+Aa-
    Zalo

    Dự án Như Quỳnh Diamond Park: Rao bán khi chưa đủ điều kiện?

    • DSPL
    ĐS&PL Bất chấp các quy định của pháp luật về mua bán đất nền, dự án Như Quỳnh Diamond Park được rao bán rầm rộ trực tiếp và trên mạng dù vẫn đang là một bãi đất trống.

    Bất chấp các quy định của pháp luật về mua bán đất nền, dự án Như Quỳnh Diamond Park được rao bán rầm rộ trực tiếp và trên mạng dù vẫn đang là một bãi đất trống, ngổn ngang sắt thép, đường ống nước.

    Rao bán dự án “giấy”

    Từ đường QL5 đoạn qua trung tâm thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên đi qua đường tàu khoảng 50m dễ dàng bắt gặp khu vực dự án Như Quỳnh Diamond Park với cổng chào và các tấm biển hiệu.

    Vào sâu bên trong là 2 phòng bảo vệ với dãy tường quây kín bãi đất trống rộng 66.938 m2 còn ngổn ngang đất, cát. Dự án có quy mô 583 lô đất liền kề và 85 diện tích đất biệt thự do Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Việt Nam làm chủ đầu tư.

    Trong vai khách đến hỏi mua, nghe tư vấn về dự án nhóm PV nhận được sự tư vấn nhiệt tình từ một người đàn ông xưng là nhân viên bán hàng ngay tại dự án.

    Theo lời người đàn ông này, dự án Như Quỳnh Diamond Park có các lô đất với diện tích phổ thông là 75 m2, các khu vực có diện tích lớn lên đến hơn 100 m2 với giá bán từ 22,5 đến hơn 30 triệu/ m2 tùy vào vị trí.

    Nhân viên tư vấn bán hàng ngay tại dự án. 

    Tuy nhiên, việc tư vấn cho khách hàng chỉ được diễn ra trên giấy vì khu vực đất nền vẫn đang trong tình trạng ngổn ngang chưa hoàn thiện. Người nhân viên này khi chỉ ra khu vực dự án cũng tỏ ra rất gượng gạo vì biết khách hàng khó có thể hình dung được khu đất định mua nằm ở vị trí nào.

    Sau một hồi trao đổi thấy khó có thể thuyết phục khách hàng, người đàn ông này hẹn khách để lại số điện thoại, địa chỉ mail để gửi hình 3D cho dễ hình dung và tư vấn chi tiết hơn.

    Dự án Như Quỳnh Diamond Park vẫn đang là một bãi đất ngổn ngang.

    Để nắm bắt rõ hơn thông tin, PV tiếp tục liên lạc với số điện thoại được ghi trên tấm biển thuộc dự án và nhận được cuộc hẹn gọi lại. Sau đó vài phút, một người tự xưng tên là Huy, nhân viên của công ty TNHH bất động sản Hưng Tín Phát gọi điện lại tư vấn.

    Theo thông tin từ Huy, khách hàng muốn mua dự án cần đặt cọc trước 100 triệu đồng, sau 5 đến 7 ngày sẽ ký hợp đồng và thanh toán số còn lại với tiến độ là 6 đợt. Đợt đầu 10% tổng số tiền, từ đợt 2 đến đợt 5 là 20%, đợt cuối cùng sau khi ra sổ đỏ sẽ thanh toán nốt 5% còn lại.

    Cũng theo người này, phải sau 4 tháng (tức tháng 11, 12) mới có thể bàn giao mặt bằng, sau 6 tháng (tháng 1, 2/2019, PV) khách hàng sẽ nhận được sổ đỏ.

    Khi được hỏi về điều kiện hạ tầng cơ bản để có thể mua bán, người này tỏ ra khá e dè trái hẳn với thái độ nhiệt tình, niềm nở lúc đầu: “Bên em đã bắt đầu thi công làm đường nội bộ, còn cụ thể như thế nào thì anh có thể xuống dự án trực tiếp tham quan” – Huy nói.

    Theo ghi nhận của PV, dự án Như Quỳnh Diamond Park chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng cơ bản để phân lô, bán nền như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải... Hoạt động rao bán một cách công khai có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mang đến những nguy cơ, rủi ro cho người tiêu dùng.

    Chủ đầu tư sẽ bị xử lý thế nào với hành vi bán “lúa non”?

    Theo luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư Hà Nội, hành vi bán các khu vực đất nền khi chưa có đủ điều kiện cơ bản của chủ đầu tư dự án Như Quỳnh Diamond Park có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

    Khu vực cổng vào treo pano, áp phích của dự án Như Quỳnh Diamond Park.

    “Căn cứ theo quy định tại khoản a), b), điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính Phủ hướng dẫn thi hành luật Đất đai thì Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong đự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp với cho thuê như sau:

    “1. Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

    a) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện;

    b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;” Luật sư Cường nói.

    Theo đó, chủ đầu tư dự án Như Quỳnh Diamond Park là Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Việt Nam đã chưa hoàn thành các hạng mục kết nối với hệt thống hạ tầng chung của khu vực.

    Luật sư Cường thông tin thêm, với hành vi nêu trên, chủ đầu tư dự án có thể bị xử lý hành chính căn cứ theo quy định tại Điều 15 Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, cụ thể:

    “1. Hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê mà chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép thì hình thức và mức xử phạt như sau:

    a) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 01 héc ta;

    b) Phạt tiền từ trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 01 héc ta đến dưới 03 héc ta;

    c) Phạt tiền từ trên 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 03 héc ta đến dưới 05 héc ta;

    d) Phạt tiền từ trên 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 05 héc ta trở lên.

    2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

    Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.”

    Để tìm hiểu rõ thông tin, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Bùi Minh Hường, giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ Việt Nam nhưng chưa nhận được hồi đáp. Những vấn đề của dự án Như Quỳnh Diamond Park gây bức xúc trong dư luận vẫn chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-nhu-quynh-diamond-park-rao-ban-khi-chua-du-dieu-kien-a240198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan