+Aa-
    Zalo

    Dự báo tiền số có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính

    • DSPL
    ĐS&PL Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das đưa ra cảnh báo rằng tiền điện tử có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo.

    Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) Shaktikanta Das cảnh báo rằng việc không điều chỉnh tiền kỹ thuật số (hoặc tiền điện tử) có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo và thúc giục việc áp dụng đồng Rúp điện tử mới cho nhu cầu ngân hàng kỹ thuật số, Bloomberg đưa tin ngày 21/12 (giờ địa phương). 

    "Tiền điện tử có một số rủi ro cố hữu rất lớn đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô của chúng ta. Nếu tiền điện tử phát triển, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ đến", ông Shaktikanta Das phát biểu tại một sự kiện diễn ra cùng ngày tại Mumbai (Ấn Độ). Ông cũng chỉ ra sự sụp đổ gần đây của FTX là một ví dụ rõ ràng và điển hình nhất.

    Người đứng đầu RBI cho biết mối quan tâm chính của tổ chức này là tiền điện tử không có bất kỳ giá trị cơ bản nào. "Đó là một hoạt động đầu cơ 100%", ông Shaktikanta Das nói thêm. 

    Nhận xét của ông Das xuất phát từ cuộc khủng hoảng tiền điện tử toàn cầu dẫn đến hàng tỷ USD bị xóa sổ. RBI đã từ chối công nhận tiền điện tử tư nhân và liên tục đưa ra cảnh báo chống lại việc giao dịch bằng hình thức này. 

    tien so co the gay ra cuoc khung hoang tai chinh
    Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

    Theo ông Shaktikanta Das, nhiều ngân hàng trung ương sẽ kiểm soát các loại tiền kỹ thuật số nhằm tránh xa các loại tiền điện tử tư nhân. Ngân hàng trung ương của Ấn Độ đã thử nghiệm loại tiền số của riêng mình để sử dụng bán lẻ vào đầu tháng 12 này. 

    Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Business Standard BFSI Insight, Thống đốc RBI cho biết mọi người đều quan tâm đến việc hạ nhiệt mức giá cao trong nền kinh tế, đồng thời chính phủ và ngân hàng trung ương Ấn Độ "rất nghiêm túc trong việc kiểm soát lạm phát". 

    Ông Shaktikanta Das cho biết thêm, chính sách tiền tệ không bị thúc đẩy bởi chính trị hay các cuộc bầu cử quốc gia sắp tới tại Ấn Độ, dự kiến diễn ra vào năm 2024. Thay vào đó, RBI "chỉ xem xét lạm phát và tăng trưởng". 

    Các đồng tiền kỹ thuật số hiện đang chịu sự quản lý của các nhà chức trách Ấn Độ kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại nước này gần một thập niên trước, với sự gia tăng của các giao dịch bất hợp pháp, dẫn tới lệnh cấm của RBI vào năm 2018.

    Tòa án Tối cao Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm hai năm sau đó và thị trường đã tăng trưởng mạnh, nhờ các nền tảng giao dịch mới hình thành trong nước và hoạt động quảng bá của người nổi tiếng.

    Tuy nhiên, việc áp mức thuế 30% đối với lợi nhuận từ việc giao dịch các đồng tiền kỹ thuật số trong năm nay khiến khối lượng giao dịch giảm chỉ còn 1/10 so với trước.

    Bích Thảo(Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-bao-tien-so-co-the-gay-ra-cuoc-khung-hoang-tai-chinh-a561205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan