+Aa-
    Zalo

    Dự án lấn sông Đồng Nai: Chủ đầu tư lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Liên quan đến việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai vấp phải phản ứng từ nhiều phía, chủ đầu tư dự án đã lên tiếng.
    (ĐSPL) - Liên quan đến việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai vấp phải phản ứng từ nhiều phía, chủ đầu tư dự án khu đô thị 8,4 ha lấp sông Đồng Nai đã lên tiếng.
    Trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT Công ty Toàn Thịnh Phát - chủ đầu tư dự án khu đô thị 8,4 ha lấn sông Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi làm dự án không phải vì lợi nhuận, đầu tiên là vì mục tiêu cải tạo cảnh quan dòng sông. Báo cáo tác động môi trường do Sở TN-MT thực hiện cho thấy không ảnh hưởng đáng kể đến dòng chảy”.

    Video: Đề nghị rút giấy phép dự án lấn sông Đồng Nai.

    Trả lời câu hỏi báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được thực hiện như thế nào, ông Kiệt nói: "Chúng tôi đã tổ chức nhiều hội thảo để lấy ý kiến của các chuyên gia, gặp nhiều chuyên gia, kiến trúc sư để xin ý kiến. Đến nỗi trạm bơm phải vẽ, lên phương án thiết kế 18 lần. Dự án rộng 8,4 ha, trong đó chỉ hơn 30\% là khai thác thương phẩm, còn lại hơn 60\% là cây xanh, hạ tầng. Hồi nhỏ tôi hay tắm con sông này. Nên tôi muốn tạo trạm bơm như một điểm nhấn, là một khán đài xem bơi thuyền, lễ hội ven sông. Tôi muốn làm dự án cho nó đẹp hơn".

    Ông Huỳnh Phú Kiệt. (Ảnh: D.Đ.Minh/báo Thanh niên).

    Nói về lý do chọn khu đất trên sông, chủ đầu tư dự án cho hay, người dân mong mỏi được tái định cư tại chỗ, không muốn bị giải tỏa. Nhà nước định thu hồi khu đất này nhưng tính ra kinh phí quá lớn để đền bù giải tỏa. Tỉnh cũng bắt làm hết dự án chỉnh trang hơn 15 ha, để nghĩ đến ngày mai quản lý đẹp hơn nhưng công ty chỉ đề xuất làm 8,4 ha.
    Khi được hỏi trước khi làm, tỉnh và công ty có họp dân để lấy ý kiến không, ông Kiệt nói: "Chúng tôi nhận có những cái làm chưa đúng vì chưa tiếp dân, gặp dân để trao đổi, bàn bạc. Nhưng hình như chính quyền đã gặp dân rồi".
    Theo tin tức từ báo điện tử Đài tiếng nói VN, trước một số ý kiến xung quanh việc thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai tại phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, chiều ngày 24/3, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có thông cáo về vấn đề này.

    Sông Đồng Nai đoạn qua TP. Biên Hòa. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

    Thông cáo của UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định, trước khi dự án này triển khai, tỉnh đã thực hiện đúng theo các trình tự thủ tục, khảo sát và lấy ý kiến của các cơ quan chức năng. Trước khi triển khai thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hợp đồng với Viện khoa học thủy lợi Miền Nam đánh giá tác động của dòng chảy theo mục tiêu kè lấn sông...
    Ủy ban nhân nhân tỉnh Đồng Nai khẳng định việc tỉnh thỏa thuận cho Công ty Toàn Thịnh Phát đăng ký thực hiện dự án này là đúng quy trình, thủ tục, phù hợp với quy hoạch và các quy định của pháp luật, đã có sự xem xét chấp thuận thống nhất của Ban thường vụ tỉnh ủy. Trước khi triển khai dự án tỉnh đã mời các nhà khoa học nghiên cứu giải pháp lấn kè sông và đã có những nghiên cứu cẩn trọng đánh giá tác động của dự án này.
    Việc thực hiện dự án này giúp giảm vốn đầu tư của ngân sách, giảm tối đa việc bồi thường giải tỏa, đồng thời góp phần cải tạo và bảo vệ bờ sông Đồng Nai, cải tạo cảnh quan, không gian kiến trúc, tăng mảnh xanh cây xanh và phát triển thương mại dịch vụ và tạo điểm nhấn cho thành phố Biên Hòa.
    Ngày 25/3, theo ghi nhận của PV Dân trí tại công trường dự án “Cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai” tại phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, không khí làm việc vẫn diễn ra hết sức khẩn trương, xà lan chở đá tảng cập sát khu vực đang lấn sông để đổ đá xuống nước. Cách đó không xa, máy xúc, máy ủi đang mở đường nội bộ bên trong khu dự án.

    LINH SAN(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-lan-song-dong-nai-chu-dau-tu-len-tieng-a88664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thủy điện đang đe dọa sông Đồng Nai

    Thủy điện đang đe dọa sông Đồng Nai

    Phát triển thủy điện một cách ồ ạt, với mật độ dày đặc trên lưu vực sông Đồng Nai đang đe dọa nguồn tài nguyên nước, hệ thống sinh thái, sinh kế của khu vực và cộng đồng dân cư 10 tỉnh nằm trên lưu vực.rn