+Aa-
    Zalo

    Dự báo Nga đủ nguồn lực tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine thêm 2 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Litva cho biết với cường độ hiện nay, Nga có khả năng tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine thêm 2 năm nữa.

    Reuters dẫn lời người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Litva cho biết, Nga có đủ nguồn lực để tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukarine thêm 2 năm nữa, với cường độ như hiện nay. 

    Phía Moscow cho hay, họ đã phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine cách đây một năm để chống lại mối đe doạ an ninh. Kiev và phương Tây gọi đó là "cuộc chiến vô cớ nhằm khuất phục một quốc gia độc lập".

    "Các nguồn lực mà Nga có vào thời điểm hiện tại sẽ đủ để tiếp tục cuộc chiến ở cường độ hiện tại trong 2 năm", Giám đốc tình báo Litva Elegijus Paulavicius chia sẻ với các phóng viên. 

    Ông nói thêm: "Nga có thể tiến hành cuộc chiến trong bao lâu cũng sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ cho quân đội từ các quốc gia như Iran và Triều Tiên".

    du bao nga du nguon luc tiep tuc cuoc chien o ukraine them 2 nam copy
    Người dân đi bộ trong đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga tại một ngôi làng ở quận Zolochevsky, vùng Lviv, Ukraine. Ảnh: AP.

    Trong khi đó, cộng đồng tình báo Lithuania đánh giá, các lệnh trừng phạt của phương Tây không ảnh hưởng đến khả năng của Nga huy động ngân sách cho quân đội, do Moscow có thể tận dụng từ các kênh khác.

    Moscow sử dụng "một chuỗi các trung gian" để mua thiết bị công nghệ phương Tây trong diện bị hạn chế, quân đội Nga cũng thích nghi với sự đối đầu lâu dài với phương Tây, họ ưu tiên nỗ lực xây dựng hiện diện quân sự ở vùng biển Baltic, nơi Moscow vẫn coi là "mối đe dọa và nguồn bất ổn".

    "Điều này sẽ phụ thuộc rất lớn vào thời gian và kết quả của cuộc chiến ở Ukraine, cuộc chiến càng dài và càng tốn kém thì càng mất nhiều thời gian", báo cáo tình báo của Lithuania nhận định.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga-Ukraine, CNN dẫn thông tin từ quân đội Ukraine ghi nhận các lực lượng Nga tiếp tục thắng thế ở Bakhmut, chủ yếu dựa vào pháo binh được hỗ trợ nhờ các hệ thống phóng tên lửa và một số lực lượng không quân.

    Theo nguồn tin quan chức phương Tây, lực lượng chiếm ưu thế trong khu vực là các máy bay chiến đấu của Wagner “với sự hỗ trợ không thường xuyên từ các lực lượng chính quy của Nga”, tuy nhiên điều này dường như đang giảm dần.

    Cuối ngày 8/3, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết quân Ukraine đã tìm cách đẩy lùi các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Bakhmut.

    Trong khi đó, phía Nga tuyên bố kiểm soát nửa phía Đông của Bakhmut. Cụ thể, ông Yevgeny Prigozhin (người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Nga Wagner) cho biết các chiến binh của ông đã chiếm được phần phía Đông của Bakhmut, rằng “mọi thứ ở phía Đông sông Bakhmutka hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Wagner”. Con sông Bakhmutka chia đôi Bakhmut, ở rìa tỉnh Donetsk.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-nga-du-nguon-luc-tiep-tuc-cuoc-chien-o-ukraine-them-2-nam-a568297.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan