+Aa-
    Zalo

    Dự báo mới nhất về kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023, đạt 4,7% và tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới.

    Báo cáo điểm lại Kinh tế Việt Nam trong ấn bản tháng 8/2023 được Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Việt Nam công bố sáng nay 10/8, đã điểm lại những diễn biến gần đây của nền kinh tế Việt Nam và thảo luận về triển vọng ngắn hạn và trung hạn của nền kinh tế.

    Theo đó, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng cao 8% trong năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm mạnh trong nửa đầu năm nay, chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ do sức cầu bên ngoài giảm mạnh.

    Tuy nhiên, World Bank vẫn lạc quan dự báo, tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm 2023 sẽ đạt mức 4,7%, sau đó tăng dần lên 5,5% trong năm 2024 và khoảng 6% vào năm 2025.

    du bao moi nhat ve kinh te viet nam cua ngan hang the gioi
    Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023, đạt 4,7% và tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới.

    Ngân hàng này cũng nhận định tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam những tháng đầu năm tuy có chững lại nhưng cầu trong nước mạnh vẫn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong cả năm 2023.

    Theo World Bank, các động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam thời gian tới đến từ chính sách tài khóa chủ động hỗ trợ nhu cầu ngắn hạn, loại bỏ các hạn chế trong giải ngân đầu tư công và giải quyết các điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng, thông tin trên VTC News.

    Theo báo Kinh tế đô thị, lưu ý khả năng thiếu điện là một trong những rủi ro ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thời gian tới, chuyên gia WB khuyến nghị cải cách cơ cấu để đảm bảo phục hồi bền vững: Đầu tư cho truyền tải năng lượng, hình thành khả năng chống chịu biến đổi khí hậu toàn cầu (trong đó tính đến yếu tố thích ứng và giảm thiểu rủi ro biến đổi khí hậu trong quyết định đầu tư, xanh hóa sản xuất qua áp thuế các-bon và các công cụ tài khóa khác).

    Chia sẻ tại buổi ra mắt báo cáo cập nhật kinh tế 8 tháng, bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia World Bank tại Việt Nam cho hay, nền kinh tế Việt Nam đang gặp thách thức từ các yếu tố bên trong và bên ngoài. Để thúc đẩy tăng trưởng, Chính phủ có thể hỗ trợ tổng cầu thông qua thúc đẩy đầu tư công hiệu quả, qua đó tạo việc làm và kích thích các hoạt động kinh tế khác.

    "Ngoài các biện pháp hỗ trợ ngắn hạn, Chính phủ không nên bỏ qua các cải cách thể chế, bao gồm cả trong lĩnh vực năng lượng và ngân hàng vì những lĩnh vực này là điều bắt buộc đối với tăng trưởng dài hạn", bà Carolyn Turk nói thêm.

    Trong báo cáo vừa công bố, WB đã khuyến nghị một số chính sách để đưa nền kinh tế Việt Nam trở lại đúng quỹ đạo tăng trưởng vốn có.

    Đó là thực hiện hiệu quả giải ngân đầu tư công năm 2023 nhằm kích thích tổng cầu và tăng trưởng kinh tế.

    Đa dạng hóa các sản phẩm và điểm đến xuất khẩu để xây dựng khả năng phục hồi trung hạn trước các cú sốc bên ngoài.

    Để đầu tư công thực sự trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế, WB cho rằng Việt Nam nên duy trì mức đầu tư, thiết lập cơ cấu đầu tư hợp lý, và nâng cao hiệu quả đầu tư.

    Bên cạnh đó, WB khuyến nghị Việt Nam nên thực hiện 5 giải pháp để phát huy hiệu quả của đầu tư công, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, báo Tuổi trẻ đưa tin.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-moi-nhat-ve-kinh-te-viet-nam-cua-ngan-hang-the-gioi-a586148.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan