+Aa-
    Zalo

    Dự án TTTM Nguyễn Kim Thanh Hóa (Kỳ 2): Thanh tra kiến nghị thu hồi

    • DSPL
    ĐS&PL Cơ quan Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi diện tích đất đã giao để thực hiện Dự án TTTM Nguyễn Kim.

    Trên cơ sở kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục liên quan đến dự án TTTM Nguyễn Kim, cơ quan Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi diện tích đất đã giao để thực hiện Dự án TTTM Nguyễn Kim mà không bồi thường bất kì khoản kinh phí nào.

    Như Đời sống và Pháp luật đã thông tin ở bài viết trước, Dự án TTTM Nguyễn Kim của Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Nguyễn Kim Thanh Hóa (Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa) được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư từ năm 2014 với diện tích 2,56 ha, nhưng đến nay đã hơn 4 năm, chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” không thực hiện dự án.

    Để kéo dài thời gian thực hiện, Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa liên tục có công văn đề xuất các cơ quan chức năng thay đổi điều chỉnh phương án đầu tư. Những đề xuất của Chủ đầu tư đã tiêu tốn không ít thời gian, giấy mực của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa.

    Khu đất để thực hiện TTTM Nguyễn Kim nằm ở vị trí đắc địa, tiếp giáp 4 mặt tiền

    Liên quan đến hồ sơ, thủ tục liên quan đến Dự án TTTM Nguyễn Kim, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao cho Cơ quan Thanh tra chủ trì tổ chức rà soát, kiểm tra lại.

    Theo nguồn tin mà phóng viên tiếp cận được từ Cơ quan Thanh tra cho thấy, Dự án TTTM Nguyễn Kim của Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa có nhiều dấu hiệu bất thường về lĩnh vực đầu tư.

    Cụ thể, ngày 18/6/2015 UBND tỉnh đã cấp cho Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa giấy chứng nhận đầu tư số 2621000047 với mục tiêu: “xây dựng Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Thanh Hóa hiện đại, tạo mỹ quan đô thị, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu ngân sách nhà nước,…Thời gian khởi công dự án tháng 7/2015, hoàn thành xây dựng đi vào hoạt động là tháng 7/2018”.

    Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, đến thời điểm hiện nay, đã 34 tháng kể từ khi được bàn giao, cho thuê đất, nhưng Chủ đầu tư vẫn không nộp hồ sơ để thẩm định thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng thực hiện dự án.

    Mặc dù đã được chấp thuận chủ trương, địa điểm thực hiện dự án khá lâu nhưng TTTM Nguyễn Kim vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm

    Nếu căn cứ khoản 6, điều 13, nghị định 50/2016/NĐ-CP ngày 01/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư thì Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa phải bị xử phạt, nhưng đến nay công ty này vẫn “bình yên vô sự”.

    Thay vào đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường lại tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cho Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa theo hướng thay đổi chủ sở hữu, tiến độ thực hiện dự án.

    Việc tham mưu của 02 cơ quan này là không đúng hướng dẫn về các trường hợp bất khả kháng ảnh hưởng đến tiến độ sử dụng đất của dự án đầu tư và thời điểm để tính gia hạn 24 tháng đối với trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất được quy định tại điểm 1, khoản 1, điều 64, Luật đất đai năm 2013 và điều 15, nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

    Sau khi thực hiện rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư, Thanh tra kiến nghị Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa thu hồi khu đất thực hiện Dự án TTTM Nguyễn Kim

    Ngoài ra, Dự án TTTM Nguyễn Kim là dự án sử dụng đất đã được giải phóng mặt bằng, đầu tư các công trình hạ tầng, giao thông xung quanh vị trí sử dụng đất từ năm 2014. Do đó, đây là dự án kinh doanh thương mại phải đấu giá quyền sử dụng đất theo hướng dẫn quy định tại khoản 1, điều 118, Luật đất đai năm 2013, nhưng Sở Tài Nguyên và Môi trường lại tham mưu cho UBND tỉnh cho Công ty Nguyễn Kim Thanh Hóa thuê đất không thông qua đấu giá là không đúng quy định.

    Từ những nhận định trên, cơ quan Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa “thu hồi đất đã giao để thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim, không bồi thường bất kì khoản kinh phí nào theo nội dung tại văn bản số 1487/UBND-THKH ngày 04/3/2014 về phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư”. Đồng thời, “giao Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường, thực hiện trình tự, thủ tục thu lập hồ sơ hồi đất, báo cáo UBND tỉnh theo quy định”.

    Vấn đề này UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý như thế nào?

    Báo Đời sống và Pháp luật tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

    Thiên Vân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-tttm-nguyen-kim-thanh-hoa-ky-2-thanh-tra-kien-nghi-thu-hoi-a251646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan