+Aa-
    Zalo

    Dự án tái định cư sân bay Long Thành: Thủ tướng duyệt khung bồi thường

    • DSPL
    ĐS&PL Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành của Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Đồng Nai.

    Theo đó, cùng với việc phê duyệt khung chính sách bồi thường nói trên, Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện nội dung báo cáo và ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

    Mô hình dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

    Dự án có diện tích đất thu hồi dự kiến lên tới 5.000 ha, trong đó diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không là 2.750 ha.

    Toàn dự án có hơn 4.700 hộ bị ảnh hưởng, riêng giai đoạn 1 có gần 1.900 hộ và phần lớn diện tích đất giải tỏa khoảng trên 1.800 ha là đất trồng cao su do các DN quốc doanh quản lý.

    Khu tái định cư Lộc An-Bình Sơn (huyện Long Thành) đã sẵn sàng triển khai công tác xây dựng bố trí tái định cư.

    Vị trí thực hiện dự án nằm trên địa bàn 6 xã: Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành). Sau khi hoàn thành, sân bay Long Thành cách trung tâm TPHCM 40 km, cách Biên Hoà 30 km.

    Tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã đồng ý tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay Long Thành thành dự án thành phần và tổng kinh phí khái toán cho công tác giải phóng mặt bằng bao gồm xây dựng hạ tầng khu tái định cư và khu nghĩa trang là khoảng 23.000 tỉ đồng.

    Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án, mới đáp ứng 21,7% nhu cầu.

    Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam với tổng công suất dự kiến 100 triệukhách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.

    Đánh giá chung về tình hình triển khai dự án, Chính phủ nhận định, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế đã bị chậm khoảng 8 tháng. Nguyên nhân là do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách.

    Tuy nhiên, đối chiếu với quy định tại Nghị quyết của Quốc hội là giai đoạn 1 của dự án chậm nhất phải hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025 thì tiến độ triển khai dự án, như vậy, về cơ bản vẫn được đáp ứng.

    Chính phủ thể hiện quyết tâm sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi để trình Quốc hội vào cuối năm 2019 như kế hoạch đã nêu ở trên đồng thời chỉ đạo triển khai các bước tiếp theo của dự án trong triển khai công tác thu hồi đất, bồ thường hỗ trợ tái định cư tại Long Thành.

    Minh Minh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-tai-dinh-cu-san-bay-long-thanh-thu-tuong-duyet-khung-boi-thuong-a205618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan