+Aa-
    Zalo

    Dự án sân bay Long Thành: Vốn là của nhà đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh

    • DSPL
    ĐS&PL Vốn để làm sân bay Long Thành là của chủ đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh các khoản vay này, đồng thời đảm bảo tiến độ của dự án cũng như tính khả thi, hiệu quả.

    Vốn để làm sân bay Long Thành là của chủ đầu tư, Chính phủ không bảo lãnh các khoản vay này, đồng thời đảm bảo tiến độ của dự án cũng như tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

    Chiều 26/11, với hơn 90% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

    Theo đó, giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành sẽ gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, với công suất 25 triệu hành khách một năm và 1,2 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.

    Ngoài ra, Quốc hội giao Chính phủ chọn nhà đầu tư, dù trước đó Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được đề xuất giao là nhà đầu tư, thực hiện dự án.

    "Việc lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; cũng như quản lý của Nhà nước về hàng không, quân sự", Nghị quyết của Quốc hội nêu.

    Quốc hội cũng lưu ý, vốn đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành phải là "vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ". Tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 gần 111.690 tỷ đồng (khoảng 4,77 tỷ USD).

    Phối cảnh Dự án Sân bay Long Thành

    Tại các phiên thảo luận trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ nghi ngờ năng lực tài chính của ACV và nếu giao đơn vị này đầu tư sẽ ảnh hưởng tới nợ công.

    Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện ACV có khoảng 25.000 tỷ đồng và "khoản tiền này không đầu tư bất cứ việc gì và chỉ tập trung cho sân bay Long Thành". Dù chỉ 8 sân bay có lãi trong 21 sân bay đang quản lý, mỗi năm ACV lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Vì vậy, ACV có nguồn vốn chiếm 37% để đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. ACV cũng đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và được hứa sẵn sàng cho vay 5 tỷ USD không thế chấp.

    Cũng tại Nghị quyết được thông qua, Quốc hội đồng ý điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050 héc-ta thành 570 héc-ta dành riêng cho quốc phòng và 480 héc-ta cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng.

    Việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

    Việc bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án cũng được Quốc hội tán thành, trong đó tuyến số 1 nối với Quốc lộ 51, tuyến số 2 nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

    Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

    Để thực hiện Nghị quyết, Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định nhà nước và các cơ quan liên quan UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xem xét, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư. Đồng thời, hoàn thành công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng kịp tiến độ thi công Dự án, bảo đảm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự án theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 94/2015/QH13.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-san-bay-long-thanh-von-la-cua-nha-dau-tu-chinh-phu-khong-bao-lanh-a302337.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan