+Aa-
    Zalo

    Dự kiến 4 loại giấy tờ xe không cần mang theo nhờ tích hợp định danh điện tử

    (ĐS&PL) - Dự kiến có nhiều loại giấy tờ xe, người tham gia giao thông không cần phải mang theo nếu đã được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử.

    Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

    Trong dự thảo Luật lần này, đã có quy định liên quan tới việc người lái xe sẽ không phải mang theo một số loại giấy tờ nếu thông tin của những loại giấy tờ này đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử.

    Theo Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển.

    Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo 4 loại giấy tờ sau: (1) chứng nhận đăng ký xe; (2) giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển; (3) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật; (4) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

    du kien 4 loai giay to xe khong can mang theo nho tich hop dinh danh dien tu
    Tài khoản định danh điện tử có nhiều tiện ích. Ảnh: C06

    Ngoài ra, theo khoản 5 Điều 54 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc trường hợp quy định tại Điều 55 luật này để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

    Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

    Do đó, công dân có thể thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

    XEM THÊM: Nam thanh niên ở Cà Mau bấm được biển ngũ quý 6, bán với giá "khủng"

    Tuy nhiên, nếu dự thảo được chính thức thông qua, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới sẽ được áp dụng từ nửa cuối năm 2024 (ngày 1/7/2024).

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-4-loai-giay-to-xe-khong-can-mang-theo-nho-tich-hop-dinh-danh-dien-tu-a583036.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan