+Aa-
    Zalo

    Dự án Cocobay Đà Nẵng: Quảng cáo đường mật để “mượn vốn” khách hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Để huy động tiền của khách hàng, chủ đầu tư đưa ra mức cam kết lợi nhuận tối thiểu lên tới 12%. Vì trót tin vào những lời quảng cáo như “rót mật”...

    (ĐSPL) - Để huy động tiền của khách hàng, chủ đầu tư đưa ra mức cam kết lợi nhuận tối thiểu lên tới 12%. Vì trót tin vào những lời quảng cáo như “rót mật” này mà không ít người ăn phải “quả đắng”…

    Mức sinh lời... choáng váng?

    Từ đầu năm 2016, dự án Cocobay Đà Nẵng do tập đoàn Empire (tiền thân là tập đoàn Thành Đô) làm chủ đầu tư đã quảng cáo rầm rộ trên truyền hình. Những lời quảng cáo “mật ngọt” này khiến giới đầu tư mê mẩn và xem đó là cơ hội đầu tư không thể bỏ qua.


    Theo tìm hiểu của PV, dự án Cocobay Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư khoảng hơn 10.000 tỉ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khởi công ngày 5/6/2016 và hoàn thành đi vào hoạt động năm 2017. Cocobay Đà Nẵng được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 31ha, bao gồm 600m chiều dài bờ biển.

    Cũng theo quảng cáo, Cocobay được thiết kế, đầu tư nhiều hạng mục có quy mô lớn như: Sân khấu biểu diễn trong nhà hoành tráng và hiện đại với sức chứa 1.200 chỗ; sân khấu biểu diễn ngoài trời quy mô 2.000 chỗ; quảng trường du lịch lớn và nhiều dịch vụ nhất Việt Nam; tuyến phố đi bộ dài nhất Việt Nam. Ngoài ra, còn có câu lạc bộ bờ biển Beach Club, hệ thống lưu trú đẳng cấp condotel và khách sạn Boutique cùng nhiều tiện ích khác.

    Chưa dừng lại ở đó, như để thuyết phục thêm, chủ đầu tư cam kết sinh lời hấp dẫn tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm. Nhìn vào mức sinh lời “khủng” như vậy, nhiều người cảm thấy “choáng váng”.

    Trao đổi với PV, anh Nguyễn Minh Tuân, chủ một sàn BĐS ở Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: “Tôi rất ngỡ ngàng bởi trong thời điểm BĐS, kinh tế đang gặp khó khăn mà chủ đầu tư lại đưa ra mức sinh lời bất ngờ như vậy. Ngay lập tức tôi vào tận nơi để mục sở thị dự án này”.

    Tuy nhiên, khi vào đến nơi, anh Tuân mới “ngã ngửa” bởi đó chỉ là những lời quảng cáo trên mây còn sự thực thì không phải như vậy. Anh Tuân ngán ngẩm nói: “Các căn hộ condotel ở Cocobay Đà Nẵng có diện tích từ 39,1m2 - 89,2m2. Dự án cách khá xa trung tâm TP.Đà Nẵng, cũng không gần với Hội An như lời quảng cáo. Vẫn biết TP.Đà Nẵng là nơi đáng sống, là thành phố du lịch nhưng với vị thế này, cùng với hạ tầng khu vực, tôi cho rằng, rất khó có thể đầu tư bởi việc thu hút khách du lịch sẽ rất khó. Dù biết chủ các dự án phải quảng cáo để hút khách hàng nhưng việc “nổ” quá xa so với thực tế là điều không nên”.

    Anh Tuân cũng đặt nghi vấn về khoản sinh lời tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, được hỗ trợ vay vốn lên đến 70%, trong thời hạn tối đa 25 năm của chủ đầu tư vì không hiểu họ tính toán dựa trên cơ sở nào.  

    Nói về dự án này, ông Tống Văn Nga, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực hiệp hội Xây dựng Việt Nam thẳng thắn: “Đây có thể chỉ là lời hứa của chủ đầu tư thôi. Sau khi người ta bán được sản phẩm, khách hàng mua vào rồi sẽ bị trừ đi nhiều loại chi phí khác nhau thì làm sao đạt được lợi nhuận tối thiểu 12%/năm. Điều tôi lo lắng là có những dự án ở xa trung tâm thành phố, không có kết nối hạ tầng cũng đang được một số doanh nghiệp triển khai theo hướng căn hộ cao cấp. Việc này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro”.

    Tìm hiểu kỹ năng lực của chủ đầu tư trước khi mua

    Không chỉ cảm thấy thất vọng vì lời quảng cáo của chủ đầu tư, anh Tuân còn cho biết, trong ngành BĐS, tập đoàn Empire chưa có nhiều tên tuổi, chưa rõ tiềm năng tài chính... Theo các nhà đầu tư, với diện tích lên tới 31ha, trải dài 600m bờ biển, đây được xem là dự án “siêu khủng”. Nếu như chủ dự án là những “ông lớn” trên thị trường BĐS thì sẽ hấp dẫn nhà đầu tư hơn.

    Chính vì vậy, việc dự án Cocobay cam kết 12% lợi nhuận/năm gây cảm giác e ngại cho nhiều người. Thậm chí, không ít người nhận thấy, mục đích chủ đầu tư đưa ra những lời quảng cáo trên chỉ là chiêu trò huy động vốn của khách hàng.

    Theo thống kê của một tập đoàn chuyên cung cấp dịch vụ BĐS ở Việt Nam, đến năm 2018, thị trường BĐS ở TP.Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm theo mô hình condotel. Bởi Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) được xem là mảnh đất màu mỡ cho những dự án nhà ở khách sạn. Chính vì thế, với việc phát triển ồ ạt của các dự án kiểu này, nhiều người lo ngại chỉ trong vòng một vài năm nữa, thị trường condotel sẽ bão hòa.

    Nhận xét về vấn đề này, ông Tống Văn Nga cho rằng, việc phát triển các dự án phải phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, nguồn cung có chất lượng sẽ dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Ngược lại, nếu sản phẩm không có chất lượng sẽ ảnh hưởng đến không chỉ đến các nhà đầu tư và thị trường BĐS Đà Nẵng. Cũng theo vị này, hiện nay tại Đà Nẵng, Nha Trang..., sự bùng nổ quá nhiều các khách sạn 2-3 sao cũng là một áp lực, một nguồn cạnh tranh khốc liệt đối với condotel.

    Thực tế cho thấy, trong giới đầu tư BĐS tại Hà Nội, TP.HCM, thời điểm hiện nay, nhiều người đã không còn mặn mà với các dự án nhà ở cao tầng. Thay vào đó, condotel, một mô hình không mới ở các nước phát triển nhưng ở Việt Nam lại trở thành cơn sốt. Thời điểm này, các dự án không nhiều nên được dư luận và giới đầu tư chú ý.

    Tuy nhiên, đến năm 2018, sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm được tung ra thị trường ở TP.Đà Nẵng và hàng chục ngàn sản phẩm khác manh nha hình thành, liệu phân khúc bất động sản này có thực sự hấp dẫn như lời quảng cáo? Nhiều chuyên gia cho rằng, Cocobay Đà Nẵng nằm ở một vị trí kém thuận lợi sẽ khó khăn trong việc thu hút khách hàng.                                                    

    Mặc dù Chính phủ đã đưa ra nhiều gói cứu trợ nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Các phân khúc từ nhà ở xã hội đến thương mại đều đang chìm trong một màu u ám. Chính vì thế, các chủ đầu tư đang chuyển sang phân khúc mới, nhắm vào những khách hàng mới - condotel (nhà ở khách sạn).

    Với những lời quảng cáo đường mật, nhiều dự án đang được đưa “lên mây” với cam kết sinh lời khủng, trong đó có dự án Cocobay Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, những dự án kiểu này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, vì vậy người tiêu dùng nên cân nhắc trước khi quyết định đầu tư.

    (Còn nữa)

    TUẤN LINH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-cocobay-da-nang-quang-cao-duong-mat-de-muon-von-khach-hang-a164583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.