+Aa-
    Zalo

    Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành đầu tiên của năm 2024

    (ĐS&PL) - Trước tình hình diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn đang trên đà "leo dốc", thì giá xăng dầu trong nước được dự đoán đảo chiều ngược lại, có xu hướng giảm trong kỳ điều hành đầu tiên của năm 2024. Đây là tín hiệu đáng mong chờ của người dân trong những ngày đầu năm mới.

    Tình hình giá xăng dầu thế giới

    Sáng 4/1, VietNamnet đưa tin, trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay có xu hướng đi lên theo đà tăng từ phiên trước. 

    Ngày 3/1, giá xăng dầu thế giới hồi phục sau khi lao dốc vào phiên giao dịch đầu năm.

    Theo dữ liệu từ Oilprice, lúc 21h25 ngày 3/1 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 76,75 USD/thùng, tăng 0,86 USD, tương đương 1,13% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 71,16 USD/thùng, tăng 0,78 USD, tương đương 1,11% so với phiên liền trước.

    Nguyên nhân giá dầu đi lên được lý giải phần nào do căng thẳng ở Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, gây lo ngại khả năng gián đoạn nguồn cung.

    Cuối tuần trước, lực lượng Houthi đã tấn công tàu chở container của hãng vận tải Maersk của Đan Mạch. Sau vụ tấn công này, Maersk cho biết các tàu container của họ sẽ tiếp tục tránh tuyến Biển Đỏ dẫn vào kênh đào Suez.

    Theo Reuters, một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông có khả năng khiến các tuyến vận tải dầu trọng yếu phải đóng cửa và làm gián đoạn hoạt động thương mại.

    Trong một cuộc khảo sát mới đây của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế và nhà phân tích dự đoán giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 82,56 USD/thùng trong năm 2024, tăng nhẹ so với mức trung bình 82,17 USD của năm 2023, với tốc độ tăng trưởng toàn cầu yếu sẽ hạn chế nhu cầu. Song căng thẳng địa chính trị có thể khiến giá dầu tăng cao hơn.

    Trong một diễn biến khác, OPEC cho biết hợp tác và đối thoại trong liên minh sản xuất dầu OPEC+ sẽ tiếp tục sau tuyên bố rời nhóm hồi tháng trước của Angola

    OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 1/2 để xem xét việc thực hiện cắt giảm sản lượng dầu mới nhất.

    Báo cáo từ Viện Dầu khí Mỹ (API) ngày 3/1 cho thấy tồn kho dầu thô ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 29/122023 đã giảm tới 7,418 triệu thùng, gấp hơn 2,5 lần so với mức dự đoán giảm 2,967 triệu thùng của các nhà phân tích.

    Cũng theo API, tồn kho xăng tăng 6,913 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 6,686 triệu thùng, báo Quân đội nhân dân đưa tin.

    Xu hướng điều chỉnh giá xăng dầu trong nước

    Tại thị trường trong nước, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu vào chiều nay (4/1) sẽ được áp dụng theo mức giá mới. Theo nhận định của một số chuyên gia thì giá xăng dầu trong nước sẽ có xu hướng giảm.

    Chia sẻ trên VTC News, bà Nguyễn Thị Bích Hường, Chủ tịch Chi hội Xăng dầu, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho biết, giá xăng trong nước diễn biến theo quy luật thị trường và được điều chỉnh theo giá bình quân trong những ngày thuộc kỳ điều hành.

    Bà Hường nhận định, nếu giá xăng dầu thế giới, nhất là giá tại thị trường Singapore thay đổi thì giá trong nước cũng được điều chỉnh theo.

    “Với việc giá dầu thế giới có nhiều phiên đi xuống thì trong kỳ điều hành chiều nay (4/1), giá xăng dầu có thể giảm nhẹ. Cụ thể, nếu liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập quỹ bình ổn thì giá xăng dự báo giữ nguyên hoặc giảm nhẹ khoảng 100 đồng/lít, còn giá dầu giảm 300 - 400 đồng/lít,kg”, bà Hường nói.

    Tương tự, bà Phùng Thị Hồng, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Hồng Minh cũng cho rằng giá xăng hôm nay có thể giảm 50 đồng/lít còn giá dầu giảm khoảng 300 đồng/lít,kg. Trường hợp cơ quan chức năng trích lập quỹ bình ổn, giá xăng có thể không thay đổi so với kỳ điều hành trước.

    Hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước đang được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 28/12/2023 của liên Bộ Tài chính - Công Thương.

    Cụ thể, giá xăng E5 RON92 giảm 13 đồng/lít, xuống mức 21.186 đồng/lít; xăng RON95 tăng 3 đồng/lít, lên mức 22.148 đồng/lít.

    Giá dầu diesel tăng 264 đồng/lít, lên mức 19.788 đồng/lít; trái lại, dầu hỏa giảm 37 đồng/lít, xuống mốc 20.457 đồng/lít và dầu mazut tăng 420 đồng/kg, lên 15.685 đồng/kg.

    Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, thị trường dầu đang tự điều chỉnh và cho đến nay vẫn không có sự gián đoạn nguồn cung. Giá dầu sẽ tăng cao nếu súng nổ ở khu vực Biển Đỏ.

    Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 1437/CĐ- về việc tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

    Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phân giao tổng nguồn xăng dầu năm 2024 cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu trước ngày 31/12/2023; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu phù hợp với tình hình thị trường và yêu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp bảo đảm chủ động.

    "Tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu của nền kinh tế và tiêu dùng của xã hội", công điện của Thủ tướng nhấn mạnh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-gia-xang-giam-nhe-trong-ky-dieu-hanh-dau-tien-cua-nam-2024-a605988.html
    Sự kiện: giá xăng dầu
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan