+Aa-
    Zalo

    Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 gặp vướng mắc cần sớm có biện pháp tháo gỡ

    (ĐS&PL) - Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng. Theo đó, đơn vị đã đề cập đến tiến độ hòa lưới của Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

    Tin trên báo Tuổi trẻ, theo nhiệm vụ được giao, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) sẽ làm chủ đầu tư dự án đường dây 220kV Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và trạm biến áp 500kV Long Thành, đường dây 500kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè, trạm biến áp 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái để giải tỏa công suất các Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 vào hệ thống điện quốc gia.

    Tiến độ đóng điện của các đường dây, trạm biến áp trên dự kiến sẽ đồng bộ với các nhà máy điện Nhơn Trạch 3,4 là kế hoạch đặt ra theo dự kiến. Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 cũng như các công trình lưới điện trên nằm trong danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng.

    Nhưng thực tế hiện nay, EVN nhận định các dự án vẫn chưa được triển khai thi công đồng loạt.

    du an nha may dien nhon trach 3 va 4 gap vuong mac can som co bien phap thao go
    Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Ảnh: Tuổi trẻ.

    Lý giải cho việc này, EVN cho biết, hiện nay nhiều hạng mục chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Ngoài ra còn vì có dự án đang xin chủ trương đầu tư, lập và thẩm định hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do đó dự án đường dây truyền tải có nguy cơ không hoàn thành đóng điện các dự án điện theo quy hoạch điện.

    Thêm nữa, các dự án đường dây 500kV và 220kV đã thỏa thuận hướng tuyến, nhưng chưa phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

    Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo đưa các công trình điện trên vào hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch để trình Bộ Xây dựng thẩm định, Thủ tướng phê duyệt.

    Vì vậy để đảm bảo tiến độ rất cấp bách đưa vào vận hành các công trình lưới điện nêu trên nhằm giải tỏa toàn bộ công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 vào hệ thống điện quốc gia, EVN đề nghị các cấp cho phép tỉnh Đồng Nai triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình điện nêu trên song song với việc trình điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. 

    Để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, EVN cũng đã có văn bản gửi Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power), đề nghị đơn vị này phối hợp chặt chẽ với EVNNPT sớm hoàn tất việc sửa đổi và ký kết chính thức thỏa thuận đấu nối hiệu chỉnh của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 vào hệ thống điện quốc gia.

    Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xem xét, có chỉ đạo xử lý các vướng mắc đang gặp phải và thúc đẩy việc hoàn thành các thủ tục phê duyệt nhằm đảm bảo việc triển khai thi công các đường dây đấu nối và giải tỏa công suất các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 theo tiến độ dự án; có phương án tạm cung cấp điện phục vụ thử nghiệm... 

    Dự án Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào cuối tháng 2/2019. Theo tập đoàn điện lực Việt Nam, kế hoạch đặt ra nhà máy điện Nhơn Trạch 3 đóng điện ngược ngày 31/01/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 09/05/2024 và vận hành thương mại ngày 15/11/2024; nhàmáy điện Nhơn Trạch 4 đóng điện ngược ngày 30/06/2024, hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 07/11/2024 và vận hành thương mại 15/05/2025.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-nha-may-dien-nhon-trach-3-va-4-gap-vuong-mac-can-som-co-bien-phap-thao-go-a605683.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan