Dseatech của ông Trần Phúc Dương: Từ nợ BHXH đến sai phạm xây dựng


Thứ 2, 28/06/2021 | 16:00


Không chỉ nợ tiền bảo hiểm xã hội nhiều năm trời, Dseatech Group của ông Trần Phúc Dương còn ngang nhiên phá vỡ quy hoạch khu đô thị Cầu Bươu mà không bị chính quyền địa phương xử lý.

Nằm trên địa bàn 3 xã Tân Triều, Thanh Liệt, Tả Thanh Oai, khu đô thị Cầu Bươu được đầu tư với tổng số vốn gần 400 tỷ đồng bởi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án được quy hoạch trên diện tích 215.650m2 gồm chung cư cao tầng có chiều cao từ 9 đến 15 tầng kết hợp với tiện ích dịch vụ công cộng ở tầng 1, biệt thự chiếm 32,8% tổng diện tích đất đơn vị ở.

Theo quy hoạch được duyệt và xây dựng xong phần thô từ năm 2011 tại Khu đô thị mới Cầu Bươu, chiều cao của dãy biệt thự này chỉ được cao từ 2,5 - 3 tầng. Dù vậy, nhiều năm qua, khu đô thị mới Cầu Bươu luôn được biết đến như một “điểm nóng” vi phạm trật tự xây dựng, từng nhiều lần bị báo chí phản ánh.

Ghi nhận thực tế tại hiện trường, các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị mới Cầu Bươu vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện. Trong số đó, nổi bật và dễ thấy hơn cả là công trình tại lô đất số 12,13 dãy BT1 (thuộc địa bàn xã Tân Triều) đang được quây tôn kín, thi công theo lối kiến trúc mái vòm khác biệt so với các quy hoạch, kiến trúc chung của các khu.

Kinh doanh - Dseatech của ông Trần Phúc Dương: Từ nợ BHXH đến sai phạm xây dựng
Toà lâu đài của Dseatech Group ngang nhiên phá vỡ quy hoạch xây dựng tại Khu đô thị Cầu Bươu.

Công trình này được xây tới 4 tầng, quy mô rộng gấp đôi các công trình khác, chủ đầu tư đã dùng hai lô đất ghép thành một. Phía trên công trình là hai mái vòm đã được xây dựng xong với chiều cao nổi trội giống như lâu đài. Hiện tại, công trình này đang hoàn thiện phần thô bên ngoài.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hưng – cán bộ Thanh tra Xây Dựng xã Tân Triều thừa nhận công trình trên tồn tại sai phạm về trật tự xây dựng, cụ thể là vi phạm liên quan đến phần mái vòm. Ngay từ năm 2018, chính quyền đã nhận được phản ánh và có nhiều biện pháp xử lý, tuy nhiên chưa thể xử lý dứt điểm.

Doanh nghiệp tai tiếng đứng sau toà lâu đài “khủng” tại Khu đô thị Cầu Bươu

Theo tìm hiểu của PV, công trình “khủng” trên ô đất BT 12 tại khu đô thị Cầu Bươu được giới thiệu là “đại bản doanh” của Dseatech Group – doanh nghiệp do ông Trần Phúc Dương làm người đại diện pháp luật. Đây cũng là trụ sở cũ của công ty TNHH Wifitech – công ty con của Dseatech Group. Từ tháng 3/2021, doanh nghiệp này thay đổi thông tin trụ sở về số 19 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Dseatech Group được thành lập từ tháng 3/2007, là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thầu cơ điện. Theo giới thiệu, Dseatech đã trúng thầu tại nhiều dự án lớn như Hinode City, Sunshine Garden, Gelexia HTL Tam Trinh,… Trên trang web chính thức của công ty, Dseatech Group đăng tải thông tin giới thiệu về toà lâu đài Dseatech Building, với những hình vẽ phối cảnh tương tự biệt thự tại BT12 Khu đô thị Cầu Bươu.

Dù đã khẳng định được năng lực trong lĩnh vực thầu cơ điện, tuy nhiên, Dseatech lại bị “bêu tên” trong số các công ty có hành vi trốn, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.  Theo đó, tháng 5/2021, UBND TP.Hà Nội ban hành công văn số 1537/UBND-KGVX về việc thực hiện xử lý sau thanh tra tại các đơn vị doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT năm 2020. Theo UBND TP.Hà Nội, có 14 đơn vị không đóng tiền BHXH, BHYT và có hành vi không phối hợp, không cung cấp hồ sơ cho đoàn Thanh tra, cụ thể gồm Công ty CP Dseatech Group, Công ty CP Đầu tư DNC, Công ty TNHH TM An Sinh,…

Liên quan đến biện pháp xử lý các doanh nghiệp trên, BHXH Thành phố báo cáo UBND Thành phố để chuyển cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, xem xét, xử lý theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Kinh doanh - Dseatech của ông Trần Phúc Dương: Từ nợ BHXH đến sai phạm xây dựng (Hình 2).
Phần diện tích vi phạm vẫn đang được thi công, hoàn thiện. Ảnh chụp sáng 28/6/2021.

Theo một nguồn tin khác, toà lâu đài Dseatech Building đang được chủ đầu tư chuyển đổi công năng, “hô biến” thành trường mầm non khi chưa đảm bảo đủ các giấy tờ pháp lý.

Trả lời báo chí vào tháng 5/2019, ông Nguyễn Tiến Cường – Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì (thời điểm đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì) cho biết: Thành ủy Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì kiểm tra và xử lý vấn đề liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị Cầu Bươu. Theo đó, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Phát triển giải pháp công nghệ Điện – Tự động hóa với số tiền 45 triệu đồng về hành vi “xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được phê duyệt tại lô đất 12 – BT1 và 13 – BT1 Khu đô thị mới Cầu Bươu, với tổng diện tích vi phạm xây dựng là 168m2.

Lãnh đạo huyện Thanh Trì cũng cho biết các vi phạm trên phải được chủ đầu tư  khắc phục trước ngày 25/6/2019. Nếu quá thời hạn trên mà chủ đầu tư không chấp hành theo đúng cam kết hoặc cố tình xây dựng vi phạm UBND huyện chỉ đạo tổ chức cưỡng chế đối với phần công trình xây dựng vi phạm này.

Thực tế, sau đúng 2 năm kể từ thời hạn trên, các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên thi công và hoàn thiện. Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dseatech-cua-ong-tran-phuc-duong-tu-no-bhxh-den-sai-pham-xay-dung-a505245.html