+Aa-
    Zalo

    Đủ điều kiện công nhận liệt sĩ với 2 hiệp sĩ bị cướp đâm tử vong

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Người có công đang chờ kết quả báo cáo từ cơ quan công an và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM để xem xét công nhận liệt sĩ với 2 hiệp sĩ tử nạn.

    Liên quan đến vụ hiệp sĩ đường phố thệt mạng khi bắt cướp tại TP.HCM, Cục Người có công đang chờ kết quả báo cáo từ cơ quan công an và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM để xem xét công nhận liệt sĩ với 2 hiệp sĩ tử nạn.

    Chiều 14/5, ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) trao đổi với Dân trí liên quan đến đề xuất công nhận liệt sĩ đối với 2 hiệp sĩ tử nạn là Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ Gò Vấp) và Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định) khi đuổi bắt một nhóm đối tượng trộm xe máy tại TP.HCM.

    Ông Đào Ngọc Lợi cho biết, để đảm bảo đúng quy trình, chiều 14/5, Cục đã đề nghị Sở LĐ-TB&XH khẩn trương thu thập thông tin từ phía các cơ quan chức năng liên quan để hoàn thiện, củng cố hồ sơ xem xét, qua đó tham mưu với lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH việc trình lên Chính phủ.

    Bày tỏ quan điểm cá nhân, ông Đào Ngọc Lợi cho rằng các hành động nghĩa hiệp vì cộng đồng, hy sinh cả tính mạng vì chính nghĩa là điều rất đáng trân trọng và cần được nhân rộng, tôn vinh trong xã hội.

    Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Vietnamnet)

    Đồng tình, ông Nguyễn Duy Kiên, Phó cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) chia sẻ với Thanh Niên chiều 14/5: “Với hành động quả cảm và tử nạn trong lúc bắt trộm, 2 "hiệp sĩ đường phố" ở quận Tân Bình, TP.HCM đủ điều kiện và tiêu chuẩn được phong tặng liệt sĩ”.

    Theo ông Kiên, tại khoản e và khoản đ, điều 11 Pháp lệnh Ưu đãi người công quy định, những trường hợp được công nhận là liệt sĩ và được Nhà nước truy tặng bằng "Tổ quốc ghi công”, gồm: người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân.

    Ngoài ra, các trường hợp đấu tranh chống tội phạm; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng, an ninh; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân cũng được truy tặng.

    Trong khi đó, theo Nghị định 31/2013 quy định cụ thể điều kiện xác nhận liệt sĩ cũng nêu rõ, người trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong bộ luật Hình sự; dũng cảm thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm phục vụ quốc phòng và an ninh cũng được công nhận là liệt sĩ.

    Xét theo các quy định thì trường hợp 2 hiệp sĩ Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Văn Thôi bị đâm tử vong trong lúc bắt trộm cướp là có hành động dũng cảm cứu tài sản của nhân dân, đủ điều kiện được công nhận là liệt sĩ.

    Tuy nhiên, theo ông Kiên, chỉ khi có đầy đủ hồ sơ của các cấp thẩm quyền, Bộ LĐ-TB&XH mới có thể đề nghị truy tặng liệt sĩ cho các hiệp sĩ.

    20h30 ngày 13/5, nhóm hiệp sĩ đường phố phục kích một nhóm 4 đối tượng trộm xe SH tại một cửa hàng thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3, TP HCM. Nhóm trộm biết bị bắt quả tang đã tháo chạy thoát thân trên nhiều xe gắn máy. Bị cùng lúc 8 hiệp sĩ truy đuổi, hết đường tẩu thoát nhóm trộm này manh động chống trả, khiến 2 hiệp sĩ Nguyễn Văn Thôi và Nguyễn Hoàng Nam bị thương tích nặng với nhiều vết đâm và nhiều người khác bị thương ở nhiều mức độ khác nhau.

    Ngay sau đó, nhóm trộm nhanh chân trốn thoát. Hai hiệp sĩ bị đâm được đồng đội đưa đi cấp cứu nhưng vết thương quá nặng nên không qua khỏi.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-dieu-kien-cong-nhan-liet-si-voi-2-hiep-si-bi-cuop-dam-tu-vong-a229493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan