+Aa-
    Zalo

    Dự án Hưng Long Residence: Chủ đầu tư chưa hoàn thiện pháp lý, huy động vốn trái quy định?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án Khu dân cư Hưng Long Residence đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

    Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án Khu dân cư Hưng Long Residence đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Như vậy, dự án Hưng Long Residece vẫn chưa có giấy phép xây dựng, chưa đủ điều kiện để bán hàng… thế nhưng, đơn vị phân phối đã liên tục rao bán và thu tiền giữ chỗ của nhiều khách hàng.

    “Khách hàng đã mua hết rồi?”

    Theo thông tin ghi nhận của PV, hiện trên nhiều trang mạng đang quảng cáo, dự án Hưng Long Risedence nằm tại khu vực mặt mặt tiền Tỉnh lộ 822 (X.Tân Mỹ, H.Đức Hòa, Long An) do Công ty TNHH Bất động sản Mai Phương (gọi tắt là Công ty Mai Phương) – thành viên của Hiển Vinh Group làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đầu tư Bất Động Sản Trường Hải (Trường Hải Group) phân phối.

    Dự án Hưng Long Risedence được quy hoạch trên tổng diện tích đất 48 ha, được phân thành 2.800 nền đất. Cũng tại dự án này, ngoài sản phẩm đất nền, còn có hàng loạt shophouse cùng với các tiện ích trung tâm thương mại – mua sắm, hồi bơi – khu vui chơi, giải trí, quảng trường nước…

    Để tìm hiểu thêm thông tin, PV liên hệ một nhân viên sale của đơn vị phân phối là Trường Hải Group. Nhân viên sale này thông tin: “Hiện nay, các sản phẩm đất nền thấp nhất của dự án Hưng Long Risedence là 756 triệu. Thế nhưng, khách đã mua hết rồi. Bây giờ, đơn vị phân phối chỉ còn những vị trí trên 1 tỉ. Nếu anh mua thì đặt cọc từ 50 đến 100 triệu, sau đó ký hợp đồng, rồi đóng trước 60%, còn lại thì trả góp. Góp 8 đợt, sau đó thì nhận sổ. Hợp đồng ký trực tiếp với chủ đầu tư, nhưng làm việc với bên em trước”.

    Dự án Khu dân cư Hưng Long Residence.

    Trong khi đó, theo ghi nhận của PV tại dự án Hưng Long Risedence thì thấy, những ngày qua, tại dự án chỉ có vài công nhân đang thi công và một số máy móc đang hoạt động tại cổng chính. Bên trong dự án còn hoang sơ, chưa có hạ tầng gì. Đặc biệt, tại khu dự án Hưng Long Residence đã được tập kết nguyên vật liệu xây dựng, như: gạch, đá, ống cống... chuẩn bị phục vụ cho việc xây dựng công trình. Tuy nhiên, hiện dự án chỉ có thế, thế nhưng, dự án này đã được mở bán từ lâu và các nhân viên sale của đơn vị phân phối thông tin “hiện các nền đất đã bán hết”.

    Chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật

    Liên hệ làm việc với Sở Xây dựng Long An thì PV được đại diện cơ quan này thông tin, dự án Khu dân cư Hưng Long Residence đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3775/QĐ-UBND vào ngày 19/10/2018. Đồng thời, UBND huyện Đức Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 641/QĐ/UBND ngày 9/3/2019 và Sở Xây dựng tỉnh Long An đã thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 1288/SXD- QLXD ngày 25/4/2019 nhưng chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

    Với thông tin trên từ Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án Hưng Long Residence chưa có giấy phép xây dựng. Việc chủ đầu tư tiến hành thi công xây dựng hạ tầng và đã mở bán là sai quy định. Thông tin với PV, luật sư Lê Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho hay: “Chủ đầu tư đã vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ-CP về trật tự xây dựng. Cụ thể, tại điểm c khoản 5 Điều 15 quy định việc phạt tiền đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng”.

    Luật sư Nam cũng thông tin thêm: “Việc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ… là huy động vốn trái pháp luật. Bởi, chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do đó, việc khách hàng đặt cọc mua bất động sản cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro”.

    Thông tin trên từ Sở Xây dựng tỉnh Long An, dự án Hưng Long Residence chưa có giấy phép xây dựng.

    Về hình thức xử phạt, luật sư Nam cho biết thêm, trong trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

    “Để tránh rủi ro khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý”, luật sư Nam nhấn mạnh.

    Liên quan đến các sai phạm tại dự án Khu dân cư Hưng Long Residence, PV đã liên hệ làm việc Công ty Mai Phương. Thế nhưng, đến nay Công ty Mai Phương vẫn chưa có phản hồi.

    *  PV sẽ tiếp tục thông tin

    Theo PNN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-hung-long-residence-chu-dau-tu-chua-hoan-thien-phap-ly-huy-dong-von-trai-quy-dinh-a298875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan