+Aa-
    Zalo

    Dự án xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng: Nhà thầu chấn chỉnh công tác thi công và đẩy nhanh tiến độ

    ĐS&PL Sau khi nhận được thông tin từ Đời sống và Pháp luật liên quan đến một số vấn đề trong quá trình thi công dự án trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng, đơn vị thi công và các bên liên quan đã yêu cầu chấn chỉnh xử lý.

     

    Dự án Xây dựng trạm bơm Văn Khê và hệ thống kênh tiêu ra sông Hồng, huyện Mê Linh là một trong những dự án trọng điểm nhằm ứng phó với sự biến đổi khí hậu, góp phần ổn định đời sống sinh hoạt của nhân dân, dự án  khi đi vào hoạt động sẽ đảm bảo tiêu úng cho một phần diện tích đất đai khu vực huyện Mê Linh thuộc lưu vực sông Cà Lồ, đảm bảo tiêu thoát nước nhanh, khắc phục tình trạng úng ngập kéo dài, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị và tạo cảnh quan môi trường. 

    Trước đó, dự án trên được UBND TP.Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 6489/QĐ-UBND ngày 28/10/2013, quy mô 6.950 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 454,8 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách thành phố, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2014-2017. Tuy nhiên, do một vài yếu tố về nguồn vốn nên dự án bị chậm triển khai. Sau đó, TP.Hà Nội chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp báo cáo để xem xét, bổ sung dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 khi có vốn bổ sung.

    Đến thời điểm hiện tại, dự án đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP.Hà Nội Xây thực hiện đấu thầu và triển khai. 

    Trong tổng số 15 gói thầu thì có 2 gói thầu xây lắp (Gói thầu số 06 Xây dựng công trình thủy công đầu mối và Gói thầu số 07 Kênh và công trình trên kênh) công ty CP Xây dựng và Phát triển kinh doanh đã trúng thầu. 

    Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình triển khai do nhiều yếu tố đặc biệt về tiến độ và đặc thù riêng của công trình thuỷ lợi nên đơn vị thi công đã hoạt động thi công cả ngày lẫn đêm. Do vậy, quá trình xử lý vận chuyển bùn đất đến nơi tập kết việc giám sát chưa kỹ dẫn đến một số cá nhân đã tự ý đổ sai nơi quy định. 

    Cụ thể, việc vận chuyển bùn đất thải phải được đưa về bãi đổ thải tại thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội theo như phê duyệt của dự án.Thế nhưng trong quá trình vận chuyển, một số xe của công ty Tuấn Tú (đơn vị vận chuyển) đã tự ý vận chuyển bùn đất thải đi đến nhà máy gạch Prime (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)

    Qua điện thoại, một lãnh đạo UBND xã Văn Khê cho biết, xã đã yêu cầu các bên liên quan cam kết thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Việc quản lý chính do huyện và thành phố, xã chỉ rà soát hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đồng thời, cảm ơn thông tin mà phóng viên cung cấp và sẽ tham mưu, báo cáo cấp trên để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm nếu có.

    Trao đổi với phóng viên đại diện đơn vị trúng thầu cho biết, sau khi nhận được thông tin, các đơn vị liên quan lập tức yêu cầu đơn vị vận chuyển giải trình, đồng thời chấm dứt tình trạng trên và có hình thức xử lý cá nhân liên quan. Song song với đó, nhà thầu đã chủ động làm việc với các đơn vị để rà soát, chấn chỉnh toàn bộ công tác thi công mà đơn vị đang đảm nhiệm. 

    Liên quan đến nội dung thông tin việc lợi dụng thi công để khai thác trái phép tài nguyên, vị này phủ nhận thông tin trên và cho rằng số bùn đất có phải là tài nguyên hay không cần  các cơ quan chuyên môn đánh giá và có kết luận cụ thể. Vị này cũng chia sẻ, việc thi công gặp nhiều khó khăn do khu vực thi công ra vào nhỏ hẹp, nền đất yếu nên đã phải đắp đất để làm đường công vụ rất mất thời gian và bùn đất đưa lên nhiều khi rất ướt phải phơi khô mới vận chuyển đi được.

    Có thể thấy việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Hà Nội là điều hết sức cấp thiết đảm bảo phát triển kinh tế cũng như phục vụ nhu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư cần phải giám sát việc triển khai thi công tránh việc các đơn vị thi công ẩu hay lợi dụng việc thi công để trục lợi, vi phạm pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-xay-dung-tram-bom-van-khe-va-he-thong-kenh-tieu-ra-song-hong-nha-thau-chan-chinh-cong-tac-thi-cong-va-day-nhanh-tien-do-a577663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.