Dự báo sau đợt không khí lạnh, miền Bắc đón nắng nóng gay gắt


Thứ 5, 11/05/2023 | 12:00


Cùng sự kiện

Khả năng từ ngày 17/5 nắng nóng sẽ quay trở lại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Đợt nắng nóng này kéo dài khoảng 4-5 ngày, mức nhiệt có thể lên 37-39 độ, có nơi cao hơn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, một khối không khí lạnh từ phương bắc đang di chuyển xuống nước ta. Dự báo khoảng ngày và đêm 11/5, khối không khí lạnh này có khả năng ảnh hưởng đến nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nén rãnh áp thấp nên từ ngày 11-12/5, Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Cũng do ảnh hưởng của không khí lạnh liên tiếp, nền nhiệt các tỉnh miền Bắc, miền Trung từ nay đến giữa tháng 5 mát mẻ, riêng ngày 12/5, khu vực Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa nền nhiệt xuống khá thấp, vùng núi se lạnh.

Ngày 16/5 sẽ chuyển tiếp giữa mát mẻ và nắng nóng. Khả năng từ ngày 17/5 nắng nóng sẽ quay trở lại Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Đợt nắng nóng này kéo dài khoảng 4-5 ngày, mức nhiệt có thể lên 37-39 độ, có nơi cao hơn.

Tin trong nước - Dự báo sau đợt không khí lạnh, miền Bắc đón nắng nóng gay gắt
Hình minh họa.

Dự báo sau đợt nắng nóng diện rộng này, đến cuối tháng 5 miền Bắc lại xuất hiện rãnh áp thấp tràn qua, trời dịu mát hơn dù vẫn có những ngày oi nóng.

Nhiệt độ không giảm sâu như đợt không khí lạnh đang diễn ra song nắng nóng giảm nhiệt.

Trong khi đó Nam Bộ và Tây Nguyên bước vào mùa mưa, chiều tối dễ có mưa dông, đề phòng tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Phó trưởng Phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết, từ nửa cuối tháng 5, nền nhiệt có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C.

Số ngày nắng nóng có xu hướng gia tăng trên khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ so với năm 2022 và so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-sau-dot-khong-khi-lanh-mien-bac-don-nang-nong-gay-gat-a575047.html