Dự án của Quốc Cường Gia Lai tiếp tục gặp "trắc trở" về vấn đề pháp lý


Thứ 4, 17/07/2019 | 06:22


Cùng sự kiện

Mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã có quyết định buộc chủ đầu tư là Công ty CP Quốc Cường Gia Lai ngưng việc huy động vốn từ khách hàng đối với block A của dự án Lavida Plus

Mới đây, Sở Xây dựng TPHCM đã có quyết định buộc chủ đầu tư là Công ty CP Quốc Cường Gia Lai ngưng việc huy động vốn từ khách hàng đối với block A của dự án Lavida Plus, vì dự án thay đổi quy hoạch. 

Phối cảnh dự án Lavida Plus. Nguồn: Website QCG

Dự án Lavida Plus (ngã tư đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM) được xem là dự án có vị trí đắc địa nhất của Công ty Cổ phẩn Quốc Cường Gia Lai (QCGL). Theo quy hoạch, dự án được xây dựng trên khu đất có khuôn viên 22.000 m2, gồm khu phức hợp 2 block A, B với khoảng 1.200 sản phẩm, cao 33 tầng, bao gồm các loại hình sản phẩm như officetel, căn hộ, penthouse, shophouse..., cùng Block C gồm 6 tầng thương mại, tầng 7 là hồ bơi chân mây rộng 2.000 m2 và khuôn viên cây xanh.

Tiến độ xây dựng của dự án này thời gian qua khá nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, block A đang được xây dựng đến tầng 30, khu cảnh quan dọc bờ sông cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhà mẫu đã mở cửa cho khách hàng tham quan từ năm ngoái.

Cuối tháng 12/2017, Sở Xây dựng TP.HCM có Văn bản số 20092/SXD-PTN&TTBĐS chấp thuận việc huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 725 căn hộ thuộc Block A.

Tuy nhiên, ngày 12/6/2019, Sở Xây dựng TP.HCM lại có quyết định hủy bỏ văn bản trên, nguyên nhân được sở này đưa ra là do dự án thay đổi quy hoạch.

Nguyên nhân là vì CĐT ban đầu của dự án là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), trước khi chuyển nhượng cho QCGL, đã có văn bản gửi Ban Quản lý khu Nam để đề nghị hoán đổi vị trí 2 Block A và B.

Cụ thể, tại Văn bản số 655/CV-TT ngày 10/10/2017 của Công ty Tân Thuận có ghi, dự án được Ban Quản lý khu Nam cấp phép xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 21/4/2017, gồm 1 khối chung cư Block A cao 33 tầng với chức năng là căn hộ ở và khối thương mại dịch vụ cao 6 tầng. Riêng Block B cao 33 tầng, có chức năng căn hộ ở và căn lưu trú (officetel) chưa được cấp phép vì chưa di dời trụ điện ra khỏi ranh đất xây dựng.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị trên, Ban Quản lý khu Nam cho rằng, việc hoán đổi vị trí này không làm thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và chỉ tiêu hạ tầng kỹ thuật… nên đã có văn bản xin ý kiến UBND TP.HCM về việc chấp thuận hoán đổi vị trí này.

Ngày 31/10/2017, UBND TP.HCM có Công văn số 6826/UBND-ĐT, chấp thuận đề xuất của Ban Quản lý khu Nam.

Như vậy, Quốc Cường Gia Lai sẽ đầu tư xây dựng Khối B thay vì Khối A tại vị trí cũ. Do điều chỉnh quy hoạch Khối A nên nội dung dự án đã thay đổi, pháp lý dự án phải điều chỉnh bổ sung, điều kiện huy động vốn không còn đảm bảo.

Điều này đồng nghĩa với việc, Quốc Cường Gia Lai phải ngưng việc huy động vốn Block A theo yêu cầu của BQL khu Nam. Sau khi hoàn tất điều chỉnh bổ sung các thủ tục đầu tư xây dựng và có văn bản xác nhận lại của Sở Xây dựng, công ty mới được tiếp tục thực hiện huy động vốn theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, phía đại diện Công ty Cổ phẩn Quốc Cường Gia Lai cho biết, việc hoán đổi giữa Block A và B ở đây thực chất là hoán đổi công năng, chứ không phải vị trí xây dựng. Tức là Block A vẫn được xây dựng tại vị trí cũ, nay xin đổi thành công năng của Block B để có thêm phần căn hộ lưu trú, phục vụ nhu cầu dịch vụ lưu trú đang có chiều hướng tăng.

Đối với những khách hàng đã mua nhà ở dự án này, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc QCG cho biết, theo đúng tiến độ, khoảng tháng 9 năm nay, chủ đầu tư sẽ bàn giao thô cho khách hàng, còn những khách hàng mua hoàn thiện thì sẽ nhận sau 1 quý nữa.

Hiện tại, dự án vẫn đang được tiến hành xây dựng để kịp bàn giao cho khách hàng theo đúng tiến độ. Phía chủ đầu tư sẽ tự bỏ tiền ra để làm, khi nào hoàn thành xong thủ tục pháp lý thì mới tiến hành thu của phía khách hàng.

“Dự án bị yêu cầu ngừng việc huy động vốn chứ không phải ngừng xây dựng, nên Công ty vẫn tiến hành làm. Công ty chấp nhận bỏ tiền ra nhiều hơn để kịp tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng”, bà Loan thông tin.

Về quyết định của Sở Xây dựng TP HCM, buộc CĐT Quốc Cường Gia Lai ngưng huy động vốn tại Block A dự án Lavida Plus, bà Loan cho rằng: Việc Sở Xây dựng hủy bỏ văn bản cho phép công ty bán nhà ở hình thành trong tương lai với Khối A là không sai. Tuy nhiên, điều mâu thuẫn mà Sở Xây dựng đưa ra là yêu cầu Công ty liên hệ Sở Xây dựng, cụ thể là Phòng Phát triển đô thị để được hướng dẫn thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư. Trong khi đó, thời điểm Quốc Cường Gia Lai xin điều chỉnh Giấy phép xây dựng, thì Sở Xây dựng đồng ý cho Ban Quản lý khu Nam điều chỉnh vì không đề cập đến việc thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư.

Trong một diễn biến khác, đây không phải là dự án duy nhất của Quốc Cường Gia Lai gặp trắc trở về vấn đề pháp lý. Hiện, Quốc Cường Gia Lai đang có tới 12 dự án bị tồn đọng với tổng quỹ đất ước tính khoảng 150 ha, chủ yếu là các dự án như Phước Kiển, De Capella,...

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-cua-quoc-cuong-gia-lai-tiep-tuc-gap-trac-tro-ve-van-de-phap-ly-a284601.html