+Aa-
    Zalo

    Dự án trạm thu phí Phú Bài gặp khó khăn do "chây ì" việc GPMB

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành khiến dự án trạm thu phí Phú Bài gặp rất nhiều khó khăn.

    (ĐSPL) - Theo tiến độ, trạm thu phí Phú Bài, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế), một trong những hạng mục thi công quan trọng góp phần hoàn thiện dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua TT – Huế phải hoàn thành và đi vào hoạt động sau ngày 5/10/2015. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành khiến dự án gặp rất nhiều khó khăn.

    Tính đến giữa tháng 9/2015, dự án mở rộng, nâng cấp QL1A đoạn từ xã Phong Thu (huyện Phong Điền) đến La Sơn (huyện Phú Lộc) của tỉnh Thừa Thiên - Huế với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT do Cty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng.

    Trong các gói thầu thi công mang tính trọng điểm, trạm thu phí của tuyến đường này được Bộ GTVT và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đồng ý, phê duyệt đặt tại trạm thu phí Phú Bài cũ, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy với tổng chiều dài gần 300m.

    Theo thiết kế, mặt cắt ngang trong phạm vi trạm thu phí Phú Bài rộng 40,4m bao gồm: làn xe con và xe khách 7,2m; làn xe con, xe khách và xe tải 7,2 m; làn xe quá khổ quá tải 8m; làn dành cho người đi bộ và xe thô sơ 4,0 m; đường gom bên phải 2,5m... Gói thầu thi công xây dựng, lắp đặt trạm thu phí Phú Bài được phê duyệt xây dựng từ tháng 5/2015 và dự kiến, đến tháng 8/2015 là hoàn thành, đưa vào sử dụng.

    Thế nhưng, đến nay gói thầu này vẫn chưa thể hoàn thành theo đúng dự kiến. Nguyên nhân sâu xa của việc chậm trễ là do đơn vị thi công vướng mặt bằng của các hộ dân hai bên tuyến QL1A, đặc biệt là hơn 40 hộ dân tại thôn 8B, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy.

    Trạm thu phí Phú Bài đang được gấp rút hoàn thành nhưng bị vướng mắc bởi mặt bằng.

    Sáng ngày 22/9/2015, trong buổi làm việc với ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Khắc Tập, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy đã nêu những nguyên nhân tồn đọng khiến công tác GPMB còn gặp nhiều khó khăn.

    Trong đó có 3 vướng mắc chính: Thứ nhất, trong chính sách hỗ trợ bồi thường, tại dự án Trạm thu phí Phú Bài có 40 hộ bị ảnh hưởng thắc mắc tại sao cùng một dự án mở rộng, nâng cấp QL1A nhưng trước đây được hỗ trợ 80\% giá trị xây dựng mới theo Quyết định 18/20122/QĐ-UBND ngày 1/6/2011 nhưng với dự án Trạm thu phí lại không được hỗ trợ như vậy.

    Thứ hai, có hai hộ là ông Ngô Xuân Hy và bà Nguyễn Thị Thanh Thuận (trú ở xã Thủy Phù) do xây dựng nhà ở và công trình trên đất thuộc lộ giới và khi căn cứ vào Khoản 2, Điều 31, Quyết định 46/2014/QĐ-UBND ngày 5/8/2014 của UBND tỉnh thì 2 hộ này không được bồi thường do xây dựng trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời điểm 2 hộ xây dựng  trước mốc lộ giới (ngày 1/1/2003) không có biên bản xử lý vi phạm nên khi công bố phương án bồi thường các hộ này đã không đồng ý, gây khó khăn trong công tác bồi thường.

    Thứ ba, vướng mắc trong việc quy định về tỷ lệ phần trăm hỗ trợ cho hạng mục Trạm biến áp cho Chi cục Quản lý đường bộ II.6.

    Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Công Diễn, phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng: “Khu vực này giá trị đền bù không nhiều nhưng ảnh hưởng đến sinh kế làm ăn buôn bán của người dân nên công tác đền bù ở đây khá phức tạp.

    Trước đây, phần đất tại trạm thu phí có diện tích dài 33m đủ cho việc xây dựng nhưng sau muốn giảm đi chi phí, Bộ GTVT quyết định đưa trạm cân vào đặt trong trạm thu phí nên đã quyết định điều chỉnh trạm mở rộng thành 40m. Nhưng để điều chỉnh quy mô trạm cần phải chờ thống nhất trên toàn quốc và sau mới có phương án đền bù GPMB chỗ này. Nếu thống nhất từ lúc đầu thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều".

    Về hướng giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng, ông Đinh Khắc Đính, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: "Về chính sách đền bù hỗ trợ 80\% xây dựng mới, sẽ xem xét việc thống nhất theo Quyết định 18/20122/QĐ-UBND ngày 1/6/2011 trước đây. Và sẽ bố trí tái định cư hai hộ Ngô Xuân Hy và Nguyễn Thị Thanh Thuận sớm nhất có thể. Về việc hỗ trợ hạng mục biến áp, đề nghị phía Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan làm việc với thị xã Hương Trà để nhanh chóng có văn bản tham mưu trình lên UBND phê duyệt".

    Mặt bằng phải được bàn giao cho đơn vị thi công trước ngày 30/9/2015

    "Các đơn vị liên quan cần nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước ngày 30/9/2015 để họ sớm hoàn thành dự án, đưa trạm thu phí vào hoạt động.

    Công tác đền bù GPMB có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ cho một dự án. Vì vậy, chính quyền địa phương ngoài thái độ quyết liệt cần phải chia sẻ, đồng hành cùng người dân để mục đích cuối cùng là dự án đạt hiệu quả", ông Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

    LÊ KÔNG

    [mecloud]QOJuQZe7R2[/mecloud]

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-tram-thu-phi-phu-bai-gap-kho-khan-do-chay-i-viec-gpmb-a111762.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.