị tổn thương.

    Với quyết tâm cao, trong 3 giờ đồng hồ, ê-kíp phẫu thuật tiến hành mổ cấp cứu thành công, bảo toàn các ngón bàn tay trái cho bệnh nhân.

    Hiện, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Q. ổn định, vạt da bẹn che phủ ngón 1, 2 và 3 của tay trái hồng hào, các ngón đã được bảo tồn.

    Trong khi đó, chia sẻ với Vietnamnet, BS.CK2 Huỳnh Thống Em, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình bệnh viện cho biết, bàn tay là một bộ phận quan trọng của cơ thể con người.

    Vết thương bàn tay thường phức tạp vì trong một thể tích hẹp chứa nhiều tổ chức quý nên dù tổn thương rất nhỏ nhưng cũng có thể tổn thương nhiều cơ quan khác như da, gân, xương, khớp, mạch máu, thần kinh… trong đó chức năng của ngón I bàn tay là quan trọng nhất...

    "Công tác điều trị rất khó khăn do thương tổn phức tạp, dễ bị nhiễm khuẩn và cùng một lúc phải điều trị nhiều thương tổn như mạch máu, thần kinh, gân, xương, da để phục hồi cả giải phẫu và chức năng", bác sĩ Thống Em nói và cho biết, vạt da che phủ được các bác sĩ vi phẫu áp dụng cho những tổn thương mất da khuyết hổng mô mềm che các tổn thương bảo vệ các cấu trúc còn lại của chi.

    Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo nổ để tránh xảy ra thêm nhiều tai nạn do pháo nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí tàn phế.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-phao-tu-che-thieu-nien-15-tuoi-suyt-bi-cat-bo-ban-tay-a314579.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan